Đặt vật cản ngăn ô-tô đỗ trước nhà

.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng, người dân đặt vật cản dưới lòng đường nhằm ngăn không cho ô-tô dừng, đỗ trước nhà. Điều này gây cản trở người tham gia giao thông, mất mỹ quan đô thị. Người dân đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng này để bảo đảm an toàn giao thông cho khu vực.

Tình trạng người dân để cọc tiêu dưới lòng đường, ngăn không cho ô-tô dừng, đỗ trước cửa nhà, tại đường Bùi Vịnh giao với đường Lê Đại Hành (phường Hòa Thọ Đông). Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Tình trạng người dân để cọc tiêu dưới lòng đường, ngăn không cho ô-tô dừng, đỗ trước cửa nhà, tại đường Bùi Vịnh giao với đường Lê Đại Hành (phường Hòa Thọ Đông). Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Đơn cử, tại phường Thạch Thang (quận Hải Châu), cơ sở Trung Tín tại số nhà 106, đường Lê Duẩn, thường xuyên để ghế nhựa dưới lòng đường, cấm ô-tô đỗ phía trước cửa hàng. Nhiều người đi đường bức xúc với hành vi đặt ghế nhựa của chủ cơ sở. Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, trú kiệt 102 đường Lê Duẩn, cho biết việc người dân để vật cản, ngăn không cho ô-tô đậu trước cửa hàng do chính quyền địa phương xử lý chưa nghiêm. Hy vọng rằng, lãnh đạo phường sẽ có chế tài xử phạt thật nghiêm khắc để hạn chế tái phạm tình trạng này.

Trao đổi về việc để vật cản dưới đường, ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên, ngày 18-1, lãnh đạo phường chỉ đạo đội kiểm tra quy tắc đô thị phường kiểm tra, xử lý triệt để. Tại buổi kiểm tra, phường tịch thu ghế nhựa và bảng hiệu dựng ở gốc cây. Đồng thời, cán bộ phường yêu cầu chủ cơ sở đến UBND phường để làm việc.

Ông Sơn cho biết thêm, để bảo đảm an toàn giao thông, thời gian đến, phường sẽ tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi tất cả tuyến đường trên địa bàn, nếu chủ cơ sở, hộ dân nào vi phạm, phường sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Tình trạng tương tự diễn ra tại đường Bùi Vịnh, phường Hòa Thọ Đông, (quận Cẩm Lệ). Người dân tự ý để cọc tiêu xi-măng, gắn bảng gỗ và in dòng chữ: “Nhà có xe công nhân ra vào thường xuyên, xin nhường lối” nhằm không cho ô-tô, xe tải đậu dưới lòng đường phía trước nhà, trong khi đó, tuyến đường không có biển cấm đỗ ô-tô.

Ông Phạm Tuấn, trú trên đường Bùi Vịnh bức xúc nói, việc để vật cản dưới đường tạo cảnh nhếch nhác, không thể chấp nhận được. Hiện nay pháp luật không có quy định nào trao cho chủ nhà quyền ưu tiên khai thác sử dụng vỉa hè, lòng đường trước cửa nhà mình. Do đó, chủ nhà  không có quyền ngăn người khác khai thác sử dụng vỉa hè, lòng đường trước nhà mình. Người dân kiến nghị chính quyền địa phương phối hợp Công an phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý triệt để tình trạng này.

Được biết, tại khoản 10,11 và 12, Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điểm s khoản 34, Điều 2, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng, quy định phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ; chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông.

Bàn về giải pháp, lãnh đạo UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên, UBND phường sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng ra quân, xử lý tình trạng đặt vật cản dưới lòng đường để ngăn ô-tô dừng, đỗ trước nhà. Đồng thời, để lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, phường sẽ giải thích, nhắc nhở và tuyên truyền đến người dân, các tổ dân phố, không tái diễn tình trạng này.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.