Nhiều nhà vệ sinh công cộng xuống cấp

.

Nhiều nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn Đà Nẵng đang xuống cấp, hư hại, ít được quan tâm dọn dẹp. Thậm chí, một số nhà vệ sinh luôn trong tình trạng cửa đóng then cài, không phát huy tác dụng.

Nhà vệ sinh công cộng khu vực ngã ba đường Trần Hưng Đạo - An Đồn luôn khóa cửa.
Nhà vệ sinh công cộng khu vực ngã ba đường Trần Hưng Đạo - An Đồn luôn khóa cửa.

Dọc tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa có hơn 10 NVSCC miễn phí nhưng phần lớn xuống cấp, hư hỏng, thường xuyên cửa đóng then cài. Chưa kể, một số NVSCC đang “rộng cửa” phục vụ người dân thì cũng trong tình trạng nham nhở, mất vệ sinh. Tính riêng đoạn đường Võ Nguyên Giáp, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Nguyễn Văn Thoại có 3 block NVSCC (mỗi block có từ 2-3 phòng vệ sinh riêng biệt), trong đó hơn 50% hư hỏng, không sử dụng được.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 4-8, block NVSCC số 2 (gồm 2 phòng) trên bãi biển Mỹ Khê - đối diện khách sạn DLG 258 Võ Nguyên Giáp (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), dù mở cửa phục vụ người dân nhưng bên trong rất bẩn, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Khu vực bồn cầu và cả bồn rửa tay đều bẩn. Khi chúng tôi mở vòi nước thì nước chảy ra nhỏ giọt...

Anh Nguyễn Văn Bình (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) cho biết, gia đình anh thường xuyên đi biển nên nhu cầu đi vệ sinh trong thời gian thư giãn trên bãi biển là không thể thiếu. Tuy nhiên, theo anh, tại khu vực bãi biển Mỹ Khê (đoạn giữa khách sạn Mỹ Khê và khách sạn Grand Tourane) có 1 NVSCC nhưng liên tục khóa cửa. “Khu nhà này có thời điểm cả ba phòng vệ sinh đều không sử dụng được, cửa khóa chặt; hoặc sử dụng được thì rất hôi”, anh Bình bức xúc.

Theo ghi nhận thực tế, nhiều NVSCC (có thu phí hoặc miễn phí) đặt ở khu vực công cộng phía tây cầu Sông Hàn, khu vực phía đông cầu Trần Thị Lý, Công viên Thanh Niên, Công viên 29-3… đều trong tình trạng tương tự. Trên đường Trần Hưng Đạo hiện có 2 NVSCC khóa cửa từ tháng này qua năm khác, trở thành một điểm ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, theo phân cấp quản lý, dãy NVSCC ven biển được thành phố giao cho Ban quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thuộc Sở Du lịch quản lý, giám sát với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân và du khách. Trong khi đó, các NVSCC nằm ở địa bàn nào thì sẽ do UBND quận, phường tại địa bàn đó quản lý.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thừa nhận hệ thống NVSCC khu vực bãi biển đang trong tình trạng xuống cấp. Một phần nguyên nhân do tất cả nhà vệ sinh này sử dụng nguồn nước thủy cục của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng, hiện vào mùa cao điểm nên hệ thống nước rất yếu, không cung cấp đủ nước cho tất cả NVSCC. Bên cạnh đó, lượng khách đến bãi biển vào mùa cao điểm rất đông, nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh nhiều nên các NVSCC thường xuyên hư hỏng trang thiết bị.

Mới đây, BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã khảo sát, thí điểm lắp đặt hệ thống giếng bơm thay thế nguồn nước thủy cục tại NVSCC trên bãi biển Mỹ Khê. “Nhằm bảo đảm phục vụ nhu cầu vệ sinh của người dân và du khách khi đến tham quan, giải trí tại các bãi biển du lịch Đà Nẵng, thời gian qua, BQL thường xuyên kiểm tra, sửa chữa các hạng mục hư hỏng, yêu cầu các hộ hợp đồng dọn NVSCC thường xuyên trực, bảo đảm phục vụ người dân và du khách hằng ngày. Tuy nhiên, do lượng khách đông nên không tránh khỏi việc nhà vệ sinh có mùi, không sạch sẽ, chúng tôi sẽ quán triệt nhân viên tăng cường kiểm tra, giám sát”, ông Vũ nói.

Mới đây, trước việc người dân liên tục phản ánh NVSCC tại Công viên 29-3 xuống cấp, không sạch sẽ, một đại diện UBND quận Thanh Khê cho biết, quận vừa đề nghị Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận kiểm tra, sửa chữa, đồng thời tăng cường tuyên truyền người dân khi đến chơi tại công viên cùng chung tay gìn giữ vệ sinh chung tại các NVSCC.

Bài và ảnh: H.LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.