Lo lắng khi sống cạnh các ngôi mộ chôn tự phát

.

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân thôn Hưởng Phước (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) lo lắng vì nghĩa trang tự phát nằm sát nhà, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt.

Mồ mả chôn gần nhà dân. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Mồ mả chôn gần nhà dân. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo quan sát của phóng viên, trong phạm vi bán kính 100m từ nhà người dân thôn Hưởng Phước có hơn 50 ngôi mộ cũ, mới nằm sát nhau, gần giếng nước, bếp ăn. Đơn cử, cách nhà bà Ngô Thị Hóa khoảng 100m có ngôi mộ mới chôn. Bà Hóa cho biết, năm nào cũng có vài người chết được chôn cất tại đây. “Nhiều ngôi mộ chôn gần nhà khiến cuộc sống của chúng tôi đảo lộn, bất an. Nhà nào có con mới sinh, đều phải đi ở nhờ nhà người thân một vài tháng mới dám đưa về”, bà Hóa thở dài nói.

Cũng có nhà cách mộ khoảng 120m, ông Phạm Văn Long than phiền: “Nếu là phần mộ cũ chôn từ lâu chúng tôi có thể chấp nhận, nhưng việc chôn mới liên tục diễn ra trong thời gian gần đây thì quá sức chịu đựng của người dân. Hiện nay chúng tôi vẫn đang dùng nước giếng để sinh hoạt, nếu mồ mả chôn gần thì nước giếng làm sao sạch. Chúng tôi mong chính quyền địa phương có hướng xử lý nhằm bảo đảm an toàn nguồn nước cho bà con”.

Thông tư số 01/2021/TT-BXD ngày 19-5-2021 của Bộ Xây dựng quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng nêu rõ: khoảng cách an toàn môi trường nghĩa trang đối với khu huyệt mộ hung táng phải cách công trình nhà ở tại đô thị và điểm dân cư nông thôn tập trung là 1.000m; khu huyệt mộ nghĩa trang chôn một lần là 500m và khu huyệt mộ nghĩa trang cát táng là 100m. Như vậy, đối với khoảng cách hiện tại, nghĩa trang tự phát tại thôn Hưởng Phước không bảo đảm an toàn nguồn nước và môi trường.

Ông Nguyễn Văn Thái, cán bộ phụ trách địa chính UBND xã Hòa Liên cho biết, chính quyền đã cấm người dân không lấn chiếm, chôn cất người chết gần khu dân cư. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn cố tình chôn trộm, khi sự việc đã rồi, địa phương khó xử lý bởi liên quan vấn đề tâm linh. “Chúng tôi sẽ tăng cường giám sát để ngăn chặn tình trạng tự ý xây dựng mồ mả trong khu dân cư. Đồng thời, mong người dân khi phát hiện sự việc nhanh chóng phán ánh kịp thời để chúng tôi có biện pháp ngăn chặn”, ông Thái cho biết.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, đây là phần đất gia tộc nên địa phương khó xử lý do có nhiều ngôi mộ chôn cất từ lâu. “Đối với những ngôi mộ mới chôn gần khu dân cư, UBND xã sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra, xử phạt hành chính và yêu cầu di dời nhằm bảo đảm an toàn nguồn nước cho người dân sinh sống gần đó. Ngoài ra, UBND xã sẽ đặt biển “Cấm người dân chôn cất người thân gần khu dân cư” cũng như vận động bà con chôn cất tại nghĩa trang thành phố”, ông Tâm khẳng định.

Liên quan vấn đề này, ông Trương Tấn Mạnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, thời gian tới phòng sẽ tham mưu UBND huyện phối hợp chính quyền xã Hòa Liên kiểm tra, đo đạc lại phần đất nghĩa trang của xã, nếu không phải phần đất nằm trong quy hoạch nghĩa trang, lãnh đạo huyện sẽ kiên quyết xử lý, không để tình trạng chôn cất người chết gần nhà dân.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.