Bạn đọc

Giải đáp việc xây dựng đường điện tuyến Thanh Lương 14

06:30, 12/09/2023 (GMT+7)

Trong đơn phản ánh gửi tới Báo Đà Nẵng, bà Trần Thị Hải Lý - đại diện các hộ dân sống trên tuyến đường Thanh Lương 14, phường Hòa Xuân - thắc mắc về việc: Trong quy hoạch chi tiết cấp điện đã được phê duyệt ban đầu, vỉa hè đường này (bên dãy số lẻ) không có tuyến đường điện. Các lô đất trên tuyến đường Thanh Lương 14 trước đây đã được đơn vị chủ đầu tư chuyển quyền sở hữu cho các hộ theo các hợp đồng chuyển nhượng (giá trị pháp lý là các sổ hồng) và bàn giao đất thực tế để các hộ xin giấy phép xây dựng nhà ở.

Theo quy hoạch trong giai đoạn chuyển quyền sở hữu, bàn giao đất thực tế và xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở thì đây là khu dân cư với phía trước mặt được quy hoạch là công viên, trường học. Các cây trụ điện chiếu sáng và cống thoát nước được bố trí trên vỉa hè phía số chẵn của tuyến đường.

Tuy nhiên, vào tháng 2-2023, đơn vị thi công đã đào vỉa hè và dựng các trụ điện mới. Việc lắp thêm các trụ điện như vậy là không như quy hoạch theo hiện trạng ban đầu của tuyến đường, gây nên sự lo ngại về các vấn đề liên quan đến an toàn lưới điện, nhất là ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý của cư dân sinh sống trên tuyến đường, nội dung đơn nêu.

Dọc vỉa hè tuyến đường Thanh Lương 14 (đối diện với nhà ở riêng lẻ của các hộ dân đã xây dựng, thuộc đất quy hoạch trường học, công viên) có 6 trụ điện mới được dựng lên, trong đó có 2 trụ đôi và 4 trụ đơn. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Dọc vỉa hè tuyến đường Thanh Lương 14 (đối diện với nhà ở riêng lẻ của các hộ dân đã xây dựng, thuộc đất quy hoạch trường học, công viên) có 6 trụ điện mới được dựng lên, trong đó có 2 trụ đôi và 4 trụ đơn. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Các hộ dân sau đó có đơn kiến nghị gửi UBND phường Hòa Xuân. Tháng 3-2023, tại cuộc họp giữa các bên liên quan cùng các hộ dân trên tuyến đường Thanh Lương 14, người dân đã nêu đề xuất về việc di dời hệ thống điện hạ thế về phía đường La Hối (đoạn giữa hai khu đất công cộng, không có nhà dân). “Tuy nhiên, khi chưa có thông báo xử lý kiến nghị sau cuộc họp nêu trên, ngày 28-3-2023, Công ty CP Xây lắp điện Quảng Nam (đơn vị thi công) vẫn tiếp tục thi công lắp ráp trụ điện mới khiến người dân rất bức xúc”, theo nội dung đơn.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên, tại dọc vỉa hè tuyến đường Thanh Lương 14 (khu vực bên dãy số lẻ, đối diện với nhà ở riêng lẻ của các hộ dân đã xây dựng, thuộc đất quy hoạch trường học, công viên) có 6 trụ điện mới được dựng lên, trong đó có 2 trụ đôi và 4 trụ đơn. Phía trên các trụ đã lắp các thanh xà bằng thép. Phía dưới chân móng các trụ điện đều được lấp kín; ngay cạnh các trụ có cuộn dây lớn đang để sát chân trụ.

Các đơn vị liên quan nói gì?

Theo ông Phan Văn Nho, cán bộ địa chính - xây dựng kiêm Tổ trưởng Tổ quy tắc đô thị phường Hòa Xuân: ngày 4-4-2023, UBND phường Hòa Xuân nhận đơn phản ánh kiến nghị của các hộ dân tại tuyến đường Thanh Lương 14 phản ánh việc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (DNPC) tổ chức thi công tuyến điện hạ thế không đúng quy hoạch ban đầu tại giai đoạn 2 của dự án. Phường đã có công văn gửi Phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ để báo cáo và thông tin lại để UBND phường phản hồi cho người dân.

