Bạn đọc viết

Nhà mạng làm khó khách hàng

.

Theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6-4-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, trước ngày 24-4-2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…), bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chụp chân dung chủ thuê bao. Sau ngày 24-4, nếu chủ thuê bao không thực hiện, nhà mạng có quyền khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo.

Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn, tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, đa số khách hàng không đồng tình về việc cung cấp thông tin và bổ sung ảnh chân dung.

Ngoài việc bức xúc khi phải mất thời gian đi lại để đăng ký tại các nhà mạng, khách hàng băn khoăn nhiều nhất về khả năng lộ thông tin cá nhân mặc dù nội dung Nghị định 49 quy định nhà mạng có trách nhiệm bảo mật thông tin người dùng di động. Lo lắng của khách hàng là có cơ sở bởi không có gì bảo đảm nhà mạng sẽ quản lý chặt chẽ thông tin thuê bao.

Trước đây, khi bắt buộc khách hàng đi đăng ký thuê bao, chính nhà mạng hứa rằng, việc đăng ký là để quản lý thuê bao chặt chẽ, tránh tình trạng sim rác, giúp bảo vệ thuê bao nhưng sim rác và tin nhắn rác vẫn tràn lan.

Điều đáng nói, chính nhà mạng “xả rác” tin nhắn nhiều nhất, mỗi ngày ước tính khoảng 10 tin nhắn từ tổng đài chào mời dùng gói nghe, gọi, nhạc chờ, chăm sóc sức khỏe, tư vấn hôn nhân gia đình, tải game; hay các cuộc gọi từ ngân hàng, nhà đất, bảo hiểm làm phiền khách hàng.

Chưa bao giờ nhà mạng có giải đáp thỏa đáng về tình trạng này. Như thế, làm sao khách hàng tin tưởng giao tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất của mình cho nhà mạng? Rõ ràng nhà mạng đang làm khó khách hàng bởi ngay cả việc đăng ký sở hữu ô-tô, nhà đất cũng không yêu cầu phải nộp ảnh chân dung.

Khách hàng là thượng đế, nhưng trong trường hợp này thì thượng đế bị hành, bởi nếu không cung cấp hình ảnh thì nhà mạng sẽ cắt số thuê bao.

Tất nhiên nếu nhà mạng chắc chắn ngăn chặn tình trạng sim rác, tin nhắn rác và bảo mật thông tin thì khách hàng vẫn cố gắng tuân thủ quy định mới này. Nhưng nếu để rò rỉ thông tin cá nhân, nhà mạng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

ĐẶNG TRUNG THÀNH

;
.
.
.
.
.
.