Vấn đề bạn đọc quan tâm

Khu dân cư chờ nhà văn hóa cộng đồng

.

Khu dân cư (KDC) Thanh Vinh 1 và Thanh Vinh 4 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) được thành phố đầu tư xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng (NVHCĐ) từ năm 2011. 5 năm sau, KDC phải nhường NVHCĐ này cho một trường mầm non được xây mới.

Chi bộ Thanh Vinh 1 phải thuê nhà dân làm nhà văn hóa cộng đồng gần 2 năm nay.
Chi bộ Thanh Vinh 1 phải thuê nhà dân làm nhà văn hóa cộng đồng gần 2 năm nay.

Ông Lê Đình Dần, Bí thư Chi bộ Thanh Vinh 1 cho biết, khi thành phố có chủ trương xây dựng trường học mầm non tiêu chuẩn quốc tế với ưu đãi cho con em công nhân làm việc trong khu công nghiệp, người dân ở KDC rất phấn khởi. Chi bộ nhanh chóng hoàn thành thủ tục bàn giao vị trí NVHCĐ cho chủ đầu tư xây dựng - Trung tâm Chăm sóc và Giáo dục mầm non Onesky - Đà Nẵng.

Sau khi bàn giao NVHCĐ, Chi bộ Thanh Vinh 1 thuê nhà dân làm điểm sinh hoạt cho chi bộ và KDC, chi phí thuê mỗi tháng 2,5 triệu đồng (có hợp đồng). Theo đó, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng cam kết hỗ trợ tiền thuê nhà và hứa sớm tìm vị trí để xây dựng mới NVHCĐ.

Tuy nhiên, thực tế, việc hỗ trợ chỉ được thực hiện trong 6 tháng đầu (từ tháng 10-2016 đến tháng 3-2017 với 15 triệu đồng). Từ tháng 4-2017 đến nay, chi bộ tự chi trả tiền thuê nhà. “Mặc dù chúng tôi đã có nhiều tờ trình, kiến nghị về việc hỗ trợ tiền thuê nhà nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ cấp trên. Hỏi phường thì phường bảo đã kiến nghị lên quận. Người dân rất bức xúc khi phải chờ đợi quá lâu để có NVHCĐ mới”, ông Dần nói.

Chi bộ Thanh Vinh 1 quản lý 4 tổ dân phố (từ tổ 68-71) với khoảng 300 hộ dân, trong đó có 22 đảng viên nên cần một điểm sinh hoạt, hội họp. Việc phải thuê nhà dân gần 2 năm qua gây nhiều bất tiện không chỉ cho chi bộ mà còn cho cả các hội, đoàn thể trong KDC như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi…

Ông Đặng Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, UBND phường đã có nhiều tờ trình gửi cấp trên, kể cả trình Sở Xây dựng xem xét, xử lý dứt điểm về phê duyệt phương án chọn vị trí để xây dựng NVHCĐ cho KDC Thanh Vinh 1 và 4.

Bên cạnh đó, UBND quận Liên Chiểu cũng đã có tờ trình về việc chọn vị trí xây dựng NVHCĐ, gửi UBND thành phố phê duyệt. Tuy nhiên, địa phương chưa nhận được thông báo nào về việc thống nhất chọn vị trí mới.

“Nguồn kinh phí để xây dựng đã bảo đảm (ngoài nguồn tiền đền bù giải tỏa NVHCĐ cũ, còn có sự hỗ trợ từ phía đại diện Trường mầm non Onesky), nhưng vẫn phải chờ”, ông Nhật cho hay.

Đối với tiền hỗ trợ thuê nhà, Hội đồng giải phóng mặt bằng quận đã chấp thuận hỗ trợ Chi bộ Thanh Vinh 1 chi trả. Theo đó, thống nhất hỗ trợ đủ 1 năm (từ tháng 4-2017 đến tháng 3-2018), đồng thời tiếp tục hỗ trợ cho đến khi KDC có NVHCĐ mới (nhưng đến nay KDC vẫn chưa nhận được nguồn tiền này).

Được biết, ngày 21-9-2017, Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại buổi làm việc với lãnh đạo quận Liên Chiểu cho biết, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu khẩn trương đề xuất bố trí địa điểm để xây dựng lại NVHCĐ Thanh Vinh 1 và Thanh Vinh 4, báo cáo UBND thành phố. Tuy nhiên, việc lựa chọn vị trí vẫn chưa được thống nhất.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.