Cấm đỗ xe theo giờ ở đường Nguyễn Văn Linh có hợp lý?

.

Vừa qua, trên trang facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp”, công dân cho rằng: tuyến đường Nguyễn Văn Linh sầm uất bậc nhất tại Đà Nẵng, là khu vực tập trung đông các ngân hàng, nhà hàng, cơ sở kinh doanh… Vì vậy, cơ quan chức năng cắm biển cấm đậu đỗ ô-tô vào buổi trưa (khung giờ từ 11 giờ - 13 giờ) là chưa hợp lý.

Khung giờ cao điểm cấm đỗ xe trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh được xem xét, lựa chọn trên cơ sở thực tế tình hình giao thông trên tuyến. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khung giờ cao điểm cấm đỗ xe trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh được xem xét, lựa chọn trên cơ sở thực tế tình hình giao thông trên tuyến. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ý kiến này nhận được sự quan tâm và nhiều lượt bình luận của cộng đồng mạng. Theo ghi nhận, hầu hết các ý kiến đều thể hiện việc đồng tình, ủng hộ chủ trương cấm đỗ xe giờ cao điểm trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh.

Chủ trương hợp lý

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố, Nguyễn Văn Linh là tuyến đường trục nối sân bay quốc tế Đà Nẵng, mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm trong ngày.

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc, trên cơ sở kiểm tra, đề xuất của Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, UBND các quận và các lực lượng chức năng liên quan, UBND thành phố đã có chủ trương cấm đỗ xe các khung giờ cao điểm (6 giờ 30 phút - 8 giờ 30 phút, 11 giờ - 13 giờ và từ 16 giờ - 19 giờ) trên đường Nguyễn Văn Linh từ năm 2020 (ngoài ra còn có một số nút giao cấm đỗ 24/24 giờ).

Các khung giờ cao điểm cấm đỗ xe trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh được xem xét, lựa chọn trên cơ sở thực tế tình hình giao thông trên tuyến. Trong đó, giờ cao điểm buổi trưa từ 11 giờ - 13 giờ liên quan đến giờ đưa đón học sinh, giờ tan tầm ra, về buổi trưa của các cơ quan, đơn vị, đồng thời là giờ cho phép các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố.

“Qua thời gian triển khai việc cấm đậu đỗ theo giờ đã góp phần tạo sự thông thoáng, giao thông thuận lợi, khắc phục tình trạng ùn ứ giao thông trên trục đường Nguyễn Văn Linh và một số nút giao trên tuyến, được người dân đồng tình, ủng hộ”, ông Nghĩa thông tin.

Đầu tư thêm nhiều bãi đỗ xe thông minh

Qua ghi nhận, hiện nay, tuyến đường Nguyễn Văn Linh và khu vực lân cận có 2 bãi đỗ xe gồm: bãi đỗ xe tại khu đất A2 đường Nguyễn Văn Linh (nút giao Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu) và bãi đỗ xe tại 255 Phan Châu Trinh.

Theo Sở Giao thông vận tải, các phương tiện đến sử dụng công trình dịch vụ tại khu vực có thể dừng xe đón trả, khách (theo quy định tại Điều 18, Điều 19 Luật Giao thông đường bộ), sau đó đưa xe vào nơi đỗ xe của công trình dịch vụ hoặc đưa xe vào các bãi đỗ xe nêu trên.

Thời gian qua, để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, UBND thành phố đã chủ trương triển khai nhiều giải pháp nhằm chống ùn tắc giao thông như: đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng các nút giao khác mức, phân luồng điều tiết các loại phương tiện, đầu tư các bãi đỗ xe, tổ chức giao thông đường một chiều, cấm đỗ xe 24/24 giờ, cấm đỗ xe giờ cao điểm, cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ.

“Qua triển khai đã đạt được nhiều kết quả nhất định, tình hình giao thông trên các tuyến đường đã có những thay đổi tích cực, các xe đỗ có trật tự, hạn chế ùn tắc giao thông, được người dân đồng tình ủng hộ. Đối với việc quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu đỗ xe trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói chung, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp các ngành và địa phương liên quan tham mưu thành phố đầu tư và xúc tiến đầu tư nhiều bãi đỗ xe tập trung, trong đó ưu tiên nguồn lực đất đai và nguồn vốn để xây dựng các bãi đỗ xe thông minh theo quy hoạch được duyệt”, ông Nguyễn Trung Nghĩa thông tin.

Ngoài ra, theo ông Nghĩa, Sở Giao thông vận tải đã chủ động tham mưu UBND thành phố thống nhất chuyển từ hình thức đầu tư PPP sang chủ trương kêu gọi đấu giá đất đối với bãi đỗ xe. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị liên quan đang xử lý các vấn đề về tài sản trên đất, lấy ý kiến quy hoạch… để triển khai các thủ tục đấu giá đất đầu tư dự án bãi đỗ xe.

Trước năm 2019, khu vực trung tâm thành phố (các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà) có 42 bãi đỗ xe phục vụ mục đích công cộng, 7.019 điểm đỗ với tổng diện tích 167.477m2.

Từ năm 2019 đến nay, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp các ngành rà soát, đề xuất đầu tư xây dựng thêm 24 bãi đỗ xe phục vụ mục đích công cộng đáp ứng được 2.712 điểm đỗ với tổng diện tích 74.164m2 và 55 vịnh đỗ xe (diện tích 9.950m2, tương ứng 398 vị trí đỗ xe). Đồng thời, hiện nay đã thi công giai đoạn 2 bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh thêm 74 vị trí đỗ xe và bãi đỗ xe 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ, chuẩn bị đưa vào khai thác.

Thành phố cũng giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư bãi đỗ xe thông minh nhiều tầng tại vị trí khu vực phía nam khách sạn Mường Thanh (quận Ngũ Hành Sơn) và khu đất số 08 Phan Bội Châu với tổng diện tích 4.700m2.

Hiện nay, thành phố cấm đỗ xe giờ cao điểm trên 42 đoạn, tuyến đường. Cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 115 đoạn, tuyến đường.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.