Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cảnh giác với nạn móc túi ở chợ

.

Trong hơn 2 tháng, tại khu vực chợ Đống Đa (thuộc địa bàn phường Thuận Phước và phường Thanh Bình, quận Hải Châu) xảy ra 3 vụ móc túi, trộm cắp điện thoại đắt tiền khiến người dân lo lắng. Cơ quan Công an cảnh báo người dân cần cẩn trọng trước hoạt động tinh vi của loại tội phạm này.

Khu vực kiệt bên cạnh ki-ốt số 1 chợ Đống Đa vốn là đường đi của người dân nhưng đã bị lấn chiếm làm nơi buôn bán. Đây cũng là nơi xảy ra liên tiếp 2 vụ móc túi, trộm cắp điện thoại di động trong cùng ngày 23-3.
Khu vực kiệt bên cạnh ki-ốt số 1 chợ Đống Đa vốn là đường đi của người dân nhưng đã bị lấn chiếm làm nơi buôn bán. Đây cũng là nơi xảy ra liên tiếp 2 vụ móc túi, trộm cắp điện thoại di động trong cùng ngày 23-3.

Đại úy Vũ Minh Khoa, Trưởng Công an phường Thuận Phước cho biết, đơn vị tiếp nhận 3 trường hợp trình báo về việc bị kẻ gian móc túi lấy 3 điện thoại di động (ĐTDĐ), tổng trị giá hơn 60 triệu đồng tại chợ Đống Đa. Cụ thể, khoảng 10 giờ ngày 1-2, bà Trần L.H (51 tuổi, trú phường An Khê, quận Thanh Khê) mua sắm tại chợ Đống Đa thì bị kẻ gian móc túi lấy ĐTDĐ iPhone X trị giá 30 triệu đồng.

Ngày 23-3, tại khu vực kiệt sát ki-ốt số 1 chợ Đống Đa xảy ra 2 vụ móc túi, trộm cắp ĐTDĐ. Bị hại là chị Đỗ H.Đ.N (31 tuổi, trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) mất ĐTDĐ iPhone X, trị giá 25 triệu đồng và chị Nguyễn T.P.A (trú phường Phước Ninh, quận Hải Châu) mất ĐTDĐ iPhone 6 trị giá 7 triệu đồng. “Sau khi tiếp nhận tin báo, chúng tôi đã lập hồ sơ ban đầu và chuyển vụ việc lên Công an quận Hải Châu để tiếp tục điều tra”, Đại úy Khoa cho biết thêm.

Một người dân (xin giấu tên) nhà ở cạnh chợ Đống Đa bày tỏ nghi ngờ có một nhóm người xấu trà trộn vào chợ rồi chia nhau thực hiện hành vi móc túi khách đi mua sắm. “Các lực lượng chức năng cần có biện pháp mạnh để trấn áp loại tội phạm này”, người này nói.

Theo Đại úy Vũ Minh Khoa, để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn, trong đó có khu vực chợ Đống Đa, Công an phường thường xuyên triển khai lực lượng, cả công khai lẫn mật phục và phối hợp với Ban quản lý (BQL) chợ tăng cường tuần tra, kiểm soát, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này.

“Hiện chưa thể khẳng định có một nhóm người vào chợ rồi dàn cảnh và móc túi hay không, nhưng không loại trừ khả năng đó. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này”, Đại úy Khoa nói.

Ông Nguyễn Công An, Trưởng BQL chợ Đống Đa cho hay, khu vực bên trong chợ Đống Đa có hệ thống camera giám sát an ninh, nhưng các vụ việc bị mất trộm đều xảy ra tại kiệt sát chợ (phía ngoài phạm vi chợ) nên việc xác minh truy xuất hình ảnh từ camera chưa hiệu quả. Hiện tại, BQL chợ phân công lực lượng bảo vệ chia 2 tổ, mỗi tổ 7 người thường xuyên tuần tra, kiểm soát để bảo đảm ANTT khu vực chợ.

“Nếu phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn, lực lượng mật phục sẽ báo ngay với lực lượng công khai để kịp thời xử lý. Chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo các phường Thuận Phước và Thanh Bình để tiếp tục triển khai đẩy mạnh quy chế phối hợp bảo đảm ANTT cũng như xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường quanh chợ để buôn bán”, ông An nói.

Trao đổi thêm về nội dung này, Thiếu tá Phan Minh Viên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hải Châu cho biết, Công an quận sẽ chỉ đạo Công an phường phân công lực lượng Cảnh sát khu vực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân và tiểu thương cẩn trọng trong việc quản lý tài sản của mình. “Các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp khá nhanh và tinh vi nên chỉ cần chút lơ là, sơ hở thì tài sản có thể trở thành “con mồi” của tội phạm.

Vì vậy, ngoài việc chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường tuần tra, xử lý, chúng tôi mong mỗi người dân, tiểu thương nâng cao ý thức giữ gìn tài sản, tự phòng, tự quản. Điều này cũng giúp cơ quan Công an phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, không để kẻ xấu có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội”, Thiếu tá Phan Minh Viên nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.