Chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh đô thị: Nhiều khó khăn

.

Từ năm 2016 đến nay, để chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh bóng mát trên địa bàn, Sở Xây dựng hợp đồng đặt hàng, giao Công ty Công viên - cây xanh Đà Nẵng quản lý hơn 100.000 cây xanh đô thị. Song, công ty đang gặp không ít khó khăn trong công tác duy trì, bảo dưỡng, tưới nước cho cây khiến mảng xanh đô thị chưa đạt được độ che phủ như kỳ vọng của người dân.

Hoạt động cắt tỉa cây xanh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Hoạt động cắt tỉa cây xanh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Phát triển cây xanh đô thị đứng trước nhiều khó khăn, thách thức khi nguồn lực đầu tư từ ngân sách giảm; thổ nhưỡng “kén” cây trồng; bão, lũ diễn ra hằng năm. Trước mỗi mùa mưa, Công ty Công viên - cây xanh Đà Nẵng đều phải lên phương án cắt tỉa hàng ngàn cây xanh trên khắp các tuyến đường để bảo đảm cây không trơ cành, bật gốc trong gió bão.

Bà Diệp Ái Trân, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Công viên - cây xanh Đà Nẵng cho biết, đối với công tác tưới nước, hiện công ty có 2 xe thang, 4 xe tải cẩu và 7 xe tải gắn bồn tưới nước. Việc tưới nước trên các dải phân cách chủ yếu dùng hệ thống nước máy, những dải phân cách không có thiết kế hệ thống nước thì phải tưới bằng xe bồn.

Mỗi đầu xe tải bồn một ngày chạy 2 ca. Bên cạnh đó, công ty gặp khó khăn rất lớn về công tác duy trì (tưới nước) cây xanh, thảm cỏ; hiện trạng nước yếu, nước không có, cúp nước thường xuyên xảy ra. Hơn nữa, nắng hạn kéo dài, nhiệt độ tăng cao, mưa ít dẫn đến tình trạng cây khô héo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để bảo đảm khối lượng công việc trong đợt cao điểm cắt tỉa cây xanh đường phố trước mùa mưa bão vừa qua, mỗi ngày Công ty Công viên - cây xanh Đà Nẵng phải thuê thêm từ 35-40 xe, thậm chí thuê thêm nhân công bên ngoài. Bên cạnh đó, ngoài vai trò của Công ty Công viên - cây xanh Đà Nẵng, việc cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão còn là trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng nhằm bảo đảm an toàn lưới điện. Song, nhiều năm qua, việc cắt tỉa cây xanh “quá đà”, nham nhở, chặt ngang ngọn cây, không bảo đảm kỹ thuật cắt tỉa… khiến không ít người dân bức xúc.

Chị Nguyễn Thị Minh, sống trên đường Bùi Tá Hán (quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh: “Thời gian gần đây, tôi rất bức xúc khi thấy nhiều cây xanh trên đường phố bị cắt tỉa quá đà, không còn tán xanh. Thậm chí, có những cây bị cắt ngang ngọn, miễn là không vướng vào dây điện phía trên. Không chỉ riêng tôi mà bà con ở đây ai cũng có ý kiến, bởi cây trồng rất lâu mới cho bóng mát mà cứ đến gần mùa mưa thì bị cắt trụi. An toàn là trên hết, nhưng cũng cần “dưỡng sức” cho cây và bảo đảm mỹ quan đô thị đường phố”.

Những “lỗ hổng”

Theo khoản 5, Điều 3 Nghị định 64/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị, khi triển khai xây dựng khu đô thị mới, chủ đầu tư phải bảo đảm quỹ đất cây xanh, đồng thời có trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ cây xanh đến khi bàn giao cho cơ quan quản lý theo quy định của UBND cấp tỉnh/thành phố, căn cứ vào quy hoạch chi tiết được duyệt.

Quy định này tạo nên những “lỗ hổng” trong quản lý, chăm sóc cây xanh hiện nay. Bởi lẽ, có không ít dự án trong quá trình chờ bàn giao cho cơ quan quản lý, cây xanh chỉ được trồng chứ ít được chăm sóc, coi ngó thường xuyên.

Trong khi đó, theo bà Diệp Ái Trân, có những khu dân cư, tuyến đường chưa được bàn giao quản lý hoặc chưa được Sở Xây dựng đặt hàng duy trì thì công ty này không thực hiện. Chưa kể, nhiều khu dân cư nằm trong diện quản lý của dự án chưa được bàn giao, cơ quan chức năng cũng chưa có sự thống kê để nắm rõ.

Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ (đề nghị không nêu tên) tại Sở Xây dựng cho biết, ngoài cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chưa bảo đảm, một trong những cái khó hiện nay trong chăm sóc cây xanh đô thị là có khá nhiều dự án chưa được nghiệm thu do liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai.

Nếu đúng trình tự thủ tục, các dự án sau khi hoàn thành việc đầu tư cây xanh sẽ lập hồ sơ nghiệm thu và bàn giao cho Sở Xây dựng quản lý, duy trì thường xuyên. Do đó, với những dự án sai phạm hoặc chưa bàn giao, Sở Xây dựng không có trách nhiệm quản lý nên cây xanh không được chăm sóc, tưới nước thường xuyên. Ngoài ra, nguồn ngân sách cho công tác duy trì cây xanh hiện nay của thành phố khá eo hẹp, chỉ khoảng 169,5 tỷ đồng (trong khi con số được Sở Xây dựng dự toán là 221 tỷ đồng).

Bài và ảnh: H.LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.