Vận chuyển đất đồi rơi vãi xuống đường

.

Trong quá trình khai thác và vận chuyển đất đồi, một hộ dân ở xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) để đất rơi vãi xuống đường gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Người dân thắc mắc việc khai thác này có được cấp phép hay không?

Khu vực đất đồi sau lưng nhà bà Võ Thị Lệ được phép san gạt để tránh nguy cơ sạt lở vào nhà gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, tài sản và cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khu vực đất đồi sau lưng nhà bà Võ Thị Lệ được phép san gạt để tránh nguy cơ sạt lở vào nhà gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, tài sản và cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo nội dung phản ánh, vị trí khai thác đất nói trên nằm ở khu vực đồi núi, ngay sát phía sau căn nhà của hộ bà Võ Thị Lệ (thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú). “Quá trình khai thác đất, chủ hộ là bà Võ Thị Lệ cho xe chở đất ra ngoài, làm rơi vãi xuống đường giao thông, gây ảnh hưởng tới môi trường. Chúng tôi cũng không rõ việc khai thác đất này có được phép hay không. Nhưng kể cả có được phép khai thác đất thì chủ hộ cũng cần phải bảo đảm vệ sinh môi trường theo quy định”, một người dân ở thôn Đông Lâm phản ánh.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, khu vực sát sau lưng căn nhà của hộ bà Võ Thị Lệ đang sinh sống có một ngọn đồi nhưng hiện nay đã được san gạt với diện tích ước khoảng hơn 200m2. Số lượng đất sau khi múc được đưa từ vị trí sau lưng nhà đổ sang phía bên phải và phần đất này vẫn nằm trong diện tích sử dụng của hộ bà Lệ.

Ngày 14-12-2020, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang có Công văn số 212/UBND-TNMT trả lời đơn của hộ bà Võ Thị Lệ về việc “xin cải tạo, san gạt đất có nguy cơ sạt lở”. Theo đó, UBND huyện Hòa Vang cho biết, sau khi nhận được đơn xin cải tạo đất của bà Lệ, qua kiểm tra vị trí đất xin san gạt của bà, thuộc thửa đất số 138, 404, 417 tờ bản đồ số 11, có tổng diện tích 1.272m2 (trong đó có 785m2 đất ở, còn lại đất trồng cây hằng năm khác), tọa lạc tại thôn Đông Lâm. Hiện trạng vị trí các thửa đất có nguy cơ sạt lở vào nhà gây ảnh hưởng đến tính mạng của con người, tài sản và cuộc sống sinh hoạt của gia đình.

Sau khi xem xét nội dung đơn, kiểm tra thực tế, UBND huyện Hòa Vang thống nhất theo đơn đề nghị của bà Lệ về việc xin cải tạo mặt bằng chống sạt lở tại các thửa đất số 138, 404, 417 tờ bản đồ số 11 tại xã Hòa Phú nêu trên, diện tích cải tạo 250m2, khối lượng cải tạo 750m.

“Trong quá trình san gạt, yêu cầu bà Võ Thị Lệ không được vận chuyển đất ra ngoài khu vực cải tạo, sử dụng đúng mục đích vị trí đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không làm ảnh hưởng đến các thửa đất lân cận. Đề nghị UBND xã Hòa Phú yêu cầu chủ sử dụng đất cắm mốc vị trí xin cải tạo, xác định thời gian cải tạo và giám sát quá trình thực hiện việc cải tạo của người dân”, công văn nêu rõ, đồng thời giao UBND xã Hòa Phú tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Nguyễn Văn Bửu, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, vị trí san gạt đất mà người dân phản ánh nêu trên đã được UBND huyện Hòa Vang cho phép cải tạo năm 2020 nhưng do ảnh hưởng của Covid-19 nên hộ bà Lệ chưa triển khai được.

“Tới cuối năm 2021 chủ hộ mới thực hiện, nhưng nội dung chỉ cải tạo tại chỗ, múc đất phía sau lưng nhà đổ qua bên phải. Do hết chỗ chứa nên chủ hộ chở ra ngoài 4 xe với khối lượng khoảng 16m3 đổ tại khu vực đất trống gần nhà để bảo đảm an toàn cho nhà ở. Trong quá trình chở có rơi đất xuống đường, UBND xã đã mời chủ hộ lên nhắc nhở và chủ hộ đã tạm dừng khai thác”, ông Bửu thông tin.

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp không chấp hành quy định pháp luật về đất đai. Nếu phát hiện có trường hợp vi phạm và thuộc thẩm quyền của xã, chúng tôi sẽ xử lý; trường hợp vượt quá thẩm quyền, chúng tôi sẽ báo cáo UBND huyện để kịp thời có hướng giải quyết theo quy định”, ông  Nguyễn Văn Bửu cho hay.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích