Làm sao mua đúng gạo ST chính hãng?

.

Các dòng gạo ST như ST24, ST25 (thường gọi là Gạo Ông Cua) nổi tiếng thơm ngon nên ngày càng thu hút sức mua của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc phân biệt chính xác và làm sao mua được đúng các dòng gạo ST chính hãng vẫn là điều khiến người tiêu dùng gặp khó khăn, trong khi các cơ quan chức năng cũng chỉ mới dừng ở mức khuyến cáo.

Đại lý gạo X.Q trên đường Trần Lê (phường Hòa Xuân) bán nhiều dòng gạo khác nhau, trong đó có một số sản phẩm bao bì của dòng gạo ST25. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Đại lý gạo X.Q trên đường Trần Lê (phường Hòa Xuân) bán nhiều dòng gạo khác nhau, trong đó có một số sản phẩm bao bì của dòng gạo ST25. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Phản ánh ý kiến thông qua cổng “Góp ý Đà Nẵng”, một công dân ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) cho biết, đầu tháng 3-2024, người này có mua một bao gạo ST25 loại 5kg ở đại lý gạo X.Q (đường Trần Lê, phường Hòa Xuân). Sau đó, khách hàng này coi tin tức qua phương tiện truyền thông và đưa vỏ bì bao gạo mình mua ra đối chiếu thì nhận thấy đây là loại bao bì khác và băn khoăn “liệu phải bao bì của gạo giả, kém chất lượng?”, kèm hình ảnh của bao bì loại gạo này. “Rất mong cơ quan có thẩm quyền điều tra và xử lý nếu có sai phạm để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng”, người này phản ánh.

Từ một số phản ánh của người tiêu dùng trong thời gian gần đây, phóng viên Báo Đà Nẵng đã tìm hiểu, xác minh thông tin tại một số cửa hàng kinh doanh gạo trên địa bàn Đà Nẵng. Riêng với dòng gạo ST25 có tại đại lý gạo X.Q trên đường Trần Lê (phường Hòa Xuân), chúng tôi ghi nhận đây là địa điểm kinh doanh gạo của hộ gia đình, quy mô vừa phải. Bên trong đại lý này bày bán nhiều dòng gạo khác nhau, trong đó có một số sản phẩm bao bì của dòng gạo ST25, bao bì giống với hình ảnh bao bì của người dân phản ánh, cơ sở hiện cũng vẫn đang bày bán.

Qua quan sát, bì gạo loại 5kg này có màu vàng nhạt, phía mặt trước có ghi các dòng chữ: “Đặc sản Sóc Trăng” - Đạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019 tại Manila - Gạo ST25 - Thơm ngon thượng hạng”.

Phía sau bao bì này có phần thể hiện “Thành phần dinh dưỡng”, kèm phần chữ tiếng Việt, giới thiệu về việc chế biến, ra đời của sản phẩm. Tuy nhiên, trên bao bì này không hề có tên, địa điểm của đơn vị sản xuất hay tên, địa chỉ thể hiện nguồn gốc, xuất xứ của loại gạo này mà chỉ có tên và số điện thoại của “đơn vị in bao bì”!?

Theo giải thích của chủ đại lý thì cơ sở nhập hàng này về và bán lẻ cho người tiêu dùng. “Chúng tôi cũng không thể biết được gạo ST25 thật hay giả ra sao. Còn loại ST25 này giá cả hợp lý nên đa số người dân hay mua. Chúng tôi đang bán loại bao 5kg này là 130.000-135.000 đồng, còn gạo ST25 trên bao bì có in cả hình ảnh của ông Cua thì giá đắt hơn, khoảng 200.000 đồng/bao 5kg, loại 10kg là giá 400.000 đồng”, người này giải thích.

Ghi nhận thêm ở đại lý bán gạo khá lâu năm trên đường Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu), chúng tôi cũng nhận được câu trả lời của chủ đại lý này: “Khó mà phân biệt được hàng thật, giả. Chỉ người nào sành ăn mới biết”. Khi chúng tôi đưa hình ảnh bao bì loại gạo ST25 như trên để tìm mua, thì vị chủ đại lý này nói đại lý chỉ có bán một dòng gạo ST25, loại bao 5kg giá 130.000 đồng nhưng dạng loại bao bì in có khác hơn. Tuy nhiên, có điểm chung là ở trên bao bì gạo ST25 tại đại lý này cũng không thể hiện các thông tin về cơ sở sản xuất, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Ngày 24-4, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 (phụ trách địa bàn quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang) cho biết: từ thông tin phóng viên cung cấp, đơn vị cũng đã cử người tới kiểm tra đại lý gạo trên đường Trần Lê (phường Hòa Xuân).

“Tuy nhiên, hiện nay chưa có cơ sở để khẳng định hay kết luận việc gạo thật hay gạo giả. Chúng tôi cũng đã liên hệ với đại diện của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí - đơn vị sở hữu độc quyền thương hiệu Gạo Ông Cua - với dòng gạo ST24 và ST25 để đề nghị họ phối hợp, cung cấp thông tin để có căn cứ phân biệt hàng thật, hàng giả. Trước mắt người tiêu dùng cần phải tự tìm hiểu kỹ trước khi mua hàng. Tất cả các sản phẩm đều phải có đầy đủ thông tin, nguồn gốc, nhãn mác chứ không chỉ riêng mặt hàng gạo. Việc các cơ sở kinh doanh sản phẩm mà trên bao bì không có đầy đủ thông tin, nguồn gốc, nhãn mác… chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc và xử lý”, ông Tùng nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên website: https://www.gaoongcua.com/, khi tìm danh sách các cửa hàng Gạo Ông Cua chính hãng, thì tại địa bàn quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) chỉ thể hiện duy nhất 1 địa chỉ ở VICHI MARKET (số 311, đường 29 Tháng 3, phường Hòa Xuân). Chiều 24-4, xác minh qua đường dây nóng 0907.709.177, nữ nhân viên xác nhận đúng là hotline của Gạo Ông Cua và cho biết, ở quận Cẩm Lệ chỉ có duy nhất 1 cửa hàng bán gạo ST chính hãng nêu trên.

Trang website này cũng thông tin: từ tháng 7-2021, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng mua được đúng sản phẩm gạo ST25 cũng như bảo vệ thương hiệu, doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí đã có nhiều động thái tích cực để cải tiến mẫu mã bao bì. Đơn cử như việc đơn vị đã thay đổi bao bì mới và tem chống hàng giả lên bao bì cho các sản phẩm lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp sử dụng tem chống giả công nghệ QR code do Công ty CP iCheck cung cấp. Tem này cho phép người dùng kiểm tra được tính thật giả cũng như nguồn gốc, thông tin sản phẩm nhờ quét mã QR bằng điện thoại có kết nối internet. Mỗi sản phẩm sẽ chỉ sử dụng duy nhất một mã code độc nhất. Nếu quét mã hiển thị thông tin sản phẩm, số lượt quét, số serial, quốc gia sản xuất và dấu hiệu xác thực thì là hàng thật.

Để nhận biết hàng giả, nhái tem, khi quét mã QR, người mua nên lưu ý những điểm sau: Người tiêu dùng chỉ có thể quét tem bằng app iCheck. Nếu như sau khi quét khách hàng nhận được thông báo “QR Code không phải do iCheck phát hành” thì đó là hàng giả. Tiếp theo là kiểm tra số serial trên tem và trên điện thoại sau khi quét có khớp với số serial hiện trên website của icheck hay không và mỗi con tem chỉ có một số serial duy nhất, độc nhất cho từng sản phẩm. Khi quét tem khách hàng cần lưu ý “Số lần quét” và “Số người quét” có tự động đếm sau mỗi lần quét hay không? Vì các bên làm giả chỉ sao chép được giao diện mà không sao chép được hệ thống.

Trên thông báo xác thực sản phẩm sẽ hiển thị thông tin sản phẩm chính hãng do doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí sản xuất và hiển thị thời gian xác thực trùng với thời gian lần đầu tiên khách hàng quét tem.

Gạo Ông Cua là thương hiệu độc quyền thuộc sở hữu của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí. Gạo Ông Cua tượng trưng cho các dòng gạo ST, cụ thể là ST24, ST25... được nghiên cứu và phát triển bởi kỹ sư, anh hùng lao động Hồ Quang Cua, TS. Trần Tấn Phương và ThS. Nguyễn Thị Thu Hương. Các dòng gạo này đã đạt rất nhiều giải thưởng quốc tế và trong nước, góp phần tăng thu nhập cho nông dân, tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu gạo thơm Việt Nam cũng như nâng tầm thương hiệu gạo thơm Việt Nam trên thương trường thế giới. (Theo https://www.gaoongcua.com/).

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.