Bạn đọc

Cơ sở sản xuất bún gây ô nhiễm môi trường

09:17, 06/04/2022 (GMT+7)

Theo phản ánh của người dân kiệt 1 thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang), cơ sở sản xuất bún tươi của hộ ông Nguyễn Văn Hùng trong quá trình hoạt động xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân xung quanh.

Nguyên liệu làm bún tươi tại cơ sở ông Nguyễn Văn Hùng được xay, ủ đựng trong các thùng nhựa có dấu hiệu lên men, có mùi hôi.  Ảnh: YÊN GIANG
Nguyên liệu làm bún tươi tại cơ sở ông Nguyễn Văn Hùng được xay, ủ đựng trong các thùng nhựa có dấu hiệu lên men, có mùi hôi. Ảnh: YÊN GIANG

Cơ sở sản xuất bún của ông Hùng nằm trong ngôi nhà cấp 4 cũ, tường gạch bao quanh, mái lợp tôn, không có bảng hiệu. Theo quan sát của chúng tôi ngày 25-3, bên trong cơ sở có nhiều máy móc, hệ thống điện vẫn còn hoạt động. Nguyên liệu sản xuất chủ yếu là gạo, được chứa trong các bao tải lớn; ngoài ra còn có hàng chục bao tải, thùng nhựa khác chứa gạo đã được ngâm, ủ, lên men, bốc mùi chua. Bên ngoài cơ sở có hệ thống đường dẫn nước thải trực tiếp ra bãi đất trống, nước thải màu trắng đục, có mùi hôi.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nhung - con gái ông Nguyễn Văn Hùng, chủ cơ sở sản xuất bún - thừa nhận việc sản xuất bún sẽ có mùi chua đặc trưng. “Cơ sở chúng tôi có giấy phép kinh doanh đầy đủ, được cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên và có hầm biogas chứa nước thải. Vừa qua, trong quá trình sản xuát, do nước trong hầm chứa bị đầy nên chúng tôi có xả một ít ra ngoài khu đất trống cạnh cơ sở để nước bốc hơi nhanh. Hiện chúng tôi đang khắc phục”, chị Nhung giải thích. Cũng theo chị Nhung, cơ sở hoạt động chủ yếu vào buổi chiều, trung bình mỗi ngày sản xuất 400kg bún tươi, cung cấp cho các chợ trên địa bàn xã Hòa Tiến.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh từ các hộ dân xung quanh, UBND xã đã tổ chức lực lượng, tiến hành kiểm tra đột xuất. Tại buổi kiểm tra, phát hiện cơ sở sản xuất bún đang có hành vi xả nước thải trực tiếp ra bãi đất trống. Nước thải có màu trắng đục, có mùi hôi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống các hộ xung quanh. Trước thực tế này, UBND xã đã lập biên bản, yêu cầu hộ ông Nguyễn Văn Hùng khắc phục.

Tại buổi làm việc, ông Hùng cho biết mỗi ngày cơ sở làm bún của gia đình ông thải ra môi trường khoảng 1m3 nước thải. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm khẳng định, hiện UBND xã đang củng cố hồ sơ và sẽ xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của hộ ông Nguyễn Văn Hùng theo quy định. “Trước mắt chúng tôi yêu cầu hộ ông Hùng cam kết trong quá trình sản xuất không xả nước thải ra môi trường, đồng thời UBND xã sẽ tăng cường công tác giám sát, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, bà Tâm cho biết thêm.

YÊN GIANG - VĂN TÀI

.