.

Bắt giam 3 cán bộ, nhân viên SEA Bank Chi nhánh Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Ngày 5-11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với 3 đối tượng: Thái Trần Thông, nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SEA Bank) Chi nhánh Đà Nẵng; Hoàng Hiếu Trung, Trưởng phòng Giao dịch Lê Lợi và Nguyễn Ẩn, nhân viên SEA Bank để tiếp tục làm rõ hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo khoản 3 Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra ban đầu, năm 2007, Công ty TNHH Gia Bảo do bà Hứa Thị Mộng Hoa làm giám đốc có thực hiện hợp đồng vay thế chấp tại SEA Bank và được ngân hàng này cấp hạn mức tín dụng 120 tỷ đồng; công ty này thế chấp tài sản tại ngân hàng là bất động sản và hàng hóa tồn kho luân chuyển để làm tài sản đảm bảo.

Ông Thái Trần Thông (lúc đó là Phó Giám đốc SEA Bank Chi nhánh Đà Nẵng) ký hợp đồng bảo vệ kho hàng ba bên theo phê duyệt của hội sở SEA Bank. Tuy nhiên, Thông không chỉ định thủ kho độc lập nên không quản lý được kho hàng, dẫn tới tình trạng Công ty TNHH Gia Bảo khai khống số hàng hóa trong kho và bán hàng hóa trong kho mà SEA Bank không quản lý được.

Đối với Hoàng Hiếu Trung (khi đó là chuyên viên tín dụng SEA Bank Đà Nẵng) và Nguyễn Ẩn được giao nhiệm vụ phải kiểm tra kho định kỳ và quản lý hàng tồn kho nhưng Trung và Ẩn không kiểm tra kho, không thực hiện đối chiếu giữa số liệu thực tế của Công ty TNHH Gia Bảo với số hàng thực tế tồn kho. Từ đó dẫn đến việc SEA Bank không quản lý được hàng trong kho.

Đến ngày 24-12-2008, khi Công ty TNHH Gia Bảo quá hạn hợp đồng nhưng không trả được nợ (số tiền nợ quá hạn hơn 100 tỷ đồng) nên SEA Bank tiến hành kiểm tra kho thì phát hiện hàng trong kho không đủ như báo cáo của Công ty TNHH Gia Bảo (trong kho chỉ có 14,5 tỷ tiền hàng nhưng Công ty TNHH Gia Bảo báo cáo là 184 tỷ đồng).

Do đó, SEA Bank buộc bà Hứa Thị Mộng Hoa nộp tiền giảm nợ, đồng thời tiến hành thanh lý các bất động sản để thu hồi vốn. Tuy nhiên, do không có hàng trong kho nên bà Hoa chỉ khắc phục được hơn 45 tỷ đồng, còn lại 55,2 tỷ đồng, SEA Bank không thu hồi được.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.