Bạn đọc

Xử lý tình trạng nhà không số, đường không tên

06:51, 09/08/2023 (GMT+7)

Nhiều năm qua, các hộ dân sinh sống tại tổ dân phố 23 (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) phải sống chung trong cảnh không có tên đường, không có số nhà; điều này gây nhiều trở ngại trong việc làm thủ tục giao dịch hồ sơ, giấy tờ, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Tình trạng nhà không số, đường không tên tại tổ 23, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: K.H
Tình trạng nhà không số, đường không tên tại tổ 23, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: K.H

Theo khảo sát của phóng viên, tuyến đường người dân kiến nghị đặt tên đường, gắn số nhà có chiều dài khoảng 1km, được quy hoạch 7,5m giao với đường Mai Đăng Chơn, gần đèn xanh đèn đỏ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đặc biệt, tuyến đường có vỉa hè, lề đường, có đầy đủ cơ sở hạ tầng, điện nước, nhiều phương tiện lưu thông qua lại và nhiều nhà dân sinh sống.

Bà Trần Thị Khánh, tổ 23 chia sẻ, tình trạng “Nhà không số, đường không tên” không chỉ gây ra sự bất tiện cho đời sống sinh hoạt và kinh doanh của người dân, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý dân cư trên địa bàn phường. Người dân trong khu vực đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, ông Đậu Long, trú đường Mai Đăng Chơn bày tỏ, mỗi khi dịp Tến đến hay gia đình có việc bạn bè, người thân muốn đến thăm nhà giống như “mò kim đáy bể” vì không có tên đường nên tốn thời gian tìm kiếm. Vì vậy, để xây tuyến phố văn minh việc đặt tên đường, gắn biển số nhà rất quan trọng.

Trao đổi về thực trạng này, ông Lê Văn Tường, cán bộ địa chính UBND phường Hòa Quý cho biết đã nắm được thông tin người dân kiến nghị. Qua khảo sát UBND phường đang tổng hợp lại những tuyến đường nào đã khớp nối điểm đầu điểm cuối thì sẽ đề xuất quận và thành phố đặt tên đường trong thời gian sớm nhất có thể.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Lãnh, tổ trưởng tổ dân phố 23 khẳng định, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn phường nên người dân đề nghị đặt tên đường, gắn số nhà ngày càng nhiều. Hiện tại tổ dân phố 23 có 123 hộ dân, người dân trong khu vực mong muốn chính quyền địa phương kiểm tra, đề xuất UBND quận sớm giải quyết đặt tên đường, gắn biển số nhà để người dân ổn định cuộc sống.

Bàn về phương pháp xử lý thực trạng này, ông Huỳnh Bá Quý, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý thông tin, vừa qua UBND phường tiến hành họp dân và yêu cầu các tổ dân phố có kiến nghị đặt tên đường thì gửi đề nghị lên UBND phường để xem xét, kiểm tra hạn đến ngày 30-7.

Ông Quý cũng cho biết thêm, hiện nay phường còn hơn 50 tuyến đường ở các khu dân cư chưa được đặt tên. Đối với những tuyến đường đã khớp nối điểm đầu điểm cuối thì UBND phường chỉ đạo cán bộ địa chính làm việc với khu dân cư đề xuất trình quận, thành phố đặt tên theo quy định. Sau khi có quyết định đặt tên đường, phường sẽ mời các tổ dân phố lên làm việc để triển khai cho người dân gắn số nhà.

KHÁNH HUYỀN

.