.

Cụ bà nghèo gặp nạn

.

Trong căn phòng trọ chưa đầy 20m2 nằm sâu trong con hẻm trên đường Nguyễn Công Trứ (quận Sơn Trà), một bà cụ nằm liệt giữa sàn, một chân băng bột trắng toát, chân kia teo lại. Trên người bà độc manh áo, thêm tấm chăn mỏng đắp hờ. Bà là Trần Thị Anh (78 tuổi, quê xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Bà Trần Thị Anh sống cùng bà Nguyễn Thị Quế ở nhà trọ số K252/28 Nguyễn Công Trứ.
Bà Trần Thị Anh sống cùng bà Nguyễn Thị Quế ở nhà trọ số K252/28 Nguyễn Công Trứ.

Cách đây 3 năm, bà Anh một thân một mình lặn lội ra Đà Nẵng bán vé số mong đổi lấy miếng cơm, chỗ ngủ qua ngày. Giữa tháng 7 vừa qua, trong lúc đi bán vé số trên vỉa hè đường Nguyễn Công Trứ, bà bị 2 thanh niên đi xe máy tông phải làm gãy chân trái. Khi đưa vào Bệnh viện Đà Nẵng, bà được chỉ định mổ. Tuy vậy, do tuổi cao, lại có vấn đề về tim mạch nên bà Anh chỉ có thể bó bột rồi nằm một chỗ.
Người kể với tôi câu chuyện này là “đồng nghiệp” của bà Anh.

Bà Nguyễn Thị Quế (74 tuổi) gặp bà Anh trong một lần đi bán vé số ở chợ An Cư 2 (quận Sơn Trà). Lúc ấy, bà Anh bị chủ nhà trọ cũ “đuổi khéo”, với lý do bà đã quá già, sống chết lúc nào chẳng ai hay. Thấy bà Anh ban đêm trải chiếu nằm ngủ giữa chợ, bà Quế đưa bà Anh về ở chung nhà trọ với mình. Được dăm bữa nửa tháng, cả hai bị chủ nhà trọ không cho ở, cũng vì lý do tuổi tác. May sao, 2 bà tìm được căn phòng trọ trên đường Nguyễn Công Trứ của một người chủ nhà tốt bụng.

Bà Quế cho tôi xem cuốn sổ hộ khẩu của bà Anh. Cả cuốn sổ chỉ có mỗi một trang chủ hộ. Hỏi đến con cháu, người thân, bà Anh lặng yên không nói. Bà Quế ngậm ngùi chia sẻ, đợt bà Anh nhập viện đã liên hệ được với một người cháu họ hiện sống tại Đà Nẵng, nhưng anh này chỉ đến một lát rồi về, cầm theo luôn 100.000 đồng mà người cô già của mình vừa bán vé số được hôm ấy.  

Tính đến nay, bà Anh đã nằm liệt một chỗ hơn 2 tháng; mọi ăn uống, sinh hoạt cá nhân đều phụ thuộc vào bà Quế. Buổi sáng, bà Quế dậy đi bán vé số từ 5 giờ, được một lúc lại quày quả ghé chợ mua thức ăn về nấu nướng rồi bón cho bà Anh ăn. Bà Quế bán buổi sáng, buổi chiều ở nhà giúp bà Anh làm vệ sinh cá nhân, chuyện trò cho đỡ buồn.

Bà Quế bảo, tiền ăn thì chẳng bao nhiêu, chủ yếu là tốn tiền thuốc bổ, sữa và bỉm. Bà Anh không đi lại được nên chuyện tiểu tiện phải làm luôn tại chỗ. “Có hôm mới nhai miếng cơm đã ngửi thấy mùi hôi hôi, hóa ra là tại bả. Tui tức mình hét um lên, mà hét xong rồi thì cũng dọn cho bả, chớ biết răng chừ…”, bà Quế kể.

Hiện tại, bà Anh sống cùng bà Quế ở nhà trọ số K250/28 Nguyễn Công Trứ. Tình cảnh của bà Anh rất mong sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và bạn đọc gần xa. Mọi sự giúp đỡ, xin liên hệ bà Nguyễn Thị Quế, ĐT: 0121.465.2879, K250/28 Nguyễn Công Trứ, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng; hoặc Phòng Bạn đọc - Báo Đà Nẵng, 42 Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, ĐT 0511.3812341 hoặc đường dây nóng 0905832222.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.