Bạn đọc

Cơ sở sản xuất gạch gây ô nhiễm trong khu dân cư

07:52, 25/07/2024 (GMT+7)

Nhiều năm qua, các hộ dân tại thôn Giáng Nam 2, xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) thường xuyên phản ánh, cơ sở sản xuất gạch Thanh Châu trong quá trình hoạt động xả khói gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các hộ dân trong khu vực. Người dân đề nghị UBND huyện phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Người dân thôn Giáng Nam 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang phản ánh cơ sở sản xuất gạch Thanh Châu gây ô nhiễm trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân thôn Giáng Nam 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang phản ánh cơ sở sản xuất gạch Thanh Châu gây ô nhiễm trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Bà Trần Thị Lợi (tổ 6, thôn Giáng Nam 2) bức xúc cho biết, người dân trong thôn đã nhiều lần phản ánh đến trưởng thôn và chính quyền địa phương về tình trạng cơ cở sản xuất gạch gây mùi hôi, tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng trên”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Đức Lân (tổ 6) cho biết, cơ sở sản xuất gạch này hoạt động trong khu dân cư, mỗi lần cơ sở nhen lò là khói bay ra cùng mùi hôi khét, người dân trong khu vực luôn sống trong tình trạng cửa đóng then cài. Tình trạng này kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường sống của các hộ dân trong khu vực. Người dân mong muốn cơ quan chức năng quan tâm, sớm di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư để bảo đảm sức khỏe cho các hộ dân trong khu vực.

Ngày 7-7, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Đặng Lanh, Trưởng thôn Giáng Nam 2 cho biết, tổ 7 hiện nay có 61 hộ dân sinh sống, việc cơ sở hoạt động nhiều năm nay, xả khói và mùi hôi đã đe dọa tới môi trường sống của người dân. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, cơ sở sản xuất gạch Thanh Châu nằm tại tổ 7, khu vực có nhiều nhà dân sinh sống. Qua quan sát, cơ sở có quy mô lớn, gần đường quốc lộ 1A. Tại thời điểm phóng viên có mặt (vào lúc 12 giờ trưa), cơ sở đang hoạt động và có 4 công nhân đang làm việc. Nguy hiểm hơn, trong quá trình hoạt động, khói bay ra từ cơ sở có màu đen. Người dân trong thôn đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Liên quan đến tình trạng này, ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước thông tin, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, ngày 8-7, UBND xã đã mời lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang, cán bộ thôn Giáng Nam 2, các hộ dân sống xung quanh cơ sở và chủ cơ sở sản xuất gạch Thanh Châu đến làm việc. Tại buổi làm việc, chủ cơ sở sản xuất gạch Thanh Châu là ông Nguyễn Hữu Cường trình bày cơ sở đã nghỉ sản xuất hơn 2 tháng nay với lý do là máy móc bị hư và không có công nhân làm việc. Ngoài ra, ông Cường cho biết thêm, mới đây cơ sở sản xuất lại để đốt hết gạch và số lượng đất còn lại. Để tránh gây bức xúc cho người dân, qua trao đổi với các hộ dân trong thôn, ông Nguyễn Hữu Cường viết cam kết trong thời gian đến, cơ sở sẽ thanh thải hết nguyên vật liệu và sẽ ngừng hoạt động trước ngày 1-8-2024 để chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác.

Bàn về giải pháp, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cho biết, lãnh đạo huyện đã tiếp nhận thông tin, để bảo đảm sức khỏe lâu dài cho người dân thôn Giáng Nam 2, thời gian đến UBND huyện sẽ phối hợp UBND xã Hòa Phước thường xuyên giám sát, theo dõi nếu ông Cường không chấp hành với cam kết thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

KHÁNH HUYỀN

.