Nhắc nhở, xử lý việc kinh doanh nhằm bảo đảm phòng, chống Covid-19

.

Phản ánh qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng sáng 7-5, ông Lê Vinh (trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu) bày tỏ bức xúc về việc chính quyền địa phương thu giữ vật dụng bán đồ ăn sáng của gia đình nhưng cách hành xử thiếu chuyên nghiệp, gây bất bình cho người dân. Trong khi đó, theo lãnh đạo phường, lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý việc kinh doanh trên vỉa hè là để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

Theo trình bày của ông Vinh, gia đình ông có tủ bán mì Quảng tại khu vực vỉa hè trước số nhà 225 Đống Đa (phường Thạch Thang) nhiều năm nay. Sáng sớm 7-5, gia đình đưa bàn ghế và vật dụng ra bán, dự kiến sẽ dọn dẹp lúc 10 giờ cùng ngày và chấp hành quy định của UBND thành phố tại Công văn số 2707/UBND-KGVX ngày 6-5-2021 (Công văn 2707) về việc tiếp tục dừng dịch vụ phục vụ tại chỗ để phòng, chống Covid-19.

Ông Vinh cho biết: “Quy định mới của UBND thành phố là từ 12 giờ ngày 7-5 tạm dừng hoạt động của các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách tại chỗ; chỉ được bán hàng cho khách mang đi, đặt hàng và bán hàng qua mạng, giao tận nơi cho khách hàng. Nhưng mới hơn 6 giờ sáng, khi chúng tôi vừa dọn bàn ghế và đồ ra bán, lực lượng quản lý đô thị phường Thạch Thang đến thu toàn bộ bàn ghế mà không nói lý do gì”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang xác nhận có sự việc lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị phường nhắc nhở, xử lý và tạm thu giữ 4 chiếc ghế sắt của hộ ông Vinh vào sáng 7-5.Tuy nhiên, theo ông Huấn, việc làm này nhằm nhắc nhở người bán không được lấn chiếm vỉa hè và bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn phường theo như Thông báo số 56/TB-UBND của UBND phường ngày 4-5 (Thông báo 56).

“Lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị phường đã nói lý do thu giữ 4 chiếc ghế là để nhắc nhở, sau đó sẽ trả lại chứ không xử phạt. Tuy nhiên, có thể do cách truyền đạt thông tin của lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị phường chưa cụ thể, chưa rõ ràng, người dân hiểu chưa hết ý nên cho rằng phường cấm bán hàng ăn uống phục vụ khách tại chỗ trước thời gian quy định”, ông Huấn giải thích.

Cũng theo ông Huấn, phường đã mời bà Nguyễn Thị Hồng (54 tuổi, em gái của vợ ông Lê Vinh), người đứng bán  mì Quảng ở vỉa hè trước số nhà 225 Đống Đa, giải thích cụ thể và đã trả lại 4 chiếc ghế sắt.

Qua tìm hiểu của phóng viên, ngày 4-5, UBND phường Thạch Thang có Thông báo số 56 về việc “tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống Covid-19 trên địa bàn phường”, thực hiện theo Công văn số 2581/UBND-KGVX ngày 3-5 của UBND thành phố Đà Nẵng. Kèm theo Thông báo số 56 này là “Bản cam kết” để yêu cầu các hộ kinh doanh ký kết và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, bà Hồng cho biết, do chưa nhận được Thông báo số 56 và nội dung bản cam kết kèm theo này và chưa nắm rõ nên để xảy ra hiểu lầm.

Ngày 7-5, UBND phường Thạch Thang tiếp tục có Thông báo số 60/TB-UBND về việc “tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống để phòng, chống Covid-19 trên địa bàn”, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Công văn 2707. “Kể từ 12 giờ ngày 7-5 đến khi có thông báo mới, tạm dừng hoạt động các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; chỉ được bán cho khách mang đi, đặt hàng và bán qua mạng, giao tận nơi cho khách; không được phục vụ khách tại chỗ. Cơ sở, đơn vị nào vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Đức Huấn cho biết thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.