Vỉa hè đường Âu Cơ bị chiếm dụng tràn lan

.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, vỉa hè hai bên tuyến đường Âu Cơ ở địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) bị người dân chiếm dụng tràn lan, gây cản trở lối người đi bộ, mất mỹ quan đô thị, khiến nhiều người bức xúc.

Trong khi đó, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu ít kiểm tra, xử lý triệt để nên tình trạng mạnh ai nấy chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh xảy ra phổ biến.

Vỉa hè đường Âu Cơ bị người dân chiếm dụng đặt biển hiệu, bàn ghế tràn lan.
Vỉa hè đường Âu Cơ bị người dân chiếm dụng đặt biển hiệu, bàn ghế tràn lan.

Ghi nhận tại hiện trường sáng 27-8, điểm đầu đường Âu Cơ tiếp giáp với đường Tôn Đức Thắng và điểm cuối giáp địa bàn xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) có chiều dài gần 4km. Dọc hai bên vỉa hè chi chít biển quảng cáo đặt sát lòng đường, các hộ kinh doanh tha hồ bày biện bàn ghế chiếm hết lối dành cho người đi bộ. Anh N.V.H (nhà ở đường Âu Cơ) bức xúc cho biết, việc các hộ kinh doanh chiếm dụng vỉa hè hai bên đường Âu Cơ diễn ra lâu nay nhưng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không xử lý triệt để nên tình trạng này liên tục tái diễn, khiến người dân trong khu vực bất bình.

Mỗi lần có lực lượng chức năng kiểm tra thì các hộ kinh doanh dọn dẹp bàn ghế, biển hiệu, nhưng khi lực lượng chức năng rút đi, tình trạng chiếm dụng vỉa hè tái diễn. “Vỉa hè là không gian chung dành cho mọi người. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xử lý triệt để, trả lại lối đi cho mọi người”, anh H. nói thêm.

Chị N.T.D (nhà cũng ở đường Âu Cơ) phản ánh, trong khu vực gia đình chị ở, có nhiều cơ sở gia công gỗ mỹ nghệ hoạt động. Hằng ngày, tiếng đục đẽo gỗ rất ồn ào, thêm vào đó bụi gỗ bay tứ tung gây ô nhiễm môi trường.

Chưa hết, cuối buổi chiều mỗi ngày, các hàng quán bán bánh xèo, nem lụi... cũng đua nhau mang bàn ghế ra vỉa hè đúc bánh, nướng thịt, khiến khói bay mù mịt. Người dân nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng mọi chuyện vẫn tái diễn như cũ.

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc xác nhận, trên tuyến đường Âu Cơ hiện nay xảy ra tình trạng một số hộ dân chiếm dụng vỉa hè kinh doanh, buôn bán, khiến nhiều người bức xúc. Cũng theo ông Đại, để giữ gìn trật tự đô thị ở tuyến đường Âu Cơ, thời gian qua, UBND phường Hòa Khánh Bắc thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý; đồng thời yêu cầu các hộ kinh doanh cam kết không vi phạm.

Thế nhưng, khi lực lượng chức năng rút đi kiểm tra nơi khác thì tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh tái diễn. “Trong thời gian đến, UBND phường Hòa Khánh Bắc sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm”, ông Đại cho biết.  

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, để giữ gìn trật tự đô thị trên địa bàn, UBND quận đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các phường, các lực lượng chức năng cùng vào cuộc, thường xuyên kiểm tra, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Riêng đối với tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè đường Âu Cơ để buôn bán, kinh doanh, UBND quận Liên Chiểu sẽ chỉ đạo ngay Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp cùng UBND phường Hòa Khánh Bắc kiểm tra, xử lý nghiêm, kiên quyết không để tái diễn.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.