Phân biệt cảm cúm thông thường với Covid-19

.

Bạn đọc Báo Đà Nẵng đặt câu hỏi: Trong những ngày chuyển mùa, thời tiết thay đổi thất thường khiến nhiều người bị cảm cúm. Vậy làm sao để phân biệt cảm cúm thông thường với Covid-19 trong khi các triệu chứng, biểu hiện khá giống nhau như ho, sốt, đau họng...?

Trao đổi với chúng tôi, ThS, bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phòng khám đa khoa Pasteur cho biết, cảm lạnh là tình trạng viêm đường hô hấp trên do virus gây ra. Covid-19 là bệnh do SARS-CoV2 gây ra ở nhiều mức độ khác nhau. Điểm giống nhau giữa Covid-19 và cảm lạnh thông thường là đều biểu hiện bệnh của đường hô hấp trên với các triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, ho, đau họng…

Tuy nhiên, điểm khác biệt là SARS-CoV2 có thể gây bệnh ở mức độ nặng hơn, trong đó thường gặp nhất là viêm phổi (khó thở, giảm oxy máu, ho, sốt…), hoặc ảnh hưởng đến tim (rối loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim gây hồi hộp, mệt ngực, khó thở…). Ngoài ra, SARS-CoV2 còn các biến chứng về rối loạn đông cầm máu, biến chứng thần kinh…

Như vậy, với Covid-19 chưa có biểu hiện nặng thì hầu như không có triệu chứng đặc hiệu để phân biệt với cảm lạnh thông thường mà phải dựa vào xét nghiệm. Đối với những bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ Covid-19 nên có biện pháp tự chăm sóc bản thân hợp lý (ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ nước sạch, vệ sinh phòng ốc thông thoáng…) để nâng cao sức khỏe; đồng thời, hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là người có sức khỏe yếu như người già, phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền….

Song song đó, người có biểu hiện nghi ngờ Covid-19 cần làm xét nghiệm phát hiện SARS-CoV2 sớm nhất có thể. Nếu có biểu hiện nặng như khó thở, giảm oxy máu…, bệnh nhân cần tìm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19.
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng: 0905832222.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.