Qua đơn - thư bạn đọc

Vướng giải tỏa, đường Lê Hữu Trác vẫn "chắp vá"

.

Khởi công từ tháng 8-2014 nhưng đến nay, đường Lê Hữu Trác nối dài, nằm trong dự án Khu dân cư bàu Gia Phước, nối liền tổ dân phố (TDP) 34, 35 phường Phước Mỹ và tổ 43 phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) vẫn chưa được xây dựng xong. Nguyên nhân do vướng đền bù, giải tỏa.

Tuyến đường Lê Hữu Trác nối dài sau nhiều năm xây dựng vẫn chưa  hoàn thiện. 				       Ảnh: NGUYÊN THANH
Tuyến đường Lê Hữu Trác nối dài sau nhiều năm xây dựng vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: NGUYÊN THANH

Tuyến đường Lê Hữu Trác nối dài (dài khoảng 300 mét) được thi công dở dang, chắp vá từng đoạn nên trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì bùn lầy, nhếch nhác. Đặc biệt, đoạn cuối đường Lê Hữu Trác nối với đường Lâm Hoành là con hẻm rộng chừng 1,5m gồ ghề đá cát, không có điện chiếu sáng vào ban đêm.

Bên cạnh đó, những khu đất bỏ hoang nằm dọc tuyến đường này được người dân tùy tiện để vật liệu xây dựng, xà bần, rác thải, cây dại mọc um tùm. Do hạ tầng không được đầu tư nên đường Lê Hữu Trác nối dài trở thành điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường và tệ nạn xã hội nhiều năm nay ở quận Sơn Trà.

Mới đây, người dân TDP 34, 45 phường Phước Mỹ và tổ 43 phường An Hải Đông đồng loạt ký đơn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, nhanh chóng giải quyết tình trạng nói trên.

Nội dung đơn nêu rõ: Tuyến đường Lê Hữu Trác nối dài sau nhiều năm thi công vẫn chưa hoàn thành. Một số đoạn đã thi công, thảm nhựa nhưng thiếu bóng cây xanh, chưa được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, trở thành “bãi đáp” của tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị…

Ông Võ Ngọc Cho, Tổ trưởng TDP 43, phường An Hải Đông cho biết, vấn đề này đã được người dân liên tục phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Công tác giải tỏa thiếu kiên quyết, thiếu sự đồng bộ trong quy hoạch, ảnh hưởng đến đời sống của người dân; bộ mặt khu phố vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Được biết, việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Bàu Gia Phước (trong đó có tuyến đường Lê Hữu Trác nối dài) nằm trong kế hoạch chỉnh trang đô thị, tạo sự đồng bộ, nối các tuyến đường, nối hệ thống thoát nước chống ngập, đồng thời tạo cảnh quan và bảo đảm vệ sinh môi trường của quận Sơn Trà với tổng kinh phí đầu tư sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch là 22,8 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tuyến đường Lê Hữu Trác nối dài chưa thể hoàn thiện do vướng đền bù, giải tỏa, cụ thể đến nay vẫn còn 12 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Văn Huynh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Đà Nẵng- đơn vị chịu trách nhiệm thi công tuyến đường này khẳng định, công trình thi công chắp vá sau nhiều năm do vướng mặt bằng, nhưng điều này không thuộc thẩm quyền xử lý của Ban quản lý dự án.

“Chỉ cần việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng được bảo đảm, đơn vị sẽ nhanh chóng hoàn thành tuyến đường này”, ông Huynh nói.

Trong khi đó, theo lãnh đạo địa phương, một số người dân chưa chịu bàn giao mặt bằng do không đồng ý với bản điều chỉnh quy hoạch, họ chỉ đồng ý bàn giao mặt bằng làm đường chứ không chịu di dời để “nhường” đất cho thành phố xây dựng các công trình công cộng và bãi đậu, đỗ xe…

Do đó, UBND quận Sơn Trà đang tiến hành kiểm tra, rà soát lại, quyết tâm giải quyết dứt điểm khâu đền bù, giải tỏa, vận động người dân vì mục tiêu phát triển chung của thành phố. Đồng thời, quận cũng đang chờ UBND thành phố có quyết định quy hoạch cuối cùng để địa phương có cơ sở tiếp tục triển khai và giải quyết dứt điểm dự án nói trên.

HUỲNH LÊ - NGUYÊN THANH

;
.
.
.
.
.
.