Thẻ từ ATM vẫn được chấp nhận sau ngày 31-12-2021

.

Qua “Đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc thắc mắc: Từ ngày 31-12-2021, thẻ ATM từ sẽ được thay thế bằng thẻ ATM chip, vậy đối với những thẻ ATM từ chưa kịp chuyển đổi thì có thể giao dịch tại ATM và POS không?

Sau 31-12-2021, thẻ từ ATM vẫn được chấp nhận trong các giao dịch ngân hàng.  Ảnh: THANH TÌNH
Sau 31-12-2021, thẻ từ ATM vẫn được chấp nhận trong các giao dịch ngân hàng. Ảnh: THANH TÌNH

Qua tìm hiểu, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm bảo đảm tính an toàn cho người sử dụng. Các ngân hàng đang đẩy nhanh việc chuyển đổi thẻ cho khách hàng, đồng thời bác bỏ thông tin các thẻ ATM từ bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc sau ngày 31-12-2021. Ngày 30-11, Ngân hàng Nhà nước ban hành công văn số 8458/NHNN triển khai áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, khẳng định không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang thời hạn sử dụng.

Về lộ trình chuyển đổi thẻ, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, ngân hàng đã thực hiện ngưng phát hành thẻ từ kể từ năm 2019. Từ đó đến nay, toàn bộ thẻ phát hành của Sacombank đều là thẻ chip. Phó Giám đốc Sacombank, chi nhánh Đà Nẵng Lê Vĩnh Thạch chia sẻ: “Đối với các khách hàng chuyển đổi từ thẻ từ qua thẻ chip, ngân hàng miễn hoàn toàn phí chuyển đổi và khi thực hiện chuyển đổi các giao dịch không bị gián đoạn. Hiện Sacombank chưa có thông báo ngưng giao dịch các thẻ từ chưa chuyển đổi, vì vậy khách hàng có thẻ từ vẫn giao dịch bình thường”. Cũng theo ông Thạch, về việc chuyển đổi thẻ, ngân hàng đã thông báo bằng tin nhắn đến từng khách hàng. Khi chuyển đổi, khách hàng chỉ cần đến ngân hàng đưa thẻ từ cũ và yêu cầu nhân viên ngân hàng đổi sang thẻ chip, nhân viên kiểm tra và thực hiện chuyển đổi, đồng thời in thẻ chip phát lại cho khách hàng để sử dụng ngay (Sacombank có máy in thẻ tại chi nhánh). Đối với những khách hàng thay đổi số điện thoại hay chỗ ở dẫn đến không nhận được thông tin ngân hàng nhắn về việc chuyển đổi thì bằng các kênh khách nhau có thể tự đến ngân hàng để thực hiện chuyển đổi.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) - chi nhánh Đà Nẵng, tại Thông tư số 41/2018/TT-NHNN ngày 28-12-2018 của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30-6-2016 của NHNN Việt Nam quy định hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó có quy định lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nội địa đối với các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ như sau: Từ ngày 31-3-2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ nội địa đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Đồng thời, tổ chức thanh toán thẻ thực hiện chuyển đổi ATM và thiết bị chấp nhận thẻ bảo đảm tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Như vậy, để đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi sang thẻ chip nội địa, tổ chức phát hành thẻ dừng phát hành thẻ từ nội địa sau thời điểm 31-3-2021, không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (thẻ còn đang thời hạn sử dụng) do các tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam phát hành; không có quy định về việc từ chối chấp nhận giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành. Vì thế, sau ngày 31-12-2021, những người chưa chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện các giao dịch thẻ tại ATM, POS, Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch theo đúng quy định của pháp luật.

Để hỗ trợ khách hàng biết thông tin và đổi thẻ đúng thời hạn, Giám đốc NHNN Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng Võ Minh cho biết, trên trang web của NHNN Việt Nam đã đăng các thông tin về việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, trong đó có yêu cầu các ngân hàng tăng cường chính sách khuyến khích, hỗ trợ khách hàng thực hiện chuyển đổi từ thẻ từ nội địa sang thẻ chip nội địa. Ngoài ra, NHNN cũng tập trung tuyên truyền các tiện ích, tính năng ưu việt, an toàn của thẻ chip nội địa và rủi ro liên quan đến việc tiếp tục sử dụng thẻ từ nội địa. Song song đó, hướng dẫn khách hàng là chủ thẻ sử dụng các kênh thanh toán điện tử khác như Internet Banking, Mobile Banking, QR Code... giúp khách hàng tiếp cận và có biện pháp phù hợp để sớm thực hiện việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng, chính sách chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip của Ngân hàng Nhà nước là cần thiết. Chuyển đổi sang thẻ chip không chỉ tuân thủ quy định của NHNN mà còn hướng đến sự an toàn chung cả thị trường. Khác với thẻ từ (có nguy cơ bị đánh cắp, sao chép thông tin, làm thẻ giả), thẻ chip có tính bảo mật cao, tốc độ giao dịch nhanh và tạo sự an toàn cho người dùng bởi trong thẻ chip, các thông tin của khách hàng được mã hóa.

Có 3 cách phổ biến để đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip:

Cách thứ nhất: Khách hàng mang chứng minh thư/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đến các địa điểm giao dịch của ngân hàng và thẻ từ ATM cũ rồi đề nghị chuyển sang thẻ ATM gắn chip.

Cách thứ hai: Khách hàng có thể truy cập ứng dụng ngân hàng số, mobile banking trên điện thoại để thực hiện và nhận thẻ tại các điểm giao dịch ngân hàng. Các ngân hàng có hỗ trợ chuyển đổi thẻ gắn chip trên app hiện tại: Vietcombank, Techcombank, TP Bank...

Cách thứ ba: Khách có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng, cây LiveBank một cách nhanh chóng.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.