Sản xuất gỗ gây ô nhiễm khu dân cư

.

Người dân sống trên địa bàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) liên tục phản ánh xưởng sản xuất gỗ tại số nhà 90, đường Mai Anh Tuấn, trong quá trình hoạt động gây mùi hôi, bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe người dân.

Xưởng gỗ sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư trên đường Mai Anh Tuấn, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ)Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Xưởng gỗ sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư trên đường Mai Anh Tuấn, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Nằm ở khu dân cư, song cơ sở không có biện pháp che chắn trong quá trình sản xuất khiến người dân sống gần đó bức xúc. “Cơ sở này cách nhà tôi vài chục mét, chuyên bào gỗ gây bụi mịn bay khắp nơi khiến chúng tôi phải đóng cửa kín mít. Chưa kể, trong quá trình sản xuất, họ còn sơn PU gây mùi hôi khó chịu”, một người dân sống gần cơ sở sản xuất gỗ cho biết.

Tương tự, một ý kiến khác cho rằng, mỗi lần cơ sở xịt sơn PU, gia đình ở trong nhà đóng kín cửa, đeo khẩu trang nhưng vẫn chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi. Do tiếp xúc với mùi hóa chất thường xuyên nên người thân trong gia đình bị đau đầu, nghẹt thở. “Không biết người dân phải chịu cảnh này đến bao giờ. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương quan tâm xử lý dứt điểm vấn đề này để người dân được hưởng cuộc sống khỏe mạnh và không khí trong lành hơn”, người này nói.

Đại diện UBND phường Hòa Xuân cho biết, mới đây, UBND phường phối hợp Tổ trưởng Tổ dân phố 61 kiểm tra thực tế và làm việc với ông Nguyễn Hữu Vinh - chủ cơ sở. Tại buổi làm việc, UBND phường đề nghị chủ cơ sở viết cam kết có biện pháp bảo vệ môi trường, không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu dân cư. Cụ thể là có biện pháp che chắn không để phát tán mùi hôi, gây tiếng ồn.

Ông Trần Đình Thái, cán bộ địa chính phường Hòa Xuân thông tin, trên địa bàn hiện nay có khá nhiều cơ sở sản xuất đồ gỗ. Bên cạnh cơ sở chấp hành nội quy, quy định về bảo vệ môi trường, vẫn còn không ít cơ sở, đặc biệt là các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ nằm xen lẫn trong khu dân cư chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức trong việc xử lý tác động đối với môi trường, dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn... ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất gỗ trên địa bàn, UBND phường sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm, không để ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, ông Đinh Phan Công Anh Tuân, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ cho biết, quận giao UBND phường kiểm tra, xử lý. Nếu UBND phường xử lý không dứt điểm, quận sẽ cử cán bộ xuống cơ sở kiểm tra đột xuất, nếu chủ cơ sở vi phạm sẽ xử phạt hành chính, đình chỉ sản xuất hoặc yêu cầu di dời ra khỏi khu dân cư. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Dưỡng, Tổ tưởng Tổ dân phố 61 cho hay, sau khi người dân sống gần xưởng gỗ phản ánh, chủ cơ sở đã có biện pháp che chắn và hạn chế xịt sơn PU gây mùi hôi. Tuy nhiên, biện pháp này về lâu dài vẫn chưa hiệu quả.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.