Các trạm viễn thông "bỏ hoang" có nguy cơ ngã đổ

.

Nhiều hộ dân ở Đà Nẵng trước kia cho Công ty CP Viễn thông di động Toàn Cầu (Gtel Mobile) Chi nhánh Đà Nẵng (gọi tắt là Gtel Mobile Đà Nẵng) thuê vị trí lắp đặt trạm viễn thông (gọi tắt là trạm BTS) trong khuôn viên nhà, song lâu nay các trạm không được duy tu, bảo dưỡng nên nguy cơ đổ sập rất cao.

Trạm BTS của Gtel Mobile Đà Nẵng lắp trên mái nhà bà Lê Thị Hường (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) bị bỏ hoang lâu nay nên đã xuống cấp.      Ảnh: ĐẮC MẠNH
Trạm BTS của Gtel Mobile Đà Nẵng lắp trên mái nhà bà Lê Thị Hường (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) bị bỏ hoang lâu nay nên đã xuống cấp. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Phản ánh với Báo Đà Nẵng, anh Hoàng Văn Hiếu (đại diện chủ nhà số 283/3 Nguyễn Văn Cừ, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bức xúc về việc trạm BTS của Gtel Mobile Đà Nẵng (gồm nhà trạm và cột ăng-ten cao 36m) lắp trong khuôn viên của gia đình đã hết hạn hợp đồng từ tháng 4-2019, nhưng tới nay đơn vị này không có trách nhiệm thanh toán số tiền nợ (khoảng hơn 200 triệu đồng). “Điều làm chúng tôi bức xúc nhất là từ năm 2018 tới nay, trạm không hoạt động và không được tiến hành duy tu, bảo dưỡng nên xuống cấp và có nguy cơ ngã đổ trụ ăng-ten bất cứ lúc nào. Chúng tôi yêu cầu họ xử lý, hạ trạm này xuống nhưng không nhận được sự hợp tác”, anh Hiếu trình bày.

Trong đợt mưa bão giữa năm 2020 vừa qua, lo sợ trạm BTS có nguy cơ ngã đổ, anh Hiếu đã làm đơn gửi Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng đề nghị hỗ trợ tháo dỡ trạm. Ngày 31-10-2020, Sở TT&TT thuê người tháo dỡ trụ ăng-ten này sau khi kiểm tra thực tế nhận thấy nguy cơ ngã đổ rất cao. Toàn bộ trụ tháo dỡ hiện được tập kết tại khuôn viên đất nhà anh Hiếu và được gia đình trông giữ cẩn thận.

Tương tự trường hợp anh Hiếu là hộ bà Lê Thị Hường (trú số 3 Lê Hữu Trác, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà). Bà Hường cũng cho Gtel Mobile Đà Nẵng thuê mái nhà để lắp trạm BTS phục vụ phát sóng di động. Theo bà Hường, hợp đồng cho thuê hết hạn vào cuối tháng 4-2019 nhưng tới nay phía Gtel Mobile Đà Nẵng còn nợ hơn 170 triệu đồng. “Đợt mưa bão vừa qua, chúng tôi tự bỏ tiền gia cố để bảo đảm an toàn. Sau khi chốt nợ, phía Gtel Mobile Đà Nẵng có ý xin tháo xuống nhưng gia đình chưa đồng ý. Họ phải thanh toán xong nợ thì chúng tôi sẽ đồng ý cho tháo dỡ”, bà Hường cho biết.

Trả lời kiến nghị của ông Hoàng Văn Hiếu, Giám đốc Công ty CP Viễn thông di động Toàn Cầu, Chi nhánh Đà Nẵng, ông Võ Vương Viên cho biết: “Do Công ty CP Viễn thông di động Toàn Cầu đang thực hiện tái cơ cấu theo quy định, đồng thời để bảo đảm việc kiểm kê tài sản Nhà nước phục vụ công tác tái cơ cấu nên công ty chưa thể tự quyết định được việc thanh lý hợp đồng và tháo dỡ trạm BTS khi chưa có chỉ đạo của cơ quan chủ quản”. Ông Viên cũng kiến nghị các  hộ gia đình hỗ trợ, tạo điều kiện duy trì trạm BTS này tới cuối tháng 6-2021, đồng thời ghi nhận công nợ hộ ông Hiếu hơn 61 triệu đồng, “sẽ thanh toán khi Gtel Mobile được Chính phủ phê duyệt đề án tái cấu trúc và có ngân sách trả nợ”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lê Sơn Phong, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, sở đã nhận được kiến nghị của người dân liên quan trạm BTS của Gtel Mobile Đà Nẵng có nguy cơ ngã đổ khi mưa bão nên đã kiểm tra và tiến hành tháo dỡ tổng số 8 trạm. Trong đó, trạm BTS ở khuôn viên hộ anh Hiếu được tháo dỡ ngày 31-10-2020, dù có thông báo nhưng Gtel Mobile Đà Nẵng không cử người tới chứng kiến.

Tại nội dung biên bản tháo dỡ cột ăng-ten này, Sở TT&TT cũng yêu cầu Gtel Mobile Đà Nẵng phải có trách nhiệm thu hồi toàn bộ thiết bị, vật tư nêu trên trước ngày 31-11-2020 và trước khi thu hồi phải thông báo trước 5 ngày để các đơn vị liên quan giám sát. Tuy nhiên, theo ông Phong, tới nay việc thu hồi này chưa được Gtel Mobile Đà Nẵng thực hiện. “Việc nợ tiền theo hợp đồng là thỏa thuận dân sự nên giữa hai bên tự giải quyết. Còn với chức năng quản lý Nhà nước, sở sẽ tiếp tục có công văn gửi cho Gtel Mobile Đà Nẵng, đồng thời sẽ gửi đến Công ty CP Viễn thông Toàn Cầu cũng như đơn vị chủ quản  đề nghị sớm có biện pháp xử lý nhằm bảo đảm an toàn cho người dân”, ông Phong nói và cho biết hiện phía Gtel Mobile còn khoảng hơn 90 trạm BTS đặt tại Đà Nẵng và sở sẽ tiếp tục kiểm tra hiện trường đối với các trạm BTS này để kịp thời có hướng xử lý phù hợp, bảo đảm an toàn cho người dân.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.