Chậm thi công cải tạo, nâng cấp vỉa hè

.

Đơn vị chức năng hiện tiến hành cải tạo hệ thống vỉa hè của nhiều tuyến đường trên địa bàn các quận Hải Châu và Ngũ Hành Sơn nhưng việc thi công chậm chạp, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

Một đoạn vỉa hè đường Châu Thị Vĩnh Tế (quận Ngũ Hành Sơn) được đào lên nhưng gạch, cát để ngổn ngang chưa thi công làm ảnh hưởng tới các hộ dân kinh doanh.
Một đoạn vỉa hè đường Châu Thị Vĩnh Tế (quận Ngũ Hành Sơn) được đào lên nhưng gạch, cát để ngổn ngang chưa thi công làm ảnh hưởng tới các hộ dân kinh doanh.

Trên địa bàn quận Hải Châu, vỉa hè các tuyến đường Yên Bái, Trần Quốc Toản, Lê Đình Dương và Tiểu La ngổn ngang gạch, cát. Gạch lát bị bóc lên để chuẩn bị thay bằng loại đá xanh mới nhưng tiến độ thi công tại nhiều khu vực quá chậm. Ở nhiều đoạn, người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Bà Cúc (số nhà 71 Trần Quốc Toản) cho biết: “Vỉa hè bị bóc hết gạch, đào xong để đó gần 2 tháng khiến bụi mù mịt, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân chúng tôi, các hộ kinh doanh phải tạm ngưng hoạt động”, bà Cúc nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện việc thi công sửa chữa vỉa hè 4 tuyến đường ở quận Hải Châu dang dở. Trong đó, khu vực vỉa hè đường Trần Quốc Toản phía dãy số nhà lẻ (nhất là đoạn từ số nhà 49-81) được đào lên nhưng chưa tiếp tục thi công. Phía đường Yên Bái, đoạn từ nút giao với đường Trần Quốc Toản tới nút giao với đường Phan Đình Phùng dù đã bóc lớp gạch cũ, có đoạn hoàn thành phần đổ bê-tông lớp dưới, nhưng chưa thể tưới dầu để lát gạch hoàn thiện.

Trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, việc sửa chữa vỉa hè các tuyến đường Châu Thị Vĩnh Tế, Hoàng Kế Viêm, Ngô Thì Sĩ cũng trong tình trạng tương tự. Dọc tuyến đường Châu Thị Vĩnh Tế, đoạn từ đầu nút giao với đường Phan Tứ kéo dài tới nút giao đường Đỗ Bá đang trong quá trình thi công ngổn ngang, gạch đá để phía trước nhà dân...  

Được biết, công trình nâng cấp, cải tạo vỉa hè các tuyến đường nêu trên đều được Sở Kế hoạch-Đầu tư và UBND thành phố có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng, dự án nhóm C, công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV; trong đó, công trình cải tạo, nâng cấp vỉa hè 4 tuyến đường của quận Hải Châu được giao cho Ban quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án. Còn chủ đầu tư kiêm điều hành dự án công trình cải tạo, nâng cấp vỉa hè 3 tuyến đường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn giao cho UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Theo ông Nguyễn Văn Anh, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, việc thi công cải tạo vỉa hè của 4 tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu được tiến hành từ đầu tháng 7-2019, thời hạn trong giấy phép thi công là mỗi tuyến trong thời gian 5 tháng.

“Quan điểm của đơn vị là làm tới đâu hoàn thành dứt điểm tới đó để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng, tránh gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, ở tuyến Trần Quốc Toản có một đoạn trong quá trình thi công bị vướng do hệ thống thoát nước cũ hư hỏng nên chúng tôi phải tạm dừng và báo cáo Sở Xây dựng xin chủ trương của thành phố để sửa chữa.

Còn phía vỉa hè đoạn Yên Bái, quá trình hạ cốt nền vỉa hè thì rễ cây xanh trồi lên nên chúng tôi cũng tạm dừng thi công để làm việc cụ thể với Công ty Công viên cây xanh tìm hướng xử lý. Với những đoạn trước cổng trường học, chúng tôi sẽ ưu tiên triển khai và hoàn thành sớm”, ông Anh giải thích.

Trong khi đó, với công trình thi công vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, bà Võ Thị Hoài, Phó phòng Quản lý đô thị quận cho hay, theo giấy phép thi công thì thời hạn là 3 tháng, từ ngày 23-5-2019 đến 21-8-2019.

“Chúng tôi chỉ đạo đơn vị thi công phải triển khai theo phương pháp cuốn chiếu và làm dứt điểm, bảo đảm an toàn giao thông, rào chắn theo quy định. Dù cùng thời điểm này, hạng mục thi công hệ thống thoát nước thải sinh hoạt trong khu vực cũng được triển khai song song, nhưng chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công phải thực hiện theo đúng quy định, tránh ảnh hưởng tới tiến độ”, bà Hoài nói.

Được biết, hạng mục thi công hệ thống thoát nước thải sinh hoạt đang triển khai tại khu vực các tuyến đường từ Phạm Văn Đồng tới Hồ Xuân Hương (quận Ngũ Hành Sơn) do BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố làm chủ đầu tư.

Theo ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố, hiện hệ thống thoát nước thải cho khu vực này được đơn vị triển khai thi công cùng lúc tại 10 vị trí, trong đó, có khoảng 400m tại tuyến đường Châu Thị Vĩnh Tế và Hoàng Kế Viêm. “Quá trình triển khai chúng tôi làm kiểu cuốn chiếu, làm tới đâu dứt điểm tới đó. Còn các vị trí mà người dân phản ánh thi công chậm trễ, chúng tôi sẽ kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay”, ông Vỹ nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.