Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cơ sở sản xuất mắm ruốc gây ô nhiễm

.

Nhiều hộ dân thuộc tổ 96 phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) phản ánh cơ sở sản xuất mắm ruốc của hộ bà Lê Thị Bê nằm trong khu dân cư (KDC) gây mùi hôi và ô nhiễm môi trường.

Mỗi dịp cơ sở chế biến và phơi ruốc làm mắm, mùi hôi phát tán, bay vào nhà dân. Nhiều hộ phải đóng cửa cả ngày để tránh mùi hôi bay vào nhà. Nhiều người dân cho biết, do ngại đụng chạm với hộ bà Bê nên không có ý kiến trực tiếp nhưng đã nhiều lần kiến nghị với UBND phường mà vẫn chưa thấy có hướng xử lý triệt để.

Công nhân làm thuê cho cơ sở mắm ruốc của hộ bà P. đang làm việc, chế biến mắm ruốc (ảnh chụp trưa 11-4).
Công nhân làm thuê cho cơ sở mắm ruốc của hộ bà P. đang làm việc, chế biến mắm ruốc (ảnh chụp trưa 11-4).

Qua ghi nhận của chúng tôi, cơ sở sản xuất của hộ bà Bê ở cuối hẻm đường Vũ Duy Ninh, một bên sát với đất doanh trại của Trạm xá Bộ đội Biên phòng, mặt còn lại giáp với một số nhà dân tổ 96. Khu vực sản xuất được lợp tôn, bên trong có đủ các loại thùng nhựa để đựng mắm ruốc thành phẩm.

Khi phóng viên đi cùng cán bộ phụ trách lĩnh vực nông - lâm - thủy sản của UBND phường Thọ Quang kiểm tra thực tế vào ngày 11-4 thì cơ sở làm mắm ruốc của hộ bà Bê không hoạt động. Các giá phơi và thùng chứa ruốc thành phẩm đều được che bạt.

Tuy nhiên, mùi hôi vẫn nồng nặc. Trong khi đó, bên cạnh cơ sở sản xuất của bà Bê là cơ sở làm mắm ruốc, làm cá khô, mực khô của hộ bà P. đang có 4 công nhân chế biến mắm ruốc. Phía sân phơi của hộ bà P. phơi 2 giàn cá khô và 2 bạt ruốc đã thành phẩm.

Theo bà Bê, khả năng mùi hôi là do quá trình chế biến mắm ruốc và phơi cá, mực của hộ bà P. gây ra.
Được biết, sau khi có thông tin phản ánh của người dân, ngày 5-4, UBND phường Thọ Quang cử đoàn kiểm tra cơ sở sản xuất mắm ruốc của hộ bà Bê.

Theo ông Lê Ngọc Thái Long, cán bộ địa chính - xây dựng kiêm phụ trách lĩnh vực nông - lâm - thủy sản của UBND phường Thọ Quang, do thời điểm kiểm tra, cơ sở của hộ bà Bê không hoạt động nên không lập biên bản mà chỉ tiến hành nhắc nhở bà Bê cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường, ATVSTP và các thùng chứa phải có nắp kín để mùi hôi không phát tán.

Trao đổi thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Trưởng phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho biết, do hộ bà Bê và bà P. đều làm mắm ruốc theo thời vụ (mỗi năm làm từ 1-3 tháng), không làm thường xuyên và thường thay đổi địa điểm sản xuất nên cả hai hộ đều chưa được cấp giấy phép kinh doanh.


Đối với nguyện vọng của một số hộ dân muốn cả hai cơ sở sản xuất mắm ruốc này phải di dời xa KDC, theo bà Mai, đây là mong muốn chính đáng và quận cũng đồng tình với đề xuất này. Tuy nhiên, theo bà Mai, do đây là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nên không đủ điều kiện để có thể vào sản xuất tại khu công nghiệp tập trung.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.
.