Bạn đọc

Nơi nỗi đau nhân đôi

08:58, 25/10/2023 (GMT+7)

Trong căn hộ chung cư 40m2 (phòng 502, khu chung cư A2 cuối tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, tổ 26, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) có vợ chồng ông Lê Đức Mẫn (1966) và bà Đỗ Thị Lan (1968) sinh sống cùng 2 con. Đáng nói, cả 2 vợ chồng ông Mẫn và bà Lan đều bị ung thư, khiến nỗi đau bệnh tật trong căn hộ ấy nhân đôi.

Ông Mẫn trong căn nhà của mình. Ảnh: T. HUY
Ông Mẫn trong căn nhà của mình. Ảnh: T. HUY

Căn hộ 40m2 với một phòng khách, một phòng ngủ và phòng bếp nhưng trống huơ trống hoác. Ông Mẫn, bà Lan ngồi giữa căn phòng với cái đầu không còn sợi tóc sau những lần xạ trị chống chọi với căn bệnh ung thư như tô điểm thêm cho sự ái ngại của khách lạ.

Tổ trưởng tổ dân phố 26, ông Lê Nên bảo, nhà đấy chẳng còn gì giá trị ngoài 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Chỉ có khó khăn, nỗi đau là nhiều. Cả 2 vợ chồng cùng bị ung thư nên hiện không ai trong nhà làm ra tiền, đứa lớn 17 tuổi vừa bị mất việc. Đứa nhỏ, năm nay mới lên lớp 8, may thay từ tháng 6 năm nay được Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân nhận đỡ đầu, nếu không chắc cũng nghỉ học ngang từ năm lên lớp 8 vì hoàn cảnh gia đình.

Trước đây ông Mẫn sống tại phường An Hải Bắc, khi giải tỏa được di dời về phường Thọ Quang năm 2008. Ngày trước còn khỏe mạnh, ông là trụ cột trong nhà, làm nghề bốc vác, sau đi cào ngêu, gỡ hàu trên cửa Hàn để mưu sinh. Cách đây 3 năm ông bị choáng, té chảy máu đầu. Khi được cấp cứu ở Bệnh viện Đà Nẵng, bác sĩ phát hiện ông có dấu hiệu ung thư, đã giới thiệu lên Bệnh viện Ung bướu thăm khám. Tại đây, sau hàng loạt xét nghiệm, ông được xác nhận bị bệnh ung thư phổi. Từ đó đến nay, được chỉ định điều trị ngoại trú, lúc cao điểm đi xạ trị, mái tóc xanh đen ngày trước của ông bị rụng hết sạch. Giờ, cứ mỗi tháng 1 lần, ông lại nhập viện điều trị. Mỗi lần tốn 2 triệu đồng, nhưng do là hộ nghèo, nên ông chỉ phải chi trả 200.000 đồng chi phí điều trị, chưa kể tiền ăn, ở, đi lại từ nhà lên viện.

Bà Lan, vốn cũng là “thợ đụng” nhưng đã nghỉ việc nặng nhọc từ hơn 10 năm nay do đau cột sống. Bà chỉ phụ việc quét dọn khu chung cư, mỗi tháng thu nhập chưa đến 2 triệu đồng. Nhưng ngặt thay, 6 tháng trở lại đây, bà phát hiện bị ung thư vú thể ác tính. Do không có điều kiện, bà được cho điều trị ngoại trú, mỗi tháng xạ trị 4 lần, mỗi lần 3 ngày. Chi phí 2 triệu đồng/lần, nhưng cũng với lý do hộ nghèo, bà chỉ chi trả mỗi lần 200.000 đồng tiền điều trị.

Mỗi tháng 2 vợ chồng ông Mẫn, bà Lan chi trả khoảng 1 triệu đồng tiền điều trị chữa bệnh. Do đau ốm, ông bà không thể làm việc gì để kiếm ra tiền điều trị bệnh hiểm nghèo chứ chưa nói đến nuôi sống gia đình. Nhiều hôm, sau khi từ viện trở về, ông Mẫn vẫn liều đi bắt ốc, bắt hàu ngoài cửa Hàn, họa may kiếm được ít đồng mua gạo qua ngày.

Ông Nên lý giải cho tình thế ngặt nghèo của gia đình ông Mẫn vì sao vẫn có thể thể lay lắt qua ngày được với thể trạng như vậy, là do một số cơ quan, đơn vị giúp đỡ, khi thì mấy chục ký gạo, khi thì ít tiền. Hộ nghèo, lại bệnh tật nên hộ ông Mẫn được trợ cấp mỗi tháng 500.000 đồng. Cùng với đó, đứa con gái lớn, năm nay 17 tuổi, đã bỏ học từ năm lớp 8 để đi làm thêm phụ cha mẹ. Dù không được nhiều, nhưng cũng giúp trang trải qua ngày. Cùng với đó, bà con lối xóm trong khu chung cư của tổ 26 thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ thêm mỗi lúc nhà ngặt quá. Nhưng những “cứu cánh” ấy quá mong manh, như ngọn đèn trước gió bão.

Hiện bà Lan đang nằm xạ trị ở bệnh viện. Ông Mẫn kể, ít ngày bà về, thì đến phiên ông vào điều trị. Cô con gái làm việc tại một nhà hàng trên địa bàn quận Sơn Trà, nhưng vừa bị mất việc.

Hoàn cảnh gia đình ông Mẫn, bà Lan thật sự bi đát. Thân mang bệnh hiểm nghèo, gia cảnh khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Phòng Cuối tuần - Bạn đọc, Báo Đà Nẵng, số 33 Lê Lợi (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Điện thoại 0236.3812341, đường dây nóng 0905832222; hoặc tài khoản: Báo Đà Nẵng - 100214851000415, Chi nhánh Ngân hàng Eximbank Đà Nẵng, nội dung Hỗ trợ gia đình ông Mẫn.

TRỌNG HUY

.