Hẻm không có cống thoát nước

.

Hai chục hộ dân trong hẻm cụt ở tổ 30 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) nhiều năm nay sống trong cảnh hễ mưa là bị ngập, cả tuần nước mới rút hết. Đồ đạc hư hỏng, môi trường ô nhiễm, mọi sinh hoạt bị đảo lộn. Người dân nơi đây mong muốn chính quyền quan tâm làm cống thoát nước để chấm dứt tình trạng này.

Nhiều hộ xây tường thành chống tràn nước và hệ thống máy, vòi bơm dự phòng dùng để hút nước trong hẻm khi có mưa.
Nhiều hộ xây tường thành chống tràn nước và hệ thống máy, vòi bơm dự phòng dùng để hút nước trong hẻm khi có mưa.

Nhà bà Hà Thị Ý ở cuối hẻm mặc dù đã nâng cốt nền nhưng vẫn không thể cao hơn mực nước ngập khi có mưa lớn. Bàn ghế nhà bà đều bị hư mục, tường mọc rêu xanh, không khí trong nhà luôn ẩm ướt. Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Long sống ở hẻm này gần 20 năm cũng ngần ấy thời gian chứng kiến cảnh ngập nước mỗi khi có mưa.

Thậm chí, khi trời mưa, rác thải tràn ra; chuột bọ, rắn rết lổm ngổm; vất vả nhất là việc lưu thông từ nhà ra kiệt chính và ngược lại. Không những thế, các hộ sợ trẻ nhỏ sơ sẩy ngã và bị đuối nước vì mực nước lúc ngập sâu lên đến cả mét. “Hồi trước, nơi đây chưa có nhiều nhà dân nên nước ngập rút nhanh, khoảng 2-3 ngày là ráo. Nhưng sau này nhà cửa xây kín, nước cũng hết đường rút.

Các hộ chúng tôi chung tiền mua máy bơm, ống nước để bơm đẩy nước ra kiệt chính. Các nhà xây dựng sau đã chủ động nâng cốt nền để tránh nước tràn vào nhà. Có nhà xây “thành” tường ngăn hẻm với nền nhà, cao gần cả mét. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm, xử lý dứt điểm”, ông Long nói.

Theo quan sát của phóng viên, hẻm nói trên dài khoảng 100m, rộng chưa đến 2m, từ ngoài đường kiệt đi sâu vào cuối hẻm có cốt nền thấp dần. Được biết, hầu hết các hộ ở hẻm này mua lại đất của một hộ, sau đó tách sổ, bảo đảm hồ sơ đất đai về pháp lý. “Sau khi người dân liên tục phản ánh, chính quyền và cơ quan chức năng đến kiểm tra, làm việc với các hộ dân. Cơ bản chúng tôi thống nhất việc chính quyền đầu tư làm cống thoát nước, các hộ sẽ tự nguyện nâng cốt nền nhà để giải quyết tình trạng ngập cục bộ. Chúng tôi mong muốn chính quyền quan tâm giải quyết trước mùa mưa năm nay để không còn cảnh ngập nữa”, bà Mỹ Thảo, sống trong hẻm cho hay.

Theo bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, khu vực hẻm cụt (đường Tô Hiệu) ở tổ 30 không liên quan dự án nào. Việc ngập cục bộ do quá trình hình thành khu dân cư đông đúc như hiện nay. Hẻm có cốt nền thấp, lại không có hệ thống thoát nước nên hễ mưa là ngập. Phường đã ghi nhận vụ việc, vừa qua làm cống thoát nước ngoài kiệt chính, do cốt nền hẻm thấp nên không thể khớp nối được, phải để lại nguyên trạng đường hẻm. Qua đợt mưa năm 2018, UBND phường cùng Phòng Quản lý đô thị quận đã phối hợp kiểm tra và đang tìm giải pháp xử lý.

Ông Mai Xuân Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho biết đang phối hợp với UBND phường Hòa Minh để kiểm tra thực trạng đường hẻm. Sau khi người dân thống nhất, đồng thuận 100% về việc tự nguyện nâng nền, phòng sẽ tham mưu, trình UBND quận có kế hoạch làm cống thoát nước. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có kết quả từ UBND phường nên chưa có kế hoạch cấp vốn để làm cống thoát nước tại khu vực hẻm tổ 30 phường Hòa Minh.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.