Chuyện tổ chuyện thôn

Khu dân cư "phủ" camera an ninh

.

Mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” được nâng lên thành mô hình “Khu dân cư (KDC) không có tội phạm, tệ nạn xã hội” và triển khai thí điểm ở KDC 39 phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) bước đầu mang lại hiệu quả cao trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

Ông Trần Đình Phi, Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC 39 cho biết, để mô hình nói trên phát huy hiệu quả, ngoài việc triển khai cho 100% hộ gia đình trong KDC ký cam kết và thực hiện tốt phương châm “3 quản” gồm: gia đình quản; tự quản lý tài sản và tham gia quản lý địa bàn, một điều quan trọng nữa là toàn bộ 8 tuyến đường của KDC 39 đã được phủ kín hệ thống camera giám sát an ninh. “Hiệu quả rõ nét trong việc thực hiện mô hình là có sự tham gia chủ động của tất cả người dân trong KDC cùng sự phối hợp hiệu quả giữa lực lượng công an với các ngành, đoàn thể; qua đó huy động đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Gia đình an toàn là yếu tố giúp tổ dân phố an toàn, từ đó xây dựng KDC bình yên”, ông Phi nói.

KDC 39 phường Hòa Cường Bắc có 3 tổ dân phố gồm tổ 86, 87 và 88 với 220 hộ, hơn 940 nhân khẩu. Ngoài ra có 8 khu nhà cho thuê trọ với gần 100 người tạm trú. Với mô hình “3 quản” được thực hiện trước đó, các tổ chia thành 5-6 nhóm tự quản, nhóm trưởng làm đầu mối liên hệ. Khi có sự việc liên quan ANTT, mọi người thông báo cho tổ trưởng, đồng thời báo với lực lượng Công an phường để có sự hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, trong các cuộc họp tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận KDC 39 thường xuyên phối hợp với Công an phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền bảo đảm ANTT. Theo đó, từng hộ dân ký cam kết giữ gìn ANTT, chủ động phát hiện, ngăn ngừa và đấu tranh tố giác tội phạm; qua đó giúp nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm của người dân.

“Điểm nổi bật nhất là chúng tôi đã vận động nhân dân tự nguyện ủng hộ kinh phí lắp đặt 32 camera giám sát an ninh phủ kín toàn bộ 8 tuyến đường của KDC. Nhờ đó, tình hình ANTT tại KDC được giữ vững”, ông Phi chia sẻ.

Không chỉ thế, Ban Công tác Mặt trận KDC 39 còn phân công người giúp đỡ và cảm hóa thành công 2 trường hợp thanh niên sử dụng ma túy vượt qua lỗi lầm, hòa nhập cộng đồng và hiện có việc làm ổn định. Điều này cũng góp phần quan trọng mang lại hiệu quả cho mô hình “KDC không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Trung tá Võ Đình Sĩ, Trưởng Công an phường Hòa Cường Bắc nhấn mạnh, mô hình đã thực sự tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, tạo thành phong trào phòng chống tội phạm mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

“Việc KDC lắp đặt 32 camera an ninh góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa tội phạm. Các camera được kết nối với Công an phường, hỗ trợ đắc lực cho đơn vị trong công tác phát hiện, đấu tranh, phòng chống tội phạm, xây dựng KDC bình yên”, Trung tá Võ Đình Sĩ nói.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc, việc chọn KDC 39 thí điểm xây dựng mô hình “KDC không có tội phạm, tệ nạn xã hội” đã phát huy hiệu quả. “Có thể khẳng định mô hình này là một sáng kiến hay, thiết thực góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm hiệu quả, giữ vững ANTT ở cơ sở và cần được nhân rộng trong thời gian đến”, bà Phương nhận xét.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.