Bãi tập kết cát gần Cầu Đỏ gây ô nhiễm môi trường

.

Người dân phản ánh bãi tập kết cát xây dựng cạnh Cầu Đỏ (thuộc tổ 5, thôn Đông Hòa, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) trong quá trình hoạt động gây bụi làm ô nhiễm môi trường, xe tải chở cát làm rơi vãi xuống mặt đường, dễ xảy ra tai nạn giao thông nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Bãi tập kết cát cạnh chân Cầu Đỏ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) thường xuyên có xe tải ra vào.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Bãi tập kết cát cạnh chân Cầu Đỏ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) thường xuyên có xe tải ra vào. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Qua quan sát của phóng viên, bãi tập kết cát mà người dân phản ánh nằm cạnh quốc lộ 1A theo hướng từ Nam ra Bắc, nằm sát chân Cầu Đỏ (thuộc địa bàn xã Hòa Châu). Bên trong bãi rộng khoảng 500m2 có khối lượng lớn cát xây dựng được tập kết. Xe múc, xe tải liên tục hoạt động để vận chuyển đi nơi khác. Trong quá trình vận chuyển, ô-tô làm cát rơi vãi tạo thành một lớp dày, trải khắp mặt đường từ trước cổng bãi cát tới chân Cầu Đỏ.

Chiều 13-7, một chiếc ô-tô tải BKS 43C-184.75 chạy từ trong bãi cát ra làm bụi bay mù mịt. Nhiều người đi xe máy phía sau phải chủ động chạy chậm lại, chờ xe qua một khoảng xa mới nhích lên để tránh bụi bay vào mắt. Chúng tôi bám theo, thấy chiếc xe tải này chạy dọc theo đường Trường Chinh, khi tới đoạn giao với đường Lê Trọng Tấn thì mất dấu. Ngoài ra, bãi tập kết cát này nằm ở cao trình cao hơn khoảng 4-5m so với mặt bằng của các hộ dân thuộc tổ 6 thôn Đông Hòa - khu vực ngay phía sau bãi cát.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu cho hay, hiện nay trên địa bàn xã có 2 bãi tập kết, kinh doanh cát là bãi cát cạnh chân Cầu Đỏ của hộ bà Nguyễn Thị Duyên và bãi cát cạnh đường Trương Vĩnh Ký của hộ ông Tạ Hội đều đã được cơ quan chức năng của huyện cấp phép hoạt động kinh doanh cát và vật liệu xây dựng.

“Cả hai bãi cát đều có hóa đơn mua bán cát có nguồn gốc, có chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cả hai bãi cát chưa đáp ứng yêu cầu về bảo đảm vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng, giao thông trong khu dân cư nên đã yêu cầu tạm dừng hoạt động”, ông Hùng thông tin và cho biết, với trường hợp hộ ông Tạ Hội, xã yêu cầu hoàn trả mặt bằng và tìm vị trí khác, còn trường hợp hộ bà Duyên sau khi bổ sung hồ sơ bảo vệ môi trường bảo đảm yêu cầu thì cơ quan chức năng sẽ xem xét cho hoạt động trở lại.

Cũng theo UBND xã Hòa Châu, khu vực bãi tập kết cát cạnh chân Cầu Đỏ do bà Nguyễn Thị Duyên (trú xã Hòa Châu) quản lý. Hộ bà Duyên có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 32F8008657 đăng ký lần đầu ngày 8-7-2019 do Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hòa Vang cấp. Hợp đồng kinh tế số 01/2021/HĐKT/MTK-NTD ngày 2-1-2021 giữa Công ty TNHH MTV M.T.K (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) với hộ kinh doanh Nguyễn Thị Duyên về việc mua bán cát, theo đó cát được mua tại bãi của Công ty TNHH MTV M.T.K, có kèm hóa đơn mua bán.

Ngoài ra, vị trí tập kết cát của hộ bà Duyên còn có hợp đồng thuê đất giữa bà Duyên với ông L.T.T. Vị trí thuê đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AL251612 do UBND huyện Hòa Vang cấp năm 2008 với diện tích 524,6m2, mục đích sử dụng đất: đất ở. Thời gian thuê đến hết ngày 1-4-2022.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, qua kiểm tra 2 hộ kinh doanh trên, UBND huyện xét thấy các hộ kinh doanh có xuất hóa đơn mua cát nguồn gốc rõ ràng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tận dụng một phần đất ở để kinh doanh. “Tuy nhiên, một số vị trí, địa điểm tập kết kinh doanh chưa phù hợp, xe vận chuyển ra vào ảnh hưởng đến hạ tầng, đường giao thông khu dân cư, ảnh hưởng môi trường nên huyện đã đề nghị UBND xã Hòa Châu làm việc với 2 hộ yêu cầu tạm dừng hoạt động nêu trên. Với trường hợp đủ điều kiện thì đề nghị sớm liên hệ với cơ quan chức năng để được hướng dẫn lập hồ sơ bảo vệ môi trường, nếu bảo đảm điều kiện thì mới được hoạt động trở lại”, ông Toại nói.

Cũng theo ông Toại, để bảo đảm công tác xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như phục vụ nhu cầu vật liệu xây dựng cho người dân, UBND huyện Hòa Vang đã giao UBND xã Hòa Châu rà soát, chọn địa điểm phù hợp đề xuất cho các hộ có nhu cầu thuê, sử dụng tạm mặt bằng để tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, đồng thời đề nghị các hộ liên hệ với cơ quan chức năng để xem xét lập hồ sơ nhằm có giải pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.