Bạn đọc

Vấn đề bạn đọc quan tâm

Bao giờ xử lý dứt điểm bãi rác gây mất mỹ quan đô thị?

06:08, 15/08/2023 (GMT+7)

Người dân sinh sống trên địa bàn xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) liên tục phản ánh tình trạng người dân đổ rác thải sinh hoạt, xà bần gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Báo Đà Nẵng nhiều lần phản ánh, cơ quan chức năng đã đặt bảng cấm nhưng vẫn chưa khắc phục được tình trạng này.

Tình trạng người dân đổ trộm rác thải gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị trên đường 11B. Ảnh : K.H
Tình trạng người dân đổ trộm rác thải gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị trên đường 11B. Ảnh : K.H

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường Mê Linh, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) giao với đường 11B. Qua quan sát, khu vực bãi rác nằm gần trại giam xã Hòa Sơn có nhiều nhà dân sinh sống, gần Khu công nghiệp Hòa Khánh. Đặc biệt, tuyến đường có nhiều phương tiện lưu thông qua lại như xe ben, xe du lịch... Thế nhưng, tại vị trí này thường xuyên diễn ra tình trạng người dân đổ trộm rác thải sinh hoạt gây mùi hôi thối, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Mặc dù chính quyền địa phương đã đặt bảng cấm nhưng rác vẫn bủa vây, tràn ra lòng đường.

Bà Đ.T.D - một người dân thường xuyên đi qua tuyến đường này - cho biết, mỗi lần rác chất thành từng đống, tôi lại thấy đơn vị đến thu gom rác thải sạch sẽ, thế nhưng chỉ vài ngày sau lại tái diễn tình trạng rác nhếch nhác bên đường, bốc mùi hôi thối. Người dân đề nghị chính quyền địa phương xử lý dứt điểm, trả lại đường thông, hè thoáng cho khu vực. Cùng chung sự bức xúc, anh Nguyễn Thế Hải (trú xã Hòa Sơn) băn khoăn không biết đến bao giờ khu vực này mới sạch sẽ, mỗi lần đi qua đoạn đường thấy ruồi muỗi sinh trưởng mạnh, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngày 2-8, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Hồ Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, tuyến đường Mê Linh nằm giáp ranh giữa 2 phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Khánh Nam (thuộc quản lý của xã Hòa Sơn và 2 phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Khánh Nam). Chính quyền địa phương đã lắp camera giám sát và đặt biển cấm đổ rác nhưng các hộ dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên đường Mê Linh thường xuyên chở rác đến để tại khu vực này. “Khi nào xử lý dứt điểm tình trạng các hộ dân buôn bán tự phát trên đường Mê Linh thì khu vực này sẽ không còn tái diễn tình trạng người dân đổ rác thải. Hiện nay UBND xã thực hiện thu gom rác tại nhà vì vậy không có người dân trên địa bàn xã đến tập kết rác tại đây”, ông Y khẳng định.

Bàn về phương pháp xử lý thực trạng này, ông Trương Tấn Mạnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang thông tin, hiện nay UBND xã Hòa Sơn đã phối hợp đơn vị thu gom, xử lý rác thải trả lại đường thông, hè thoáng cho khu vực. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, lãnh đạo huyện chỉ đạo UBND xã Hòa Sơn phối hợp đơn vị thu gom thường xuyên thu gom rác, không để rác ùn ứ gây mùi hôi, làm mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp cố tình vi phạm để bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn xã Hòa Sơn.

 KHÁNH HUYỀN

.