Tự ý rào chắn đất công

.

Trong đơn phản ánh gửi Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Anh Hùng (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) bày tỏ bức xúc về việc hộ ông Vương Hữu Phỉ (trú tổ 43 phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) tự ý lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý để chứa đồ và rào chắn lên phần đất này.

Phần đất trống giữa hộ ông Nguyễn Anh Hùng và ông Vương Hữu Phỉ được xác định là đất do Nhà nước quản lý nhưng đang bị ông Phỉ rào chắn bằng lưới sắt B40, chiều cao khoảng 2m. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Phần đất trống giữa hộ ông Nguyễn Anh Hùng và ông Vương Hữu Phỉ được xác định là đất do Nhà nước quản lý nhưng đang bị ông Phỉ rào chắn bằng lưới sắt B40, chiều cao khoảng 2m. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ông Hùng cho biết, năm 2017, gia đình ông mua lô đất thửa số 366, tờ bản đồ số 161 tại phường Hòa Hiệp Nam của ông Phan Văn Tiếng (trú phường Hòa Hiệp Nam). Thửa đất này có diện tích 100,6m2, trên thửa đất có căn nhà cấp 4 diện tích 70m2, được UBND quận Liên Chiểu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 24-5-2017. Ngày 13-6-2017, ông Tiếng chuyển nhượng cho ông Hùng.

“Năm 2018, gió bão làm mái tôn căn nhà cấp 4 bị sụp, vợ chồng tôi định xin phép xây dựng lại nhà ở nhưng hộ ông Vương Hữu Phỉ (nhà bên cạnh) đã xây nhà lấn chiếm, bóp hẹp mặt tiền bên phải thửa đất và xây hàng rào bằng gạch cao 0,6m (nay đã đập bỏ, thay bằng hàng rào sắt B40), chắn ngang trước phần đất nhà tôi với mặt tiền đường bê-tông rộng 4m hiện nay.

Được biết, phần đất này là đất công và ông Phỉ xây dựng, rào chắn là trái phép nên chúng tôi gửi đơn đến chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tới nay hộ ông Phỉ vẫn chưa chịu tháo dỡ hàng rào chắn trái phép phía trước mặt tiền nhà tôi nên tôi không có đường ra vào để xây dựng nhà”, ông Hùng trình bày.

Theo ghi nhận thực tế, vị trí lô đất của hộ ông Hùng hiện còn dấu tích căn nhà cấp 4 nhưng đã bị sụp. Phần phía mặt lô đất ở vị trí tiếp giáp với con đường bê-tông rộng 4m hiện có một khoảng đất trống. Tại vị trí đất trống này còn dấu tích móng bức tường gạch, nay đã được dỡ bỏ và thay vào đó là một hàng rào bằng lưới sắt B40, chiều cao khoảng 2m. Bên trong phần đất này đặt một số chậu cây cảnh, bàn ghế nhựa…

Trao đổi với phóng viên, ông Phỉ thừa nhận phần rào chắn bằng lưới sắt do ông dựng lên và cho rằng phần đất trống này được gia đình khai phá từ năm 1996 rồi đổ đất làm thành con đường đi. “Đây là phần đất mà vợ chồng tôi khai phá và sử dụng lâu nay nên tôi có quyền sử dụng”, ông Phỉ nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nhận đơn của hộ ông Nguyễn Anh Hùng, UBND phường Hòa Hiệp Nam đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể của phường tiến hành xác minh, thu thập các tài liệu và mời các bên liên quan giải quyết theo quy định của pháp luật. Nhiều lần phường tiến hành hòa giải nhưng các bên vẫn chưa thống nhất giải quyết.

Ngày 10-10-2019, UBND phường Hòa Hiệp Nam có Thông báo số 581/TB-UBND nêu rõ: “Phần diện tích đất xây dựng bức tường của hộ ông Vương Hữu Phỉ do phường quản lý và phần diện tích đất đó Nhà nước cũng chưa giao quyền sử dụng cho hộ ông Nguyễn Anh Hùng hay hộ ông Phỉ. Hộ ông Vương Hữu Phỉ không được xây dựng tường trên diện tích đất nêu trên và tiến hành tháo dỡ bức tường gạch đã xây dựng”.

Hộ gia đình ông Phỉ không đồng ý với thông báo này và có đơn kiến nghị, đồng thời cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để chứng minh phần diện tích xây dựng tường rào là đất ông đã khai phá từ năm 1996 và phần tường rào ông xây dựng từ năm 2016.

Ngày 22-1-2020, tại Thông báo số 56/TB-UBND về kết quả giải quyết nội dung đơn đề nghị của ông Nguyễn Anh Hùng, UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết, phần diện tích đất được đề cập nằm ngoài phần ranh giới đất của hộ ông Phỉ. Đất này do Nhà nước quản lý (phần diện tích đất xây tường rào), gia đình ông Phỉ đổ đất làm đường đi chứ không phải để ông xây dựng tường rào. Việc xây dựng tường rào của hộ ông Phỉ là không đúng quy định.

Qua những căn cứ pháp lý và các cuộc họp, UBND phường Hòa Hiệp Nam kết luận: Việc xây dựng bức tường rào của gia đình ông Phỉ khi chưa được Nhà nước cho phép là không đúng quy định và đề nghị hộ gia đình ông Phỉ đến hết ngày 10-2-2020 phải tháo dỡ bức tường gạch xây trên diện tích đất nêu trên, song hộ ông Phỉ không chấp hành. Ngày 29-4-2020, Tổ quy tắc đô thị phường Hòa Hiệp Nam tháo dỡ bức tường, nhưng sau đó ông Phỉ tiếp tục rào phần đất trống này bằng lưới sắt B40.

Ngày 20-3-2022, trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết, đối với bức tường gạch xây trái phép, UBND phường đã tháo dỡ. Hiện nay, hộ ông Phỉ tiếp tục rào chắn phần đất trống này bằng lưới sắt B40, UBND phường sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở và xử lý.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.