Bạn đọc

Xử lý công trình xây dựng trái phép ở xã Hòa Nhơn

07:38, 30/06/2022 (GMT+7)

Người dân cho rằng, khu vực đất mà công trình đang xây dựng nằm trong vùng quy hoạch đã bị xóa bỏ nên việc UBND xã cưỡng chế là sai quy trình. Trong khi đó, chính quyền địa phương khẳng định: Trường hợp này dù đã bị đình chỉ nhưng người dân vẫn cố tình xây dựng. Vụ việc xảy ra tại thôn Phước Hưng, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.

Công trình xây dựng trái phép trên thửa đất số 290, tờ bản đồ số 12 thôn Phước Hưng, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Công trình xây dựng trái phép trên thửa đất số 290, tờ bản đồ số 12 thôn Phước Hưng, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn gửi các cấp chính quyền thành phố Đà Nẵng, cơ quan chức năng cùng báo chí, ông Nguyễn Viên (trú tổ 6, thôn Phước Hưng, xã Hòa Nhơn) - đại diện hộ gia đình cho rằng, việc ông Trần Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, chỉ đạo cán bộ xã thu giữ phương tiện, cưỡng chế, đập phá công trình đang xây dựng của gia đình là sai quy trình, quy định của pháp luật.

Theo đơn, ông Nguyễn Viên cho biết, khu vực gia đình ông sinh sống nằm trong dự án quy hoạch khu dân cư (KDC) thôn Phước Hưng nhưng dự án “treo” gần 10 năm qua. Gia đình có 7 người con, đều có gia đình riêng nhưng chưa có nhà ở. Gia đình đã xây dựng 6 căn phòng chia cho 6 người con để các gia đình ở tạm với tổng diện tích 240m2 trên mảnh đất có sổ đỏ thuộc thửa đất số 290, tờ bản đồ số 12 thôn Phước Hưng. Ngày 31-5-2022, trong lúc thợ đang xây tường thì đoàn cán bộ UBND xã Hòa Nhơn đến lập biên bản và tịch thu tất cả dụng cụ, phương tiện của thợ xây. Ngày 4-6, đoàn cán bộ của xã Hòa Nhơn tiếp tục đập phá nhiều bức tường của các căn nhà đang xây dở dang. Theo ông Viên, việc UBND xã Hòa Nhơn chưa gửi thông báo, văn bản, giấy mời làm việc hay quyết định cưỡng chế mà đã đập phá căn nhà là sai quy trình xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn khẳng định: Nội dung nêu trong đơn của ông Nguyễn Viên là chưa chính xác và ông Viên không gửi đơn này tới UBND xã. Theo ông Thu, qua kiểm tra, xác minh, UBND xã xác định ông Nguyễn Tiến Chung mới là chủ đầu tư xây dựng công trình nhà ở diện tích 324m2 trên thửa đất số 290, tờ bản đồ số 12, loại đất ở nông thôn, được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cấp cho ông Nguyễn Viên. “Ông Chung là cháu, gọi ông Viên là cậu ruột và ông Chung là người xây dựng nhà trên đất ở của ông Viên”, ông Thu thông tin.

Cũng theo ông Thu, công trình xây dựng này không nằm trong dự án KDC thôn Phước Hưng như nội dung trong đơn ông Nguyễn Viên trình bày, mà nằm hoàn toàn trong khu quy hoạch dự án Khu biệt thự sinh thái phía tây đường tránh Nam Hải Vân, được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 8318/QĐ-UBND ngày 5-11-2015. Ngày 6-12-2018 thực hiện công bố quy hoạch dự án này và hiện nay đã có kế hoạch sử dụng đất theo Quyết định số 731/QĐ-UBND ngày 16-3-2022 của UBND thành phố Đà Nẵng.

Ông Thu khẳng định: “Ngày 31-5-2022, chúng tôi phối hợp với Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang tổ chức kiểm tra xử lý, lập biên bản đình chỉ việc xây dựng của hộ ông Nguyễn Tiến Chung. Tuy nhiên, hộ này tiếp tục xây dựng thêm. Ngày 4-6, UBND xã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tháo dỡ phần công trình xây dựng phát sinh thêm so với thời điểm lập biên bản đình chỉ trước đó. Việc xây dựng của ông Nguyễn Tiến Chung là cố tình, không chấp hành việc đình chỉ xây dựng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. UBND xã chỉ đạo tháo dỡ phần công trình xây dựng thêm trái phép cũng như tạm thời thu giữ phương tiện, dụng cụ nhằm ngăn chặn kịp thời, không để công trình tiếp tục hoàn thiện gây bức xúc trong nhân dân địa phương, bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính sau này”. Ông Thu cũng cho biết, việc xử lý tháo dỡ công trình xây dựng trái phép căn cứ vào khoản 4, Điều 92 Luật Nhà ở ngày 25-11-2014 và khoản 4, Chỉ thị số 17 ngày 3-1-2017 của Huyện ủy Hòa Vang.

Lý giải nội dung trong đơn nêu về việc “UBND xã Hòa Nhơn chưa gửi thông báo, văn bản, giấy mời làm việc hay quyết định cưỡng chế mà đã tới đập phá căn nhà”, ông Thu cho biết, đây không phải là cưỡng chế, UBND xã chỉ tháo dỡ phần mà ông Nguyễn Tiến Chung xây dựng thêm, cơi nới so với phần trước đây đã bị đình chỉ xây dựng.

Tại Công văn số 1461/UBND-QTĐT ngày 16-6-2022 của UBND huyện Hòa Vang trả lời đơn của ông Nguyễn Viên nêu rõ: Theo Chỉ thị số 17 của Huyện ủy Hòa Vang về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, xử lý trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn huyện, có nội dung chỉ đạo: “Tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm đối với các trường hợp xây dựng không đúng quy hoạch một cách nghiêm minh theo quy định của pháp luật và buộc phải tháo dỡ ngay vô điều kiện để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại của người dân và xã hội. Do vậy, việc UBND xã Hòa Nhơn thực hiện việc tháo dỡ phần công trình xây dựng thêm là phù hợp”.

Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang khẳng định: Việc hộ ông Nguyễn Viên và Nguyễn Tiến Chung xây dựng công trình trên đất nằm trong dự án đã quy hoạch là trái phép và sai quy định. “Công trình nằm trong dự án Khu biệt thự sinh thái phía tây đường tránh Nam Hải Vân, đã công bố quy hoạch. Hiện dự án đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đo đạc và xây dựng phương án bố trí tái định cư. Trường hợp này xây dựng trái phép, chính quyền xã đã lập biên bản đình chỉ nhưng họ tiếp tục xây thêm, tức là cố tình vi phạm. Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường triển khai đầy đủ, có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn theo đúng chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm. Mọi hành vi vi phạm cần phải được phát hiện ngay từ đầu, áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Phan Văn Tôn thông tin thêm.

ĐẮC MẠNH

.