Bạn đọc
Bao giờ thông tuyến đường Chu Huy Mân đến Nguyễn Huy Chương?
Dự án tuyến đường 30m đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường Lê Tấn Trung (tuyến Nguyễn Huy Chương nối dài) trên địa bàn phường Mân Thái (quận Sơn Trà) được UBND thành phố phê duyệt từ năm 2011, đến nay chưa triển khai. Cử tri quận Sơn Trà kiến nghị nhiều lần nhưng dự án vẫn dừng ở thủ tục... chờ thẩm định.
Đường Nguyễn Huy Chương từ hướng biển đến giao đường Trần Duy Chiến thì bị ngắt quãng. Ảnh: TRỌNG HUY |
Ông Nguyễn Văn Hùng ở khu dân cư (KDC) Mân Lập Đông 2 cho biết, KDC tập trung nhiều hộ nghèo, khó khăn. Người dân chủ yếu lao động phổ thông. Nhiều hộ có diện tích đất nhỏ, nhà xuống cấp. Trong KDC có kiệt hẻm nhỏ, vòng vèo. Vào mùa mưa, KDC thường xuyên bị ngập úng cục bộ. Người dân mong muốn được chỉnh trang, triển khai dự án để tạo điều kiện cho người dân tái định cư, ổn định cuộc sống. “Tuy nhiên, do điều kiện hầu hết các hộ đều khó khăn, nên việc di dời, tái định cư ngoài bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân, mong muốn chính quyền các cấp tạo điều kiện, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống mới sau giải tỏa để người dân an tâm chấp hành chủ trương Nhà nước”, ông Hùng nói.
Theo Chủ tịch UBND phường Mân Thái Nguyễn Bá An, chủ trương triển khai dự án là cần thiết, sớm thông tuyến Nguyễn Huy Chương đến Chu Huy Mân cũng là mong ước bấy lâu của cử tri toàn phường. Mặt khác, khi triển khai dự án, sẽ tổ chức di dời các hộ thuộc diện giải tỏa để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng cũng như tình trạng xuống cấp hạ tầng đô thị khu vực này.
Mới đây, tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm HĐND thành phố, cử tri phường Mân Thái tiếp tục kiến nghị thành phố sớm triển khai thông tuyến dự án nói trên. Đây là kiến nghị trải qua nhiều năm nay chưa được thành phố giải quyết dứt điểm. Được biết, tháng 7-2011, UBND thành phố ban hành Quyết định số 6441/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực dọc tuyến đường 30m đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường Lê Tấn Trung (thuộc KDC Mân Thái 2 mở rộng).
Tại Thông báo số 405/TB-VP ngày 26-9-2023 của Văn phòng UBND thành phố thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại buổi họp nghe báo cáo liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư liên quan. Trong đó có phương án thoát nước tại khu vực đường Lê Tấn Trung và vùng lân cận. Theo đó, giao UBND quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra lấy ý kiến quy hoạch giải tỏa, thống nhất phương án phạm vi đền bù giải tỏa và tái định cư dự án tuyến đường 30m đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường Lê Tấn Trung (đường nối từ Chu Huy Mân đến Nguyễn Huy Chương) gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông để lập các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định.
Theo UBND quận Sơn Trà, tổng hồ sơ giải tỏa dự án có 163 hồ sơ, gồm có 145 hồ sơ giải tỏa đi hẳn và 18 hồ sơ giải tỏa một phần. Theo phương án UBND quận Sơn Trà gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, tổng kinh phí đền bù dự án hơn 320 tỷ đồng. Với chiều dài tuyến đường 210m, tổng chi phí xây dựng công trình khoảng 18 tỷ đồng, gồm: chi phí xây dựng, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, chi phí dự phòng. Ngoài ra, còn có phương án xây dựng căn hộ bố trí tái định cư, dự kiến 45 căn hộ (nằm trong dự án khác, đã được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư).
Đầu tháng 12-2023, Sở Kế hoạch - Đầu tư có công văn gửi các sở, ngành liên quan và quận Sơn Trà để lấy ý kiến góp ý thẩm định chủ trương đầu tư dự án đường nối từ Chu Huy Mân đến Nguyễn Huy Chương. Theo đó, sở này nhận được hồ sơ kèm theo tờ trình của Sở Giao thông vận tải về việc thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án tuyến đường 30m đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường Lê Tấn Trung với tổng mức đầu tư 342,68 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
Để có cơ sở thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các sở: Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Thông tin và Truyền thông và UBND quận Sơn Trà tham gia ý kiến về nguồn vốn đầu tư dự án trên cơ sở tổng mức đầu tư do Sở Giao thông vận tải đề xuất; sự cần thiết đầu tư dự án; nội dung, phạm vi, quy mô, phương án đầu tư dự án và các nội dung khác; sự phù hợp của dự án với quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt và các nội dung liên quan đến quy định về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường và các ý kiến khác.
TRỌNG HUY