Xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng, lề đường tuyến đường Mê Linh

.

Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh nhưng tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại tuyến đường Mê Linh (thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) vẫn xảy ra, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Một người dân buôn bán lấn chiếm trên đường Mê Linh, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Một người dân buôn bán lấn chiếm trên đường Mê Linh, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Lộn xộn, mất mỹ quan

Theo ghi nhận của phóng viên, tầm 16-19 giờ hằng ngày, cảnh mua bán ở khu vực này rất lộn xộn, hàng hóa bày tràn ra lề đường. Nhiều người đi xe máy, ô-tô vô tư dừng dưới lòng đường mua hàng. Cảnh mua bán tấp nập khiến đoạn đường bị thu hẹp trong khi lưu lượng người, xe qua lại khá đông. 

Thường xuyên đi qua đoạn đường này, anh Nguyễn Trọng Khánh (trú phường Hòa Khánh Bắc), tài xế lái xe tải của Công ty Bình Vinh bức xúc cho biết: “Lái xe qua đoạn đường này rất vất vả và mất thời gian, không cẩn thận là va quệt ngay. Người bán cứ bán, người mua cứ mua, ngang nhiên ngay trên lòng đường, tôi bấm còi xin nhường mà họ coi như không. Đặc biệt giờ cao điểm buổi chiều, lúc đó công nhân đi làm về nhiều, trời tối, cảnh người mua bán, chen lấn rất lộn xộn”.

Tương tự, chị Bùi Phương Thảo (trú xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang), công nhân một doanh nghiệp trên địa bàn quận Liên Chiểu cho biết chị thường xuyên qua lại đường Mê Linh. Nếu để tình trạng này tiếp tục diễn ra, sẽ gây tâm lý ỷ lại cho người dân. “Người này bán được thì người khác bán được, lâu dài sẽ tạo điểm nóng về an ninh trật tự, mất mỹ quan đô thị”, chị Thảo nói.

Được biết, Mê Linh là tuyến đường chính dẫn vào Khu công nghiệp Hòa Khánh nên có mật độ người và phương tiện lưu thông cao. Các xe hàng rong lưu động thường tụ tập ngay vị trí ngã ba khiến lòng đường bị thu hẹp, một số vụ va quệt giao thông đã xảy ra. Tình trạng này cũng gây nên bức xúc cho các tiểu thương buôn bán trong chợ Hòa Khánh. “Chúng tôi buôn bán trong chợ, chịu nhiều khoản thuế phí như tiền vệ sinh, chỗ ngồi, điện, nước... nhưng khách ít vào mua vì ngoài đường đã có nhiều hàng hóa. Mỗi lần đội trật tự đô thị đến thì họ dọn vào, xong rồi lại bày ra”, một tiểu thương thông tin.

Phối hợp xử lý dứt điểm

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Đặng Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam xác nhận tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường ở tuyến đường Mê Linh diễn ra rất phức tạp. Lực lượng chức năng địa phương ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông 2 lần mỗi ngày (7-9 giờ và 16-19 giờ) nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức kém của cả người bán lẫn người mua.

Cũng theo ông Kiên, tuyến đường Mê Linh trải dài qua 3 địa phương gồm phường Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) và xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) gây không ít khó khăn cho công tác xử lý và hiệu quả làm việc của Đội Kiểm tra quy tắc đô thị phường. “Thời gian tới phường sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về trật tự xã hội, an toàn giao thông. Phường cũng sẽ họp bàn giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán nói trên”, ông Kiên cho hay.

Ông Nguyễn Văn Bình, Đội phó Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp cùng lực lượng quy tắc đô thị 2 phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Khánh Bắc tăng cường kiểm tra ngoài giờ hành chính và xử phạt người bán vì lấn chiếm vỉa hè, lề đường; đồng thời, xử phạt người mua vì đậu xe trái phép, để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên tuyến đường Mê Linh.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.