Người dân trong khu cách ly y tế được ra ngoài khi nào?

.

Nhiều bạn đọc bày tỏ thắc mắc với Báo Đà Nẵng về việc người dân trong địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) - khu vực đang được áp dụng biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế toàn phường - sẽ được ra ngoài khi nào và lưu thông ra sao khi xảy ra những tình huống khẩn cấp.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên đường Trần Hưng Đạo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). 						         Ảnh: ĐẮC MẠNH
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên đường Trần Hưng Đạo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trao đổi với phóng viên sáng 2-8, ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, hiện nay trên địa bàn quận có 4 phường gồm: Nại Hiên Đông, Mân Thái, Thọ Quang và An Hải Bắc đang được thực hiện biện pháp tạm thời phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và tổ chức xét nghiệm, triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19.

“Trong 4 phường này, riêng địa bàn phường Nại Hiên Đông đã áp dụng biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế toàn phường, còn gọi là “phong tỏa cứng” với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Ngoài ra, ở phường Thọ Quang có khu vực Thành Vinh 6 cũng thực hiện vùng cách ly y tế. Theo đó, tất cả người dân trong vùng cách ly y tế không được ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp cấp thiết như cấp cứu, thiên tai, hỏa hoạn...”, ông Trà nói, đồng thời cho biết đối với người dân không ở trong vùng cách ly y tế của 3 phường còn lại vẫn được ra ngoài để đi làm trong trường hợp thực sự cần thiết và tất nhiên phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

Trước đó, ngày 1-8, UBND phường Nại Hiên Đông có Thông báo số 1069/TB-UBND về việc “áp dụng biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn phường” kể từ 6 giờ ngày 1-8 cho đến khi có thông báo mới. Theo đó, tất cả người dân không được ra khỏi nhà; chỉ ra ngoài trong trường hợp cấp thiết như cấp cứu, thiên tai, hỏa hoạn..

Khi có tình huống khẩn cấp, người dân và các phương tiện chỉ được ra, vào địa bàn phường Nại Hiên Đông qua 2 chốt kiểm soát gồm: chốt ngã tư đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thế Lộc và chốt ngã tư đường Lê Đức Thọ - Ngô Thì Hiệu. Các chốt ra, vào địa bàn phường chỉ giải quyết cho các phương tiện vận chuyển hàng lương thực, thực phẩm, hoạt động công vụ và các hoạt động khẩn cấp khác.

UBND phường Nại Hiên Đông cũng đã cho tạm dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán, công trình xây dựng trên địa bàn. Người dân có nhu cầu mua lương thực, nhu yếu phẩm và hàng hóa thiết yếu thì liên hệ với tổ trưởng tổ dân phố hoặc tại đơn vị Co.op Mart Sơn Trà qua các số điện thoại 0236.3925.333 - 0917.578.058 - 0908.854.542 (chị Hiền).

Với lực lượng phóng viên, y tế, công an, quận đội trên địa bàn phường Nại Hiên Đông đi làm nhiệm vụ qua chốt phải xuất trình giấy tờ liên quan và tạm thời ở lại đơn vị trong thời gian địa phương thực hiện cách ly y tế. Các trường hợp đến thực thi nhiệm vụ tại địa phương phải tuân thủ việc sát khuẩn, mặc đồ bảo hộ y tế và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lây nhiễm Covid-19.

Cũng tại thông báo này, UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, mọi trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành yêu cầu cách ly y tế sẽ bị xử lý hành chính, hình sự theo quy định pháp luật. Cụ thể, nếu từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì bị phạt tiền từ 15-20 triệu đồng và buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế (Khoản 1, Điều 11, Nghị định 117/2000/NĐ-CP của Chính phủ).

Người chưa bị xác định mắc Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa mà trốn khỏi khu vực cách ly, khu vực phong tỏa gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015, bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Nếu người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có Covid-19 đã được cách ly mà trốn khỏi nơi cách ly, gây lây truyền Covid-19 cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người, theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015, bị phạt tiền từ 50-200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1-5 năm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.