Nhập nhằng phố cũ và mới

.

Ông Võ Đi sinh sống tại khu phố mới thuộc tổ 79 phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) được 5 năm. Khu vực này do phường Mân Thái quản lý cho đến khi địa giới hành chính được xác định rõ ràng mới đây. Nhà kiên cố, phố thênh thang nhưng mấy năm qua, ông Đi gặp những chuyện phiền toái do sự nhập nhằng giữa phố cũ và mới.

Kiệt 101 Phó Đức Chính chia tách địa giới mới giữa hai phường An Hải Bắc và Mân Thái.
Kiệt 101 Phó Đức Chính chia tách địa giới mới giữa hai phường An Hải Bắc và Mân Thái.

Ông Đi cho biết, từ khi các dự án trong khu vực triển khai, ông được bố trí tái định cư từ khu vực thuộc phường An Hải Bắc về khu phố mới nói trên. Suốt 5 năm qua, mặc dù biết mình đang sống trên đất của phường Mân Thái nhưng hộ khẩu và việc sinh hoạt vẫn ở phường An Hải Bắc, nhà mới lại không xa chỗ ở cũ nên ông Đi không có ý định chuyển hộ khẩu và sinh hoạt về phường mới.

Chuyện phiền toái là vào các dịp khu dân cư (KDC), tổ dân phố của phường Mân Thái thu các loại quỹ, các khoản ủng hộ, họ đến nhà ông Đi để vận động, trong khi ông vẫn nộp các khoản đóng góp ở tổ 79 phường An Hải Bắc.

Chuyện cứ thế trôi đi, đến khi đại diện Ban điều hành KDC 49 phường An Hải Bắc biết chuyện, đã đề nghị chính quyền địa phương và Phòng Nội vụ quận Sơn Trà giải quyết dứt điểm, xác định lại ranh giới địa chính giữa hai phường An Hải Bắc và Mân Thái.

Theo ông Nguyễn Văn Tánh, Bí thư Chi bộ KDC 49, sau khi các dự án được triển khai, các khu phố mới hình thành, việc bố trí tái định cư có sự xáo trộn nhất định với việc công dân ở phường này về cư ngụ tại phường kia, trong khi ranh giới cũ giữa hai phường có những điều chỉnh so với hiện trạng. “Với những trường hợp như hộ ông Đi, chúng tôi kiến nghị Đảng ủy phường An Hải Bắc, sau đó đề nghị Phòng Nội vụ quận Sơn Trà phối hợp với hai phường An Hải Bắc và Mân Thái để xác định lại ranh giới địa chính”, ông Tánh nói.

Theo đó, địa giới mới được xác lập từ đường 10,5m (chưa có tên) và kiệt 101 Phó Đức Chính, phía bắc là phường Mân Thái, phía nam là phường An Hải Bắc. Tuy nhiên, một dãy nhà giáp K101 Phó Đức Chính (phía nam) vẫn thuộc phường Mân Thái. Theo ranh giới mới, hộ ông Đi nghiễm nhiên “ở lại” phường An Hải Bắc.

Ngoài trường hợp ông Đi, hộ bà Phạm Thị Lựa cũng có hộ khẩu ở phường An Hải Bắc nhưng được bố trí tái định cư đến địa bàn phường Mân Thái (ở phía bắc kiệt 101 Phó Đức Chính). Cũng như ông Đi, bà Lựa không chuyển hộ khẩu về địa bàn phường mới do khoảng cách giữa phố cũ và mới rất gần, đồng thời cũng do sự phân chia địa giới hành chính chưa rõ ràng. “Tôi đã lớn tuổi, sinh sống ở đâu cũng được. Điều quan trọng là khi hộ dân di dời về nơi ở mới, chính quyền các bên cần có tiếng nói cho người dân rõ, tránh những việc tế nhị không hay xảy ra”, bà Lựa nói.

Theo đại diện cán bộ địa chính phường An Hải Bắc, do quá trình quy hoạch, chỉnh trang, có những tuyến đường mới tách căn nhà cũ thành “2 nửa”. Sau khi có phản ánh từ người dân, Phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với 3 phường An Hải Bắc, Mân Thái và Phước Mỹ chia lại ranh giới mới cho phù hợp.

Sự nhập nhằng trong việc xác định địa bàn cư trú của ông Đi và số hộ bị xáo trộn do tái định cư đã được giải quyết. Đây là bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác để không rơi vào cảnh “1 hộ dân - 2 phường” như vậy.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.