Pháp luật

Ký sự Pháp đình

Không chịu hối cải

16:55, 28/10/2017 (GMT+7)

Từng ở tù vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng bị cáo vẫn không chịu hối cải, bỏ mặc con thơ nhỏ dại và tiếp tục lạc lối...

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Thuở thiếu thời, M.T.K.T (SN 1972, quận Hải Châu) từng yêu một người đàn ông sâu đậm. Sau quãng thời gian gắn bó hơn 5 năm, T. đau đớn phát hiện người yêu ngoại tình. Mối tình vỡ tan khiến T. suy sụp, bỏ bê công việc. Không những vậy, T. còn vùi mình trong những cuộc vui chơi thâu đêm suốt sáng. Trong nỗi đau thất tình, T. mượn “nàng tiên nâu” để tìm quên. Nào ngờ, cách thức vượt qua phiền muộn sai trái này của T. đã “đánh cắp” luôn cuộc đời của cô gái trẻ.

Từ một lần thử dùng ma túy, T. trở thành con nghiện. Cùng lúc này, T. bị sa thải vì chểnh mảng, lơ là công việc. Không có tiền, nhu cầu sử dụng ma túy ngày càng tăng, T. nảy sinh ý định mua ma túy về rồi chia lẻ để bán. Với sắc vóc vốn có, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, T. đã gầy dựng được đường dây mua bán ma túy của riêng mình. Hành vi vi phạm pháp luật rẽ lối tương lai của T. nơi chốn lao lý với mức án 13 năm tù giam vào năm 2002.

Vào trại giam, T. luôn cố gắng cải tạo, là gương điển hình tốt để các đối tượng khác noi theo. Chính vì vậy, năm 2011, T. nhận được sự khoan hồng của pháp luật, đặc xá trước thời hạn. Nhiều người hy vọng lỗi lầm quá khứ của T. là do tuổi trẻ nông nổi và T. đang trên con đường phục thiện. Bản thân T. cũng ân hận về việc làm của mình nên quyết chí sửa sai. Hòa nhập cộng đồng, T. chuyển vào Quảng Nam sinh sống, mưu sinh bằng công việc phục vụ ở một quán nhậu, bằng lòng với mức lương vừa đủ nuôi sống bản thân.

Trong thời gian làm việc tại đây, T. có tình cảm với một người khách quen hơn mình vài tuổi. Năm 2014, T. quyết định gắn bó với người này. Hạnh phúc càng nhân lên khi đôi vợ chồng trẻ đón chào đứa con đầu lòng. Thế nhưng, niềm vui chẳng tày gang. Từ ngày có con, tổ ấm nhỏ của T. lâm vào cảnh khó khăn khi vợ chồng không khéo vun vén các khoản chi phí phát sinh. Bên cạnh đó, chồng của T. vẫn đam mê rượu chè, thường xuyên xin tiền vợ để đi nhậu.

Khi con trai được 6 tháng, chồng T. mới thú nhận là con nghiện và đang mua bán ma túy. Cứ ngỡ rằng, với kinh nghiệm của bản thân, T. sẽ khuyên can chồng. Nào ngờ, T. lại tiếp tục lạc bước khi nghe chồng tỉ tê, lôi kéo. Cuối năm ấy, cả hai vợ chồng T. bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ. Lần này, T. lãnh mức án 5 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng nên T. được cho tạm hoãn chấp hành bản án.

Chồng ở tù, bản thân “nợ án”, lại nuôi con nhỏ nên T. bồng đứa trẻ ra Đà Nẵng nương nhờ nhà ngoại. Tuy nhiên, cô không sống ở quận Hải Châu mà thuê nhà trọ ở đường Bắc Sơn (quận Cẩm Lệ). Điều đáng nói, T. không chịu hối cải mà tiếp tục móc nối với các đối tượng khác mở một đường dây mua bán ma túy mới. Để che mắt lực lượng chức năng, tất cả giao dịch, T. đều liên lạc thông qua điện thoại và yêu cầu đàn em giao nhận. Mặc dù theo dõi sát sao, chặt chẽ nhưng các trinh sát vẫn bắt “hụt” nhiều lần vì T. quá mưu mô, tinh vi.

Vào cuối năm 2016, một số “chân rết” bị bắt giữ, T. quyết định ngừng mua bán ma túy nhằm nghe ngóng tình tình. Đầu năm 2017, nhận thấy nhu cầu cao, T. liên hệ với đầu nậu ở miền Bắc, chuyển số “hàng” 150 gam vào Đà Nẵng bằng đường xe khách. Mặc dù được ngụy trang cẩn thận trong một thùng gạo nhưng số ma túy này vẫn bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ cùng đối tượng N.V.L (SN 1989, quê Quảng Nam) tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng. Qua kiểm tra tại nơi ở của T., công an thu giữ thêm một gói ma túy đá có trọng lượng hơn 24g gam cùng nhiều tang vật có liên quan.

Trong quá trình điều tra, L. khai mình đi nhận ma túy được cất giấu trong bao gạo do T. nhờ. Tuy nhiên, T. phủ nhận mọi lời khai của L., cho rằng mình không nhờ L. đi lấy ma túygiúp, không biết việc L. ra bến xe nhận ma túy. Tài liệu, chứng cứ thu nhập được có trong hồ sơ không đủ chứng minh hành vi mua bán trái phép chất ma tuý của T. Mới đây, TAND quận Cẩm Lệ tuyên phạt T. 7 năm 6 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Riêng L. nhận mức án 15 năm tù giam về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” do TAND thành phố Đà Nẵng tuyên phạt ở phiên toà trước đó.

Vụ án khép lại, điều day dứt trong lòng những người dự khán không phải là thái độ không chịu hối cải của T. mà là tương lai của con T. Cha mẹ cùng vào tù, chẳng biết tuổi thơ của đứa trẻ sẽ ra sao khi cùng lúc thiếu thốn tình thương của cả cha lẫn mẹ.

NAM BÌNH

.