Mương thoát nước bốc mùi hôi

.

“Đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh từ người dân tổ 1, thôn Quang Châu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) về hệ thống mương thoát nước chảy qua khu dân cư thường xuyên bốc mùi hôi thối nhưng chưa được các đơn vị chức năng xử lý dứt điểm.

Đoạn mương hở chảy qua khu dân cư tổ 1, thôn Quang Châu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) thường xuyên bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Đoạn mương hở chảy qua khu dân cư tổ 1, thôn Quang Châu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) thường xuyên bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đưa phóng viên khảo sát đoạn mương hở nằm sát nhà, ông Đồng (tổ 1, thôn Quang Châu) than thở: “Không hiểu sao hơn 4 tháng nay, mùi hôi thối thường xuyên bốc lên nồng nặc từ mương thoát nước này. Khổ nhất là buổi tối, nhiều gia đình phải đóng kín cửa lúc ăn cơm nhưng mùi hôi thối vẫn “ám” vào bữa ăn. Người dân trong khu vực đã nhiều lần kiến nghị xã có biện pháp xử lý mùi hôi nhưng chưa thấy kết quả”, ông Đồng nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn mương thoát nước mà người dân phản ánh là mương hở, rộng khoảng 0,6m, kéo dài hơn 100m. Đầu mương giáp với cánh đồng cỏ hoang, đoạn giữa mương chảy qua phía dưới con đường bê-tông và đoạn cuối mương đổ ra khu cánh đồng bỏ hoang phía dưới. Con mương hở này nằm kẹp giữa hai bên nhà dân. Theo quan sát của phóng viên, dù dòng nước chảy trong đoạn mương không có màu đen nhưng mùi hôi bốc lên khá nồng nặc.

Ông Nguyễn Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu cũng xác nhận, khi kiểm tra thực tế đoạn mương trên thì có mùi hôi rất khó chịu, xã đang phối hợp với đơn vị chức năng và người dân trong khu vực để làm rõ nguyên nhân. Khi thử đắp đất ngăn dòng chảy của mương nước thì không phát hiện mùi hôi. “Tôi nghi ngờ phần lớn nguyên nhân có thể do hệ thống nguồn nước thải sinh hoạt của hộ dân nào đó bị xì. Do đó, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn người dân xung quanh tiếp tục kiểm tra hệ thống nước thải sinh hoạt của gia đình, sau đó sẽ có hướng xử lý”, ông Bình phân tích và cho biết thêm, thông thường khi dòng nước không chảy, mùi hôi phải nặng hơn nhưng thực tế thì ngược lại. Đây cũng là vấn đề khá nan giải.

Theo ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Hòa Vang, sau khi có phản ánh của người dân, đơn vị đã cử chuyên viên của phòng phối hợp với chuyên viên của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải (TN&XLNT) Đà Nẵng và cán bộ xã Hòa Châu kiểm tra thực tế nhưng chưa xác định được nguyên nhân cụ thể.

Trao đổi thêm về nội dung này, bà Nguyễn Thị Mỹ Giôn, Phòng Công nghệ - Môi trường nước thải, Công ty TN&XLNT Đà Nẵng cho biết: “Qua quan sát bằng mắt thường thì thấy nguồn nước trong mương khá trong. Quanh khu vực đó không có nhà máy nào. Vì vậy, nguyên nhân xả thải nước ô nhiễm được loại trừ. Chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân gây mùi hôi có thể do hệ thống hầm bể chứa, hầm tự hoại của hộ dân nào cạnh đó bị xì gây mùi hôi. Đơn vị đã hướng dẫn cán bộ xã phối hợp với những hộ dân lân cận kiểm tra, sau đó sẽ có biện pháp xử lý cụ thể”.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.