Bạn đọc

Thi công cống thoát nước làm nứt nhà dân

08:48, 28/04/2022 (GMT+7)

Quá trình thi công hệ thống thoát nước trong kiệt 478 Lê Duẩn (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) khiến nhà ở của một số hộ dân lân cận bị nứt, sụt lún.

Nhiều vết nứt xuất hiện trong nhà cấp 4 của hộ ông Lê Anh Toàn (phường Chính Gián, quận Thanh Khê). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nhiều vết nứt xuất hiện trong nhà cấp 4 của hộ ông Lê Anh Toàn (phường Chính Gián, quận Thanh Khê). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Qua ghi nhận của phóng viên, tại khu vực đường kiệt nằm giữa số nhà 478/47 và 478/49 Lê Duẩn (phường Chính Gián), đơn vị thi công đã đào đường để thi công hệ thống thoát nước. Trong quá trình đào móng thi công, một số căn nhà của các hộ dân lân cận đường kiệt này có dấu hiệu bị nứt, sụt lún, khiến người dân lo lắng.

Phản ánh với phóng viên, ông Võ Khoa (nhà số K478/47 Lê Duẩn, sát đường kiệt đang thi công cống thoát nước) cho biết, quá trình đơn vị thi công cống tại kiệt này khiến ngôi nhà cấp 4 của gia đình bị nứt ngày càng nghiêm trọng. “Cả căn nhà có hàng chục vết nứt ở nhiều vị trí khác nhau. Nứt nặng nhất là phần bờ tường góc nhà nằm sát khu vực đang thi công cống thoát nước. Tại vị trí trên phòng ngủ ở gác lửng đã ốp gạch men cũng bị nứt ngang dọc với nhiều vết lớn. Phần móng của căn nhà cũng bị nứt, lún”, ông Khoa nói, đồng thời kiến nghị các đơn vị liên quan sớm kiểm tra, đánh giá và có phương án bồi thường thỏa đáng.

Cạnh đó, căn nhà của hộ ông Lê Anh Toàn (số 478/45 Lê Duẩn) cách vị trí thi công gần 10m cũng xuất hiện ngày càng nhiều vết nứt ngang dọc tại nhiều vị trí khác nhau. Tại vị trí tường ngăn của phòng khách và phòng ngủ tầng trệt cùng với tường trên gác lửng bị nhiều vết nứt lớn và dài. Bức tường ở lối lên cầu thang gác lửng còn xuất hiện 1 lỗ thủng. “Ngày 10-4-2022, đơn vị thi công cống thoát nước cạnh nhà, tới 2 ngày sau thì nhà tôi xuất hiện nhiều vết nứt, lún và ngày càng xuất hiện nhiều vết nứt nên gia đình rất lo lắng”, ông Toàn nói.

Ông Nguyễn Ngự Tuyên, Chủ tịch UBND phường Chính Gián cho biết, qua thông tin từ phóng viên cung cấp, phường đã cử tổ công tác tới hiện trường kiểm tra, làm việc với các bên liên quan. Theo ông Tuyên, ngày 26-4, UBND phường đã mời các bên liên quan gồm đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công, các cơ quan chức năng liên quan của quận Thanh Khê và các hộ dân để làm việc, lập biên bản ghi nhận sự việc và thống nhất đưa ra giải pháp khắc phục.

Tại buổi làm việc, phía chủ đầu tư thống nhất sẽ sớm khắc phục, có phương án để bảo đảm tài sản và an toàn cho các hộ dân; đồng thời chỉ đạo nhà thầu có biện pháp thi công hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến các hộ dân khác trong quá trình triển khai dự án. “Địa phương cũng đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công cần phải cử nhân viên kỹ thuật thường xuyên có mặt tại hiện trường để dự báo và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thi công bảo đảm an toàn, tài sản của người dân”, ông Tuyên cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lâm Quang Hoàng, Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án cho biết, vị trí công trình đang thi công là cải tạo cống thoát nước liên phường, thuộc dự án thoát nước Thanh Khê - Liên Chiểu.

Đơn vị thi công dự án là Công ty CP Công trình thủy Hà Nội. “Chúng tôi đã mời đơn vị bảo hiểm tới kiểm tra, làm việc cụ thể với những hộ dân liên quan để xác định mức độ thiệt hại. Nếu nguyên nhân gây lún, nứt nhà vì bị ảnh hưởng do quá trình thi công, chúng tôi sẽ tìm phương án giải quyết bảo đảm quyền lợi của người dân”, ông Hoàng nói và cho biết đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp cùng chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra lại để có kết luận cụ thể.

Cũng theo ông Hoàng, do vị trí thi công cống nằm trong kiệt, hẻm chật nên việc thi công gặp nhiều khó khăn, chưa kể hệ thống cống thoát nước cũ xuống cấp nghiêm trọng, lại có lớp bùn sâu nên khi thi công ít nhiều gây sự chuyển vị. “Trước khi thi công, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị thi công triển khai hết sức thận trọng và sử dụng các biện pháp nhằm bảo đảm tối đa sự an toàn, song vẫn có một số vị trí có khả năng gây lún, nứt. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra thực tế để xác định mức độ thiệt hại và thống nhất phương án khắc phục hợp lý, hài hòa cho người dân”, ông Hoàng cho biết thêm.

ĐẮC MẠNH

.