Bạn đọc

Cơ sở đúc gang thải khói gây ô nhiễm môi trường

09:54, 22/06/2023 (GMT+7)

Theo phản ánh của người dân, Công ty TNHH Đồng Tín (địa chỉ đường số 9A, Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) hiện nay cho Công ty TNHH MTV Lương Sơn Bạc thuê lại nấu gang cầu, trong quá trình hoạt động xả thải khói trực tiếp ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Đồng Tín (hoạt động tại đường số 9A, khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) bị phản ánh quá trình hoạt động xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Công ty TNHH Đồng Tín (hoạt động tại đường số 9A, khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) bị phản ánh quá trình hoạt động xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo phản ánh của công dân, thời gian nấu luyện gang tại cơ sở này thường diễn vào buổi chiều hằng ngày (từ 12 giờ tới 17 giờ). Quá trình nấu gang tạo ra khói trắng, khói đen và bụi mịn. “Công ty này không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy và lọc bụi, lọc khói nên khói phát tán ảnh hưởng đến các nhà xưởng liền kề và gây ô nhiễm môi trường. Nhà xưởng này của Công ty thép Đồng Tín đã dừng hoạt động và cho Công ty TNHH MTV Lương Sơn Bạc thuê lại và sản xuất luyện gang”, ý kiến phản ánh nêu và bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xả thải khói ra môi trường; đồng thời kiểm tra giấy phép kinh doanh hoạt động ngành luyện gang, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn lao động cũng như công tác phòng cháy, chữa cháy của cơ sở này.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên ngày 16-6, cơ sở mà công dân phản ánh nêu trên hiện nay có bảng tên “Nhà máy thép Đồng Tín”, địa chỉ tại đường số 9A, Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu. Cơ sở này nằm giữa hai đơn vị liền kề là Công ty Khataco và Công ty Tiến Phước. Phía ngoài cổng thường xuyên đóng kín song khi có giao dịch, bảo vệ sẽ mở hé cổng. Phía trong nhà xưởng được che tôn kín, hiện vẫn đang diễn ra hoạt động cơ khí. Theo lời một nữ nhân viên Công ty Tiến Phước thì mỗi lần nhà xưởng của bên đơn vị Đồng Tín hoạt động, hầu hết vào buổi chiều, thường xả khói trắng ra ngoài thông qua các kẽ tôn hở phía trên mái. “Mấy ngày nay họ hoạt động ít hơn, các vị trí của những tấm tôn hở cũng đã được che lại”, nữ nhân viên này xác nhận.

Liên quan nội dung này, theo Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (gọi tắt là BQL), sau khi nhận được kiến nghị liên quan đến việc Công ty TNHH Đồng Tín cho Công ty TNHH MTV Lương Sơn Bạc thuê lại nhà xưởng để nấu gang, xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến doanh nghiệp lân cận, BQL đã phối hợp UBND quận Liên Chiểu, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng khu công nghiệp Đà Nẵng kiểm tra, xác minh sự việc.

Theo BQL, báo cáo của Công ty TNHH Đồng Tín cho biết, dự án Nhà máy thép Đồng Tín hoạt động từ năm 2002. Trước đây chủ yếu luyện đúc phôi, cán kéo thép. Năm 2018, UBND thành phố có chủ trương đề nghị các doanh nghiệp cán luyện thép chuyển đổi ngành nghề để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Công ty TNHH Đồng Tín đã nghiên cứu chuyển sang hoạt động gia công nguội các sản phẩm nắp, hố ga cho đường giao thông. Công ty TNHH Đồng Tín khẳng định chỉ liên kết với Công ty TNHH MTV Lương Sơn Bạc để đào tạo, chuyển giao công nghệ gia công nguội sản phẩm từ gang thép, không có hoạt động cho thuê.

Về việc xả thải ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, Công ty TNHH Đồng Tín xác định có 2 nguyên nhân chính. Một là: Quản đốc cũ (hiện nay đã cho nghỉ việc) lắp đặt quạt hút bụi sai vị trí, đưa miệng xả về phía doanh nghiệp lân cận dẫn đến bị kiến nghị. Ngoài ra, quản đốc cũ bố trí thời gian làm nguội, đánh bóng không hợp lý. Những lúc gần ngày xuất hàng thường cho tập trung người lao động đánh bóng quá đông, dẫn đến bụi thải phát tán ảnh hưởng đến xung quanh. Khi nhận được thông báo của BQL, lãnh đạo Công ty TNHH Đồng Tín đã kiểm tra và khắc phục ngay những vẫn đề trên, tháo bỏ quạt hút tại vách tường giáp với doanh nghiệp lân cận đồng thời sắp xếp lại lịch đánh bóng phù hợp.

Liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy, Công ty TNHH Đồng Tín đã gửi hồ sơ xin cấp phép đến Công an thành phố, tuy nhiên đến nay chưa được phê duyệt.

Theo BQL, tại thời điểm kiểm tra thực tế, đoàn công tác ghi nhận Công ty TNHH Đồng Tín có gia công nguội sản phẩm, chưa phát hiện hoạt động nấu gang. Theo đó, đoàn công tác đã yêu cầu Công ty TNHH Đồng Tín khẩn trương rà soát, bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường, không để ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và khu dân cư lân cận. Thực hiện các thủ tục về điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hồ sơ môi trường, phòng cháy chữa cháy; tổng vệ sinh, tập kết rác thải, phế liệu vào kho lưu trữ theo quy định.

Liên quan đến kiến nghị về khói đen và bụi mịn từ hoạt động nấu luyện gang, BQL cho biết: sẽ có thông báo phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra và quan trắc đột xuất môi trường không khí xung quanh tại Công ty TNHH Đồng Tín và các doanh nghiệp lân cận để xác định nguồn thải theo phản ánh.

ĐẮC MẠNH

.