Vấn đề bạn đọc quan tâm

Nuôi gia súc tự phát gây ô nhiễm môi trường

.

Theo phản ánh của người dân, ở địa bàn thôn Đại La, xã Hòa Sơn (huyện Hoà Vang) có nhiều hộ dân nuôi heo, bò tự phát nhưng chuồng trại xây dựng tạm bợ, sơ sài, gây ô nhiễm môi trường.

Chuồng trại được các hộ chăn nuôi ở thôn Đại La dựng tạm bợ, phân xả trực tiếp ra mặt đất gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: P.CHI
Chuồng trại được các hộ chăn nuôi ở thôn Đại La dựng tạm bợ, phân xả trực tiếp ra mặt đất gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: P.CHI

Có mặt ở thôn Đại La, chúng tôi ghi nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở. Những hộ nuôi gia súc ở đây chỉ làm chuồng trại tạm bợ, phân xả thẳng ra trên mặt đất. Chỉ cần đi qua gần khu vực chuồng trại đã ngửi thấy mùi hôi thối xộc lên. Ngoài việc nuôi nhốt, một số người dân thả rông heo, bò ra bên ngoài môi trường tự nhiên, thải phân bừa bãi ở các kiệt, hẻm, gây ô nhiễm môi trường.

Một người dân (xin giấu tên) sinh sống ở thôn Đại La cho biết: “Cạnh nhà tôi lâu nay có một hộ nuôi heo để bán giết thịt. Phân heo xả thẳng xuống cái hố được đào ngay cạnh chuồng nên suốt ngày gia đình tôi phải ngửi mùi hôi. Nhiều khi bức xúc lắm, nhưng nghĩ tình làng nghĩa xóm nên phải im lặng chịu đựng. Mong cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu các hộ chăn nuôi có biện pháp bảo vệ môi trường, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của những người sống lân cận”.

Theo ông Phạm Thanh Sinh, Trưởng thôn Đại La, toàn thôn có 350 hộ dân sinh sống, trong đó có khoảng hơn 10 hộ nuôi bò, heo kiểu tự phát, nghĩa là họ tranh thủ nuôi vài con heo, bò trong thời gian ngắn rồi bán, nên chuồng trại cũng chỉ được dựng tạm, sơ sài. Trước phản ánh của người dân, Ban nhân dân thôn Đại La sẽ vận động các hộ chăn nuôi có biện pháp khắc phục, tránh gây ảnh hưởng đến bà con chung quanh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, một lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn cho biết, UBND xã sẽ cử lực lượng chức năng tiến hành khảo sát, lập danh sách các hộ chăn nuôi gia súc tự phát trên địa bàn thôn Đại La. Qua đó, UBND xã có biện pháp yêu cầu các hộ cam kết trong quá trình chăn nuôi gia súc phải bảo đảm chuồng trại, vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.