Tranh chấp lối đi tại K305 Nguyễn Hoàng

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn cầu cứu của ông Huỳnh Đình Hiểu và vợ là bà Nguyễn Thị Lữ (cùng 85 tuổi, hiện trú 305/1 Nguyễn Hoàng, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) liên quan việc hộ ông Lê Văn Hùng tranh chấp lối đi chung, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của gia đình ông bà.

Khu vực hộ ông Lê Văn Hùng đang cho xây dựng và trổ 2 cửa ra hướng K305/1 Nguyễn Hoàng nhìn thẳng vào phòng ngủ khiến gia đình ông Huỳnh Đình Hiểu bức xúc. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khu vực hộ ông Lê Văn Hùng đang cho xây dựng và trổ 2 cửa ra hướng K305/1 Nguyễn Hoàng nhìn thẳng vào phòng ngủ khiến gia đình ông Huỳnh Đình Hiểu bức xúc. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo đơn trình bày, ông Hiểu cho biết, vợ chồng ông sở hữu lô đất tại K305/1 Nguyễn Hoàng 60 năm qua, cùng với hộ liền kề là vợ chồng ông Phan Quang Hân. Tại khu vực này có một sân chung và lối đi riêng của hai hộ thông ra đường ray xe lửa cũ. Năm 1996, khi đường sắt được tháo dỡ để thi công tuyến đường Nguyễn Hoàng, mặt đường nâng cao hơn 1m, hai gia đình làm đơn xin hỗ trợ làm đường và hệ thống thoát nước nhưng được trả lời rằng, đây là kiệt cụt riêng của hai hộ nên tự lo kinh phí.

Lối đi vào nhà ông Hiểu giáp ranh với 3 hộ gồm: hộ ông Đặng Tuấn (307 Nguyễn Hoàng); hộ Nguyễn Đông Triều (305 Nguyễn Hoàng) và hộ bà Nguyễn Thị Luyến (đã mất). Nhà bà Luyến và con trai là Lê Văn Hùng có mặt trước cửa chính ở địa chỉ K356/118 Hoàng Diệu, còn khu nhà vệ sinh sau nhà bà Luyến tiếp giáp lối đi vào nhà hai hộ ông Hiểu và ông Hân.

Năm 2003, bà Luyến tự ý trổ cửa ra phía sau nên bị khiếu nại. Lúc đó, UBND phường Bình Hiên lập biên bản kết luận: Hộ bà Luyến không có cửa sau ra lối đi của hai hộ phía K305/1 Nguyễn Hoàng. Nay xin mở cửa thoát hiểm, các bên đã đồng ý ký biên bản cho mở cửa thoát hiểm trong trường hợp hỏa hoạn, ma chay, cưới hỏi và không được sử dụng thường xuyên, phải mở cửa vào bên trong nhà. Năm 2004, bà Luyến tặng cho con gái là bà Quyên một phần diện tích đất ở rộng 37,8m2, “sổ đỏ” số 3401102102. Bà Luyến cho con trai là Lê Văn Hùng phần còn lại.

Theo ông Hiểu, trong tờ kê khai tách thửa, bà Quyên kê khai hợp đồng chuyển nhượng cũng như tờ khai lệ phí trước bạ đều ghi địa chỉ K356 Hoàng Diệu và đóng thuế cũng tính theo đường Hoàng Diệu. “Cơ quan chức năng cấp sổ cho bà Quyên, trong đó ghi thửa đất có mặt hướng qua K305/1 Nguyễn Hoàng, nhưng trong nội dung sổ đỏ không có gì liên quan hay có chi tiết mô tả mặt chính K305/1 Nguyễn Hoàng”, ông Hiểu trình bày. Năm 2005, hộ bà Luyến cùng con trai lại tự ý mở rộng cửa thoát hiểm, gia đình ông Hiểu tiếp tục khiếu nại lên UBND phường Bình Hiên. Đến năm 2011, hộ ông Hân chuyển đi nơi khác và chuyển nhượng lại toàn bộ nhà, đất cho hộ ông Hiểu nên hiện nay lối vào K305/1 Nguyễn Hoàng chỉ duy nhất gia đình ông Hiểu sử dụng. Mới đây, hộ ông Lê Văn Hùng xin phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên phần đất 37,8m2 và mở rộng cửa thoát hiểm thành lối đi thường xuyên. Song, vợ chồng cho Hiểu cho rằng, hành vi này vi phạm thỏa thuận đã thống nhất giữa các bên trước đây. Vợ chồng ông Hiểu gửi đơn khởi kiện lên TAND quận Hải Châu để được giải quyết.

