Dự án nạo vét bùn hồ Công viên 29-3 chậm tiến độ

.

Dự án nạo vét bùn hồ Công viên 29-3 (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) ban đầu dự kiến thi công từ tháng 5-2018, nhưng đến nay đã chậm hơn 1 năm.

Hồ Công viên 29-3 cần được triển khai nạo vét bùn, kè bờ hồ và cải tạo cảnh quan ven hồ.  Ảnh: Phan Chung
Hồ Công viên 29-3 cần được triển khai nạo vét bùn, kè bờ hồ và cải tạo cảnh quan ven hồ. Ảnh: Phan Chung

Qua tìm hiểu, dự án được phê duyệt chủ trương từ năm 2016, dự kiến giữa năm 2018 sẽ tiến hành nạo vét. Theo ông Tào Hùng, Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND quận Thanh Khê, người dân đã nhiều lần kiến nghị về việc thực hiện dự án nạo vét lòng hồ để cải thiện môi trường hồ Công viên 29-3, tuy nhiên đến nay dự án chưa thể triển khai.

Được biết, hồ Công viên 29-3 có diện tích 107.656m2, tình trạng ô nhiễm nước hồ diễn ra nhiều năm nay, vào mùa nắng bốc mùi hôi, cá chết nhiều, ảnh hưởng đến việc vui chơi giải trí của người dân và các khu vực dân cư xung quanh. Theo khảo sát của cơ quan chức năng, chiều dày lớp bùn cần nạo vét đối với hồ Công viên 29-3 là khoảng 1,25m, có nơi dày tới 2m. Tổng diện tích nạo vét bùn khoảng 88.000m2, với khối lượng tương đương 112.800m3 bùn.

Ngày 10-2-2017, Chủ tịch UBND thành phố ký Quyết định số 745/QĐ-UBND phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình nạo vét bùn hồ Công viên 29-3 thuộc dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Ban Quản lý (BQL) các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên làm chủ đầu tư.

Tháng 3-2018, Ban này đã phối hợp với UBND quận Thanh Khê để tiến hành bàn giao mặt bằng khu vực hồ Công viên 29-3 chuẩn bị công tác thi công. Quá trình chuẩn bị công tác thi công thì phát sinh một số vướng mắc khiến cho tiến độ triển khai bị chậm.

“Chúng tôi cũng không nắm rõ, mà chỉ được biết, khi khảo sát để lập phương án thi công báo cáo các cơ quan chức năng, nhận thấy khối lượng bùn quá lớn, bên cạnh lượng cá trong hồ nhiều nên phát sinh kinh phí để xử lý.

Đồng thời, có một người dân gửi văn bản kiến nghị lên thành phố, không thống nhất phương án nạo vét do cơ quan chức năng đưa ra để thi công nạo vét bùn hồ Công viên 29-3. Chính vì lý do đó, các cơ quan chức năng đã thận trọng mời các chuyên gia kiểm tra, khảo sát và đánh giá lại mức độ tác động môi trường, đến nay vẫn chưa thống nhất phương án cuối cùng để tiến hành thi công”, ông Tào Hùng cho biết.

Theo đại diện BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, sau khi được giao điều hành dự án, các quy trình thực hiện để triển khai dự án thực hiện đầy đủ và đã chọn nhà thầu thi công. Sau khi có kiến nghị của người dân về phương án thi công, đến nay BQL đã có biện pháp bảo đảm môi trường trong quá trình thi công trình Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phê duyệt. Sau khi thông qua, sẽ tiến hành thi công. Dự kiến nếu nhanh, trong tháng 9-2019 sẽ tiến hành nạo vét.

Trong khi đó, Văn phòng Sở TN&MT có văn bản trả lời về giải pháp nạo vét đã được phê duyệt gồm các bước như: đắp đất lấn ra mặt lòng hồ để tạo mặt bằng tập kết bùn với diện tích 2.246m2, bao quanh đắp ba lớp bao tải và mành tre để chắn bùn; sử dụng máy bơm hút bùn chuyên dụng đặt trên xà lan rồi bơm hút lên bãi tập kết, phơi khô bùn khoảng 2 ngày sau đó xúc lên ô-tô vận chuyển đổ thải đúng quy định. Bùn phun lên bãi sẽ sử dụng chế phẩm phun khử mùi hôi để hạn chế phát sinh mùi.

UBND thành phố đã phê duyệt dự toán kinh phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng tại Quyết định số 2672/QĐ-UBND ngày 18-6-2019. Hiện nay, BQL dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đang phối hợp với đơn vị tư vấn để lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng để trình Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Được biết, bên cạnh công trình nạo vét bùn hồ Công viên 29-3, UBND thành phố cũng đã thống nhất tiến hành kè bờ hồ Công viên 29-3, cải tạo cảnh quan quanh hồ theo đề xuất của UBND quận Thanh Khê.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.