Bạn đọc

Hướng giải quyết nào cho vụ việc "Hơn 20 năm chưa được công nhận liệt sĩ vì hồ sơ bị thất lạc?"

09:12, 14/05/2024 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng số ra ngày 11-4 đăng bài viết “Hơn 20 năm chưa được công nhận liệt sĩ vì hồ sơ bị thất lạc?”, phản ánh nội dung đơn của bà Lê Thị Côi (76 tuổi, quận Sơn Trà) về việc, gia đình đã lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với cha của bà là Lê Công Bạo (Em). Toàn bộ hồ sơ gốc được nộp tại phường Mân Thái (quận Sơn Trà) để chuyển lên cấp trên xem xét, song gia đình cho biết, do cán bộ phụ trách lúc bấy giờ là ông Trần Văn Non làm thất lạc nên tới nay, đã hơn 22 năm, ông Bạo (Em) vẫn chưa được công nhận liệt sĩ. Quá trình xin sao lục lại toàn bộ hồ sơ gốc cũng đang gặp vướng mắc.

Sau khi đăng bài viết, bà Côi gửi thư cảm ơn tới Ban Biên tập và phóng viên Báo Đà Nẵng vì “Bài viết đúng sự thật và đúng nguyện vọng của gia đình”, đồng thời bày tỏ nguyện vọng báo tiếp tục vào cuộc làm rõ sự việc trên.

Về vụ việc này, phóng viên Báo Đà Nẵng liên hệ và trao đổi qua điện thoại với ông Trần Văn Non (cán bộ phụ trách lĩnh vực  lao động, thương binh và xã hội (LĐ,TB&XH) phường Mân Thái, hiện đã nghỉ hưu.

Ông Non xác nhận, bản thân ông có tiếp nhận và hoàn chỉnh hồ sơ xin xác nhận liệt sĩ đối với ông Lê Công Bạo (Em). “Hồi đó khi làm xong, tôi đã nộp hồ sơ lên quận, thời kỳ anh Nên làm Trưởng phòng LĐ,TB&XH; rồi anh Hùng A và anh Hùng B làm chính sách. Sau đó thì tôi nghỉ hưu năm 2006. Trước khi nghỉ hưu tôi có photo 1 bản và đưa lại cho gia đình và dặn gia đình khi nào cấp trên có giấy mời thì lên hoàn thiện. Sau đó tôi bàn giao cho anh Thắng. Tôi cũng đã hướng dẫn gia đình làm đơn xin sao lục trên quận rồi”, ông Trần Văn Non thông tin.

Ngày 9-5, trao đổi với phóng viên, bà Thái Hạ Nhuần, Phó trưởng phòng Người có công, Sở LĐ,TB&XH thành phố Đà Nẵng cho biết, sở kiểm tra hồ sơ và cũng đã trả lời cho gia đình bà Lê Thị Côi theo nội dung Văn bản số 1776/SLĐTBXH-NCC ngày 28-6-2023 về việc sao lục hồ sơ gốc đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với ông Lê Công Bạo (Em), nguyên quán tại phường Mân Thái (quận Sơn Trà). Hiện nay sở chỉ quản lý hồ sơ liệt sĩ của trường hợp Lê Công Bạo (Anh). Còn hồ sơ của Lê Công Bạo (Em) thì trên sở không có. “Quy trình hồ sơ từ phường gửi lên quận sau đó mới gửi lên cấp sở, nhưng hiện nay sở chưa nhận được hồ sơ của trường hợp Lê Công Bạo (Em)”, bà Nhuần nói.

Cũng theo bà Nhuần, hiện nay, việc đề nghị công nhận liệt sĩ đối với người hy sinh trong chiến tranh thực hiện theo quy định tại Điều 71, Điều 72, Mục 12, Chương II, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Trả lời thắc mắc, vì sao hồ sơ gia đình bà Côi hoàn thành năm 2002 nhưng không áp dụng theo các thông tư, nghị định ở thời điểm đó mà giờ áp dụng theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP năm 2021 thì có bất lợi cho gia đình, bà Nhuần cho biết: thời điểm trước năm 2021 các hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với người hy sinh trong chiến tranh được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLDTBXH-BQP. “Khi đó sở cũng thông báo, triển khai tới các địa phương về thủ tục giải quyết hồ sơ tồn đọng nhưng không hiểu sao gia đình bà Lê Thị Côi lại không nắm được nội dung này để triển khai thời điểm đó. Còn nếu hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện, khi thực hiện ở phường mà bị thất lạc thì người nào làm thất lạc sẽ phải chịu trách nhiệm”, bà Nhuần chia sẻ và cho biết, nếu trường hợp ông Lê Công Bạo (Em) có một trong các căn cứ lập hồ sơ công nhận liệt sĩ theo Điều 72, Nghị định 131/2021/NĐ-CP thì bà liên hệ cán bộ phụ trách công tác người có công tại địa phương để được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Cùng về nội dung này, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, UBND quận sẽ sắp xếp cuộc họp và mời các đại diện ban, ngành cùng các cá nhân liên quan, những người nắm sự việc và hồ sơ của ông Lê Công Bạo (Em) để xác minh, trao đổi và tìm hướng giải quyết. “Tinh thần là làm rõ, làm sớm và làm có trách nhiệm đối với thông tin liên quan tới hồ sơ của gia đình bà Lê Thị Côi”, ông Hùng khẳng định.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin.

ĐẮC MẠNH

.