HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Cơ chế COVAX là gì?

.

ĐNO - Tôi thường nghe cụm từ “tiếp nhận vắc-xin từ Cơ chế COVAX”, vậy cho hỏi “Cơ chế COVAX” là gì? (K.B, quận Thanh Khê).

COVAX là cơ chế bảo đảm tiếp cận vắc-xin toàn cầu. Đồ họa: MAI ANH
COVAX là cơ chế bảo đảm tiếp cận vắc-xin toàn cầu. Đồ họa: MAI ANH

COVAX là chữ viết tắt của Covid-19 Vaccines Global Access, đây là cơ chế bảo đảm tiếp cận vắc-xin toàn cầu, được đồng sáng lập bởi Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tham gia với tư cách đối tác phân phối.

COVAX nhằm thúc đẩy quá trình phát triển, sản xuất các sản phẩm chẩn đoán và điều trị cùng với vắc-xin phòng Covid-19; đồng thời bảo đảm khả năng tiếp cận nhanh chóng, công bằng và bình đẳng trên toàn thế giới.

COVAX liên tục theo dõi quá trình phát triển các loại vắc-xin Covid-19 để nhận diện những vắc-xin đáp ứng tốt nhất yêu cầu.

COVAX hợp tác, khuyến khích các nhà sản xuất vắc-xin mở rộng quy mô sản xuất trước khi vắc-xin được phê duyệt. Trong bối cảnh đại dịch hiện nay, sự chần chừ sản xuất sẽ dẫn đến chậm trễ cung ứng và thiếu hụt vắc-xin sau khi được cấp phép.

Mục tiêu ban đầu của COVAX là mua và phân phối công bằng 2 tỷ liều vắc-xin Covid-19 trên gần 200 quốc gia/vùng lãnh thổ vào cuối năm 2021 nhằm bảo vệ những người có nguy cơ cao, dễ bị tổn thương và nhân viên y tế tuyến đầu.

Quan trọng hơn, COVAX bảo đảm rằng 92 quốc gia có thu nhập trung bình và thấp hơn không đủ khả năng chi trả cho vắc-xin Covid-19 được tiếp cận bình đẳng với vắc-xin trong tình hình dịch bệnh.

Hiện có 190 nền kinh tế đã ký thỏa thuận với COVAX.

T.V (theo WHO, UNICEF)

;
;
.
.
.
.
.