Bạn đọc

Hộ dân tự ý rào chắn, lấn chiếm đất công?

06:28, 03/08/2023 (GMT+7)

Trong đơn gửi tới Báo Đà Nẵng, tập thể các hộ dân ở tổ 53 khối phố Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho rằng: gia đình vợ chồng ông Nguyễn Hữu Vân và bà Đàm Thị Thanh Tâm (trú tổ 56, phường Hòa Khánh Nam) dựng rào lưới thép và trụ bê-tông lấn chiếm đất công làm hẹp lối đi vào kiệt của các hộ dân. Tuy nhiên, theo kiểm tra của UBND phường Hòa Khánh Nam, việc phản ánh này là không có cơ sở.

Tổ công tác UBND phường Hòa Khánh Nam đo thực tế bề rộng mặt kiệt 87 Đà Sơn. Trong sổ đỏ của ông Nguyễn Hữu Vân có thể hiện đường kiệt rộng 3,1m, tổ công tác đo thực tế đường kiệt hiện tại có bề rộng mặt kiệt là 3,9m. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Tổ công tác UBND phường Hòa Khánh Nam đo thực tế bề rộng mặt kiệt 87 Đà Sơn. Trong sổ đỏ của ông Nguyễn Hữu Vân có thể hiện đường kiệt rộng 3,1m, tổ công tác đo thực tế đường kiệt hiện tại có bề rộng mặt kiệt là 3,9m. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo các hộ dân tổ 53, phường Hòa Khánh Nam, nguồn gốc lô đất của ông Vân, bà Tâm đã làm sổ đỏ và bán lô đất trên cho một hộ dân. Tuy nhiên, khi có thông tin cho rằng sổ đỏ này là sổ giả nên xảy ra ồn ào, người kia không mua nữa nên hoàn trả lại cho đến nay.

“Lần 1 vào năm 2022, ông Vân mở quán nhậu trên đất đó và làm hố xí gây ô nhiễm ngay tại đầu kiệt 87 Đà Sơn. Lần 2, vợ chồng ông Vân, bà Tâm dựng nhà trái phép để cho thuê mặt bằng rồi sau đó lấn chiếm thêm mặt tiền đường Đà Sơn, che khuất biển báo giao thông. Lần 3 là ngày 1-7, ông Vân, bà Tâm tiếp tục lấn đất ra đường kiệt 87 Đà Sơn bằng trụ bê-tông và rào kẽm khiến đầu kiệt trở nên hẹp lại, gây ảnh hưởng việc đi lại của người dân trong khu dân cư nên bà con tổ 53 bức xúc”, nội dung đơn trình bày.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên, tại đầu đường ở số 87 Đà Sơn hiện nay có một đường kiệt bê-tông, bề mặt kiệt nơi tiếp giáp với đường Đà Sơn có bề rộng gần 4m. Trong đó, dãy nhà dân tổ 53 nằm ở phía bên phải đường kiệt theo hướng từ đường Đà Sơn đi vào trong, còn phần hàng rào và trụ bê-tông của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Vân và vợ là bà Đàm Thị Thanh Tâm, thuộc tổ 56 phường Hòa Khánh Nam, nằm phía bên dãy trái của đường kiệt này.

Về việc người dân tổ 53 phản ánh cho rằng sổ đỏ của gia đình ông Vân tại vị trí đất này là sổ giả, ông Vân khẳng định: “Đây là thông tin phản ánh vô căn cứ”, đồng thời ông Vân cung cấp cho phóng viên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ký hiệu CO 166185, do Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cấp ngày 6-7-2018 cho ông Nguyễn Hữu Vân và bà Đàm Thị Thanh Tâm (trú phường Hòa Khánh Nam). Theo đó, sổ đỏ cấp cho vợ chồng ông Vân, bà Tâm thể hiện diện tích hơn 670m2, thuộc tổ 56, phường Hòa Khánh Nam, đất sử dụng riêng; trong đó có 332m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm. Trên đất có nhà ở cấp 4, diện tích xây dựng hơn 115m2.

Tại biên bản làm việc ngày 20-7 về việc xử lý đơn thư của công dân tổ 53, phường Hòa Khánh Nam liên quan tới việc lấn chiếm đất tại kiệt 87 Đà Sơn, tổ công tác UBND phường Hòa Khánh Nam ghi nhận: tổ công tác kiểm tra thực tế theo sơ đồ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Hữu Vân có thể hiện đường kiệt rộng 3,1m. Tổ công tác đã đo thực tế đường kiệt hiện tại có bề rộng mặt kiệt là 3,9m. “Như vậy, có thể khẳng định việc phản ánh của người dân tổ 53 cho rằng hộ ông Nguyễn Hữu Vân và bà Đàm Thị Thanh Tâm lấn chiếm đất công cộng làm thu hẹp mặt kiệt là không có cơ sở”, ông Ngô Văn Thắng, Tổ phó tổ Kiểm tra quy tắc phường Hòa Khánh Nam thông tin.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Đà Nẵng về nội dung này, ông Bùi Trung Khánh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam xác nhận: “Kết quả kiểm tra đã cho thấy không có việc lấn chiếm đường kiệt như nội dung phản ánh. UBND phường cũng đã chỉ đạo tổ dân phố 53 tuyên truyền, giải thích cho nhân dân trong tổ biết kết quả xử lý phản ánh nêu trên”.

ĐẮC MẠNH

.