Ngày 27-11-2019, UBND thành phố Đà Nẵng có Văn bản số 8006/UBND-STNMT trả lời TAND quận Hải Châu cho rằng, theo bản đồ quản lý, nguyên thửa đất của bà Luyến giáp 2 mặt kiệt công cộng (một mặt giáp đường kiệt công cộng hướng Nam và một mặt giáp đường kiệt công cộng hướng Bắc thửa đất). Tuy nhiên, sổ đỏ phát hành số 3401100758 vẽ chỉ giáp một mặt hướng Nam, việc thiếu sót vẽ thửa đất thiếu tiếp giáp với mặt kiệt hướng Bắc là lỗi do nhân viên. Tuy nhiên, biên bản tứ cận khi cấp sổ đỏ cho bà Luyến mô tả hướng Bắc giáp với đường kiệt. Vì vậy, khi tách thửa đất cho bà Quyên thể hiện đường kiệt hướng Bắc thửa đất là đúng quy định. Quy trình thực hiện lập thủ tục cấp sổ đỏ, đăng ký biến động đối với thửa đất nêu trên được thực hiện bảo đảm đúng trình tự, thủ tục hiện hành tại thời điểm.

Từ những nội dung trên, UBND thành phố cho rằng, việc ông Huỳnh Đình Hiểu và bà Nguyễn Thị Lữ yêu cầu hủy sổ đỏ số 3401102102 được UBND thành phố cấp ngày 13-5-2004 cấp cho bà Lê Thị Quyên (và bà Quyên đã tặng cho ông Lê Văn Hùng) vì đã cấp không đúng hiện trạng là không có cơ sở. Vì vậy, UBND thành phố đề nghị TAND quận Hải Châu không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Hiểu và Thị Lữ. Tuy nhiên, vợ chồng ông Hiểu không đồng ý nội dung trả lời này nên tiếp tục gửi đơn kiện ra tòa.

Ngoài ra, ông Hiểu cũng gửi đơn khiếu nại về việc cấp giấy phép xây dựng (GPXD) số 949 ngày 3-8-2020 cho hộ ông Lê Văn Hùng để xây dựng nhà ở riêng lẻ là trái pháp luật và cho rằng việc ông Hùng xin cấp phép xây dựng tại K356/118 Hoàng Diệu nhưng bản vẽ xin phép xây dựng mặt nhà hướng chính ra K305/1 Nguyễn Hoàng là không phù hợp.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Hùng cho biết, gia đình ông đã làm đúng quy định về việc tách thửa và xin GPXD. Liên quan tới vụ việc này, ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, mới đây, UBND quận đã tổ chức buổi đối thoại và có Quyết định số 4363 ngày 6-11 về việc giải quyết khiếu nại của hộ ông Hiểu. Theo ông Huy, qua xác minh hồ sơ cho thấy, việc cơ quan chức năng cấp GPXD cho hộ ông Lê Văn Hùng căn cứ trên sổ đỏ đã cấp cho bà Quyên (sau này bà Quyên sang tên cho ông Hùng) là đúng quy định. “Trong quá trình xây dựng, hộ ông Hùng cố ý cho thi công sai nội dung GPXD, bị buộc đình chỉ thi công nhưng ông Hùng vẫn lén cho công nhân làm. UBND quận đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Hùng”, ông Huy thông tin, đồng thời cho hay UBND quận đã thu hồi GPXD 494 để điều chỉnh, bổ sung, trong đó lưu ý công trình nhà ở của hộ ông Lê Văn Hùng không được mở thêm cửa phụ bên hông đi ra K305/1 Nguyễn Hoàng.

Còn với việc ông Hiểu cho rằng, hành vi tách thửa của bà Luyến để tặng cho con gái là bà Quyên 37,8m2 đất (sau này bà Quyên tặng lại cho ông Hùng) là trái pháp luật, ông Nguyễn Minh Huy cho biết, TAND thành phố Đà Nẵng đã có Thông báo số 24/2020/TLST-HC ngày 15-10 nêu rõ tòa đang thụ lý vụ việc liên quan đơn khiếu nại của ông Hiểu. “Chúng tôi chờ kết quả giải quyết của tòa án rồi sẽ tiếp tục có hướng xử lý. Trước mắt, để bảo đảm tình hình an ninh trật tự giữa các hộ, chúng tôi chỉ đạo cho UBND phường thường xuyên theo dõi để kịp thời xử lý”, ông Huy cho biết thêm.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

ĐẮC MẠNH - NGUYỄN VĂN THỦY

;
;
.
.
.
.
.