Ngày 26-4-2023, Sở Xây dựng có công văn số 2895/SXD-HTKT trả lời UBND quận Cẩm Lệ về việc giải quyết đơn kiến nghị của bà Trần Thị Hải Lý. (trú phường Hòa Xuân). Qua kiểm tra, Sở Xây dựng cho biết: tuyến đường Thanh Lương 14 và khu vực lân cận thuộc dự án hiện chủ đầu tư chưa bàn giao cho địa phương quản lý. “Tuyến điện trung thế nổi đang đầu tư trên vỉa hè đường Thanh Lương 14 thuộc dự án chống quá tải do DNPC làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra, tuyến trung thế đang xây dựng không có trong quy hoạch chi tiết cấp điện đã phê duyệt, mới phát sinh sau này” - nội dung công văn nêu.

Căn cứ phân cấp quản lý quy hoạch, xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Cẩm Lệ yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản thỏa thuận với UBND quận Cẩm Lệ về điều chỉnh quy hoạch bổ sung tuyến trung thế nêu trên, văn bản phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cấp điện và giải trình các nội dung liên quan; yêu cầu DNPC cung cấp chủ trương đầu tư tuyến điện, giấy phép thi công để kiểm tra và trả lời cho công dân theo thẩm quyền.

Ngày 17-5-2023, DNPC và Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (đơn vị chủ đầu tư) họp, lập biên bản thống nhất cùng phối hợp và gửi hồ sơ pháp lý (chủ trương đầu tư, giấy phép thi công, thỏa thuận tuyến…) về UBND quận Cẩm Lệ để xin hỗ trợ thi công. Ngày 18-5-2023, DNPC gửi văn bản số 1955/DNPC-QLDA nêu tính cấp thiết việc đầu tư hạng mục, cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan và xin hỗ trợ thi công. Tới ngày 8-8, đơn vị thi công (Công ty CP Xây lắp điện Quảng Nam) triển khai thi công theo công văn số 1086/ĐLCL-KHKT ngày 3-8-2023 của Điện lực Cẩm Lệ và đã hoàn thành 06/06 vị trí cột trung áp trên tuyến đường Thanh Lương 14. Ngày 16-8, đơn vị tiếp tục thi công các việc còn lại thì người dân cản trở nên đã tạm dừng thi công”, báo cáo số 3605/DNPC-QLDA ngày 28-8-2023 của DNPC gửi UBND quận Cẩm Lệ trình bày.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về nội dung này, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, sau khi có công văn của Sở Xây dựng trả lời, ngày 14-6-2023, UBND quận Cẩm Lệ đã gửi văn bản số 1282/UBND-QLDA cho Sở Công Thương thành phố đề nghị cung cấp thông tin về quy hoạch bổ sung tuyến điện trung thế đường Thanh Lương 14; các văn bản phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cấp điện, giấy phép thi công, và các cơ sở pháp lý liên quan.

Ngày 15-6-2023, Sở Công Thương có văn bản số 1447/SCT-QLNL yêu cầu DNPC cung cấp các thông tin, hồ sơ pháp lý liên quan cho UBND quận Cẩm Lệ để trả lời đơn kiến nghị của công dân.

Ngày 29-8 vừa qua, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Hồng Cương, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc DNPC cho biết: “Việc đầu tư đường dây trung áp và trạm biến áp trên đường Thanh Lương 14 nằm ở khu vực đất công viên cây xanh, đối diện các hộ dân nên bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng tới môi trường sống, sức khỏe”.

“Việc đầu tư đường điện trung áp và trạm biến áp trên tuyến đường Thanh Lương 14 để chống quá tải và bảo đảm cung cấp điện cho khu vực là rất cần thiết. DNPC đã đầu tư xây dựng lưới điện đúng theo quy hoạch cấp điện tại Quyết định số 9017/QĐ-UBND ngày 28-12-2016 của UBND thành phố Đà Nẵng và Quyết định số 3239/QĐ-UBND ngày 23-7-2019 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc điều chỉnh Quyết định số 9017/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch cấp điện thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 (chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật). Theo đó có quy định “vị trí trạm biến áp đặt tại khuôn viên cây xanh”, không ảnh hưởng đến phía hộ dân bên kia đường”, ông Cương cho biết thêm và kiến nghị được tiếp tục thi công phần còn lại của hạng mục công trình để đáp ứng yêu cầu cấp điện của khu vực.

ĐẮC MẠNH

.