Bạn đọc

Di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư

08:39, 19/04/2022 (GMT+7)

Thời gian gần đây, người dân sống tại khu dân cư thuộc phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) liên tục phản ánh về việc hoạt động của các cơ sở gia công cơ khí, sản xuất gỗ… gây tiếng ồn, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Hoạt động hàn, mài, cắt sắt và phun sơn diễn ra tại vỉa hè trước xưởng sản xuất của Công ty Hoàng Khang ở số 86 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (ảnh chụp ngày 13-4). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Hoạt động hàn, mài, cắt sắt và phun sơn diễn ra tại vỉa hè trước xưởng sản xuất của Công ty Hoàng Khang ở số 86 Bùi Trang Chước, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (ảnh chụp ngày 13-4). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Các ý kiến phản ánh cho rằng, giữa một khu đô thị sinh thái như địa bàn phường Hòa Xuân lâu nay tồn tại nhiều xưởng cơ khí, xưởng gỗ… là không hợp lý. “Xưởng cơ khí tại 153 Trần Kim Xuyến hằng ngày cắt mài đục sắt, inox nên tiếng ồn đinh tai nhức óc, xịt sơn PU ngay trước vỉa hè, mùi sơn độc hại bay khắp các nhà xung quanh, ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng.

Hiện cơ sở này lấn chiếm vỉa hè để làm xưởng, không có biện pháp hạn chế tiếng ồn và che chắn khi xịt sơn PU”, một người dân phản ánh, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng xem xét sớm di dời xưởng ra khỏi khu dân cư.

Một ý kiến khác phản ánh một xưởng sản xuất gỗ tại 384 Bùi Trang Chước gây ô nhiễm không khí, bụi mịn cũng như tiếng ồn từ hoạt động cưa gỗ, làm ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống tại đây. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với UBND phường Hòa Xuân và quận Cẩm Lệ về tình trạng này. Ngoài ra, còn nhiều ý kiến phản ánh khác của công dân phường Hòa Xuân về các nội dung tương tự.

Theo lãnh đạo UBND phường Hòa Xuân, khi nhận được các phản ánh, UBND phường cử tổ công tác phối hợp cùng tổ trưởng các tổ dân phố kịp thời kiểm tra thực tế và mời các chủ cơ sở làm việc. Tại các buổi làm việc, UBND phường đều tiến hành lập biên bản yêu cầu chủ cơ sở cam kết chấp hành nghiêm các nội dung như: trong quá trình hoạt động sản xuất phải bảo đảm các vấn đề về môi trường; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi gia công, sản xuất; có các biện pháp hạn chế tiếng ồn, mùi, không để phát tán ra ngoài; không sản xuất quá thời gian quy định (nhất là vào giờ nghỉ ngơi của nhân dân) gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân trong khu dân cư; nghiêm cấm việc phun, xịt sơn và PU tại cơ sở sản xuất…

Theo ghi nhận và khảo sát của phóng viên, hầu hết các cơ sở đều đã tạm ngừng hoạt động sau khi UBND phường lập biên bản. Song, trên địa bàn phường Hòa Xuân vẫn còn nhiều cơ sở gia công cơ khí hoạt động trong khu dân cư. Đơn cử, ngày 13-4, tại xưởng sản xuất của Công ty Hoàng Khang ở số 86 Bùi Trang Chước, chúng tôi ghi nhận có 6 công nhân đang hoạt động, trong đó có hoạt động hàn, mài, cắt sắt gây ồn và phun sơn gây mùi hôi. Đáng nói, việc gia công này được thực hiện ngay trên vỉa hè, còn các sản phẩm được đặt lấn chiếm hầu như toàn bộ vỉa hè. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè còn xảy ra tương tự tại cơ sở gia công cơ khí tại 384 Bùi Trang Chước và xưởng cơ khí tại số 142 Lê Sỹ…

Theo thống kê của UBND phường Hòa Xuân, hiện có 249 cơ sở sản xuất trên địa bàn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư. “Hầu hết các cơ sở hoạt động mang quy mô nhỏ lẻ theo kiểu hộ gia đình và không được cấp giấy phép. Chỉ có một vài cơ sở có giấy phép đều từ nơi khác chuyển về hoạt động”, ông Trần Đình Thái, cán bộ phụ trách địa chính - môi trường UBND phường Hòa Xuân thông tin.

Theo ông Thái, khi có ý kiến phản ánh, phường lập tức kiểm tra, lập biên bản yêu cầu tạm dừng hoạt động và buộc chủ các cơ sở khắc phục. “Trước mắt, UBND phường sẽ thường xuyên giám sát việc khắc phục của cơ sở. Về lâu dài sẽ triển khai kế hoạch di dời các cơ sở này ra khỏi khu dân cư, tập trung về sản xuất tại Cụm công nghiệp Hòa Cầm đã quy hoạch tại địa bàn phường Hòa Thọ Tây dành cho các cơ sở có quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là vị trí quy hoạch, bố trí các cơ sở này chưa hoàn chỉnh”, ông Thái chia sẻ thêm.

Trao đổi với phóng viên về nội dung này, ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết: “Trước mắt, chúng tôi sẽ thường xuyên chỉ đạo UBND phường giám sát việc chấp hành quy định về môi trường. Về vấn đề di dời, Cụm công nghiệp Hòa Cầm đang khẩn trương hoàn thiện giai đoạn 2. Sau khi Cụm công nghiệp này đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ căn cứ theo nhu cầu thực tế của các cơ sở sản xuất và xét chọn, sau đó có phương án tiến hành di dời, bố trí tập trung về đây”.

ĐẮC MẠNH

.