.
Qua đường dây nóng

Vì sao để thùng rác cả ngày?

.

Người dân phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) phản ánh đến Báo Đà Nẵng tình trạng tồn tại nhiều thùng rác trên vỉa hè của một số tuyến đường vào buổi sáng, trong khi theo quy định, vào chiều muộn mới đặt thùng để thu gom rác theo giờ.

Điểm tập kết rác lớn ở đường Yên Bái sẽ được xóa bỏ.
Điểm tập kết rác lớn ở đường Yên Bái sẽ được xóa bỏ.

Theo phản ánh của người dân, một số điểm thường xuyên đặt nhiều thùng rác cả ngày như: trên vỉa hè ngã tư đường Phan Đình Phùng - Nguyễn Chí Thanh, trước cổng phụ của Trường tiểu học Phù Đổng (đường Yên Bái), ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh - Thái Phiên, ngã tư đường Yên Bái - Hùng Vương... Còn theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh để tồn đọng thùng rác vào buổi sáng, còn có khá nhiều xe rác kéo tay loại nhỏ của nhân viên thu gom để trên vỉa hè, tạo điều kiện cho người dân đổ rác vào xe.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Minh Huy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu đã chỉ đạo Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 1 kiểm tra, xử lý việc để tồn đọng thùng rác trên vỉa hè của một số tuyến đường vào buổi sáng. “Riêng điểm tập kết nhiều thùng rác ở đường Yên Bái, gần giao lộ với đường Hùng Vương là điểm tập kết rác phát sinh do công nhân thu gom vào buổi sáng.

Xe cuốn ép rác trọng tải lớn không được phép đi vào các tuyến đường trung tâm thành phố vào buổi sáng nên tồn đọng thùng và rác tại đây đến chiều. Để bảo đảm mỹ quan, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 1 đã lắp đặt tấm phông che thùng rác.

Sắp tới sẽ xóa điểm tập kết thùng rác này. Vừa qua, đã xóa được điểm tập kết thùng rác ở đường Nguyễn Văn Linh và Trưng Nữ Vương sau khi Công ty CP Môi trường đô thị trang bị 1 xe tải 2,5 tấn và đưa vào hoạt động, đủ khả năng chở cùng lúc 4 thùng rác loại 660 lít”, ông Nguyễn Minh Huy cho biết.

Theo ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng: “Công ty đang sử dụng xe cuốn ép rác loại 3,5 tấn thực hiện thí điểm mô hình thu gom rác bằng xe cơ giới tại 2 phường Hòa Thuận Tây và Hòa Cường Bắc, đã có một số thành công ban đầu nhưng cũng gặp không ít khó khăn do nhiều người dân chưa quen. Công ty sắp triển khai 4 xe cuốn ép rác loại nhỏ, trọng tải từ 500-900kg để có thể lưu thông, thu gom rác ở trung tâm thành phố thường xuyên trong ngày”.

Ông Nguyễn Minh Huy cho hay: “Nếu mô hình thu gom rác bằng xe cơ giới được triển khai rộng rãi thì khắc phục được tình trạng tồn đọng rác và thùng rác trên các tuyến đường trung tâm thành phố. Trước mắt, vào tháng 4-2017, quận sẽ thành lập 2 tổ tuần tra, xử lý hành vi vứt rác, xả rác bừa bãi, làm mất vệ sinh môi trường trên các tuyến đường. Quận cũng đang đề xuất giải pháp đấu thầu dịch vụ vệ sinh môi trường trong các cơ chế đặc thù dành cho quận để tạo sự cạnh tranh và chuyển biến tốt hơn về vệ sinh môi trường”.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.