Bạn đọc

An toàn giao thông trước cổng trường

07:40, 25/09/2024 (GMT+7)

Vào khung giờ tan học, tại hầu hết các cổng trường, nhất là các trường học nằm trên tuyến đường trọng điểm, có lưu lượng người và phương tiện đông đúc, phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Trước cổng Trường Tiểu học Âu Cơ (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã bố trí vịnh đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Trước cổng Trường Tiểu học Âu Cơ (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã bố trí vịnh đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo một số phụ huynh có con em học tại Trường Tiểu học Âu Cơ (số 548 Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông vào các khung giờ tan học thường xuyên xảy ra tại khu vực trước cổng trường. “Phụ huynh đưa đón con, xe để lên vỉa hè, thậm chí để tràn xuống lòng đường gây tình trạng lộn xộn và ách tắc giao thông. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng kẹt xe trước cổng Trường Tiểu học Âu Cơ”, một phụ huynh phản ánh.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực vỉa hè trước cổng Trường Tiểu học Âu Cơ hiện nay đã được cải tạo các vịnh dừng, đỗ xe cho xe máy ra vào. Ngoài ra, dọc hai bên cổng trường đều treo nhiều pano tuyên truyền về giao thông khá ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Tuy nhiên, vào khung giờ tan học, một số phụ huynh tới đón con vẫn dừng, đỗ xe trên vỉa hè, thậm chí đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông và ùn tắc cục bộ. Tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều cổng trường khác như: Trường Tiểu học Hồng Quang; Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Liên Chiểu); Trường Tiểu học Lê Lai (quận Ngũ Hành Sơn); Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu)…

Trong đó, khu vực trước cổng Trường Tiểu học Hồng Quang (phường Hòa Khánh Nam) thậm chí còn thường xuyên xảy ra tình trạng phụ huynh chở con đi ngược chiều trên tuyến đường Hoàng Văn Thái, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn…

Thiếu tá Huỳnh Ngọc Tài, Phó trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc cho biết, hiện trên địa bàn phường có 1 trường đại học, 1 trường cao đẳng, 1 trường THPT, 1 trường THCS và 2 trường tiểu học. Hầu hết các trường đều nằm trên các tuyến đường trọng điểm nên khả năng ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm rất dễ xảy ra. Ngoài ra, địa bàn tiếp giới Khu công nghiệp Hòa Khánh, hằng ngày có hàng chục ngàn công nhân tham gia giao thông nên công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT là nhiệm vụ khá nặng nề.

“Thời gian qua, Công an phường đã đẩy mạnh nhiều giải pháp tuyên truyền về trật tự ATGT cho học sinh; triển khai lịch phân công chốt chặn, điều tiết trật tự ATGT vào các giờ cao điểm tại các trường học, nơi giao nhau có khả năng ách tắc giao thông. Công tác xử lý vi phạm cũng được đẩy mạnh, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành Luật Giao thông”, Thiếu tá Tài chia sẻ và cho biết, riêng trong thời gian thực hiện kế hoạch của Công an thành phố về mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị gắn với việc thực hiện mô hình “CSGT phụ trách địa bàn cấp xã”, Công an phường đã lập biên bản xử lý 220 trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, theo ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, thời gian qua, đơn vị đã cùng các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát các trường học thường hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; phối hợp với các lực lượng: công an quận, công an phường và quy tắc đô thị phường thực hiện công tác trực bảo đảm trật tự ATGT trước cổng 14 điểm trường học trên địa bàn thành phố. Đồng thời phối hợp nhà trường hướng dẫn, nhắc nhở học sinh, phụ huynh chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; xử lý nghiêm các hành vi dừng, đỗ trái quy định gây cản trở giao thông.

Thanh tra sở cũng cử lực lượng tham gia các tổ công tác phối hợp tại các điểm trường hướng dẫn, điều tiết giao thông và xử lý nghiêm đối với các trường hợp sử dụng xe đẩy, kéo để bán hàng rong, việc tự ý chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, dừng, đỗ xe ở lòng đường không đúng quy định và các hành vi vi phạm khác có liên quan. Qua đó, tình hình trật tự ATGT trước các cổng trường cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Tuy nhiên, theo ông Lành, qua triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường học, một số trường dù có vịnh dừng, đỗ xe nhưng còn chật hẹp, nhiều phụ huynh vẫn đỗ xe dưới lòng đường nên đôi lúc xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, dù đã có sự kiểm tra, nhắc nhở, xử lý của các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ. Ngoài ra, qua khảo sát một số trường học trên địa bàn 2 quận trung tâm Hải Châu và Thanh Khê có dấu hiệu ùn tắc giao thông và có nguy cơ mất trật tự ATGT trước cổng trường, gồm: Trường THPT Thái Phiên (735 Trần Cao Vân); Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (154 Hà Huy Tập); Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (313 Trường Chinh); Trường THCS Nguyễn Huệ (134 Quang Trung); Trường THCS Tây Sơn (149 Núi Thành); Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (181 Nguyễn Hữu Thọ).

Theo lãnh đạo Sở GTVT thành phố, để triển khai hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các cổng trường học, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và văn hóa giao thông, trong đó cần đổi mới nội dung, hình thức đa dạng và phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.

Thanh tra Sở GTVT và các lực lượng chức năng của địa phương cần tiếp tục duy trì công tác bảo đảm trật tự ATGT vào giờ cao điểm tại các trường học trên địa bàn; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Các trường học cần tiếp tục áp dụng các biện pháp tan học lệch giờ theo khối lớp; nắm bắt thông tin và trực tiếp nhắc nhở phụ huynh cam kết không vi phạm trật tự ATGT.

Đối với các trường học nằm trên các trục giao thông có lưu lượng phương tiện cao, các tuyến quốc lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, cần tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông thông suốt; hỗ trợ lắp đặt hệ thống camera xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera…

Riêng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (quận Hải Châu), do nằm ở khu vực tập trung nhiều cơ quan, trụ sở, doanh nghiệp nên giờ cao điểm có lượng phương tiện lưu thông đông đúc, giao thông tương đối phức tạp. “Đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường như: hoàn thiện sơ đồ hướng dẫn phương án lưu thông, đưa đón học sinh; lắp đặt 3 camera trước cổng trường để khai thác dữ liệu và có biện pháp xử lý “phạt nguội”; bố trí lực lượng phụ trách địa bàn để tuần tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm dừng, đỗ ô-tô trái quy định nên tình hình trật tự giao thông tại khu vực tạm thời được đảm bảo.
Lượng ô-tô vi phạm dừng, đỗ tại khu vực có giảm nhưng vẫn còn vi phạm. Nhiều phương tiện xe gắn máy dù được hướng dẫn, tuyên truyền để đưa vào trong khu vực sân trường nhưng ý thức chấp hành của một số phụ huynh còn hạn chế, vẫn dừng, đỗ xe trước khu vực cổng trường học gây mất ATGT.
Theo Thanh tra Sở GTVT, hiện đơn vị đang tham mưu lãnh đạo sở tổ chức họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT trước cổng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (dự kiến trong tháng 10-2024) để nhân rộng mô hình đối với một số trường học trên địa bàn thành phố.

ĐẮC MẠNH

.