.

Bắt nóng vụ vận chuyển gỗ trái phép ở Hòa Bắc

.

Đêm 7-7, sau khi nhận được tin báo của nhân dân địa phương, có một nhóm lâm tặc khoảng 20 tên đang chuẩn bị vận chuyển gỗ đến khu vực Bàu Bàn (thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) tập kết để vận chuyển về xuôi, lực lượng kiểm lâm của Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, UBND xã Hòa Bắc… đã tổ chức mật phục tại khu vực này.

Mỗi lần bắt gỗ trái phép, lực lượng chức năng phải chạy đi nhiều nơi để thuê xe vận chuyển. TRONG ẢNH: Xe thuê để vận chuyển gỗ bắt được rạng sáng ngày 8-7).

Suốt đêm trôi qua, nhưng vẫn không thấy lâm tặc có động tĩnh gì, anh em trong tổ công tác cứ tưởng kế hoạch đã bị lộ. Thế nhưng, đến tờ mờ sáng ngày 8-7, bọn lâm tặc bắt đầu vận chuyển những phách gỗ lớn ra để tập kết tại đây. Chờ cho chúng tập kết hết gỗ, lực lượng chức năng đã ập vào vây bắt.
 
Theo lời kể của anh Nguyễn Minh Tuấn, kiểm lâm viên thuộc Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân, trong lúc vây bắt, bọn lâm tặc rất hung hãn và với các loại vũ khí thô sơ như dao, rựa… với ý định cướp lại số gỗ, buộc tổ công tác phải xin thêm lực lượng hỗ trợ gồm công an, dân quân của xã Hòa Bắc. Thấy yếu thế, bọn chúng mới chịu bỏ chạy và mang theo một ít gỗ để tẩu tán vào rừng.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc Phạm Tấn Dũng cho biết, trong quá trình bắt giữ và vận chuyển gỗ khai thác trái phép về UBND xã để xử lý, khó khăn lớn nhất của lực lượng làm nhiệm vụ là không có phương tiện vận chuyển. “Chúng tôi phải chạy đôn chạy đáo đi thuê mướn xe  ở nhiều nơi để vận chuyển. Có lần, do không thuê được xe, lực lượng làm nhiệm vụ phải cơm đùm, cơm nắm vào rừng để giữ gỗ qua đêm” - ông Dũng than thở.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN - VